Nhận định chứng khoán ngày 29/5: Tiếp diễn những nhịp rung lắc

Cập nhật: 19:02 | 28/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Lực mua đã xuất hiện trở lại trong ngày giao dịch 28/5, tuy nhiên vẫn còn khá dè dặt thể hiện qua việc thanh khoản khớp lệnh suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Điểm tích cực là việc khối ngoại quay trở lại mua ròng khá mạnh với hơn 280 tỷ đồng trên hai sàn, tập trung tại các cổ phiếu trụ cột như VCB, VHM...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 29/05/2020.

Duy trì đà tăng

(CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Thị trường duy trì đà tăng trong phiên cuối tuần và các chỉ số có thể sẽ tiếp tục hướng về các vùng kháng cự 880 điểm của chỉ số VN-Index và 833 điểm của chỉ số VN30.

Đồng thời, thị trường có thể sẽ chịu áp lực bán nhẹ trong phiên ATC đến từ đợt cơ cấu quí II/2020 của quỹ iShare MSCI 100 ETF. Ngoài ra, tâm lí nhà đầu tư vẫn tiếp tục thận trọng với xu hướng hiện tại và rủi ro có dấu hiệu tăng nhẹ.

Giảm tỷ trọng trong ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index diễn biến rung lắc với áp lực bán dần thu hẹp gần hết nỗ lực tăng điểm về cuối phiên 28/05. Rủi ro phá vỡ kênh tăng từ đáy 650 vẫn đứng ở mức cao khiến chỉ số có thể đối mặt với nhịp điều chỉnh sâu hơn.

Tuy nhiên nếu chỉ số tạo dựng được 1 nhịp hồi ngay tại thời điểm đầu phiên ngày 29/05 thì sẽ mở ra cơ hội quay lên thử thách lại vùng đỉnh 87x 1 lần nữa.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ mở vị thế T+ cho các trạng thái còn nắm giữ khi chỉ số lùi xuống vùng hỗ trợ gần tại quanh 830. Trong trường hợp chỉ số quay lên kiểm định lại vùng đỉnh cũ, việc tiếp tục trải lệnh bán giảm tỷ trọng ngắn hạn cần được cân nhắc.

nhan dinh chung khoan ngay 295 tiep dien nhung nhip rung lac
Hình minh họa

Chú ý quan sát

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch 28/05, mặc dù số mã giảm giá áp đảo số mã tăng giá, tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn tăng gần 4 điểm nhờ lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng quốc doanh. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 3,91 điểm (tăng 0,46%), đóng cửa ở mức 861,39. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 322 triệu cp (giảm 17%), giá trị hơn 7.300 tỷ đồng (tăng 9%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (162 mã tăng/206 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng gần 279 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VCB.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 5 ngày (MA5), là tín hiệu khá tích cực. Tuy nhiên, chỉ báo dòng tiền MFI(14) tiếp tục hướng xuống vùng 50 – 60 điểm, và cho tín hiệu phân kỳ giảm giá. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 850 – 860 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 830 – 840 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 870 – 880 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 890 – 900 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 850 – 860 trong phiên 29/05 tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

VN-Index có thể chịu áp lực giảm điểm

(CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam - FSC)

VN-Index dự báo có thể chịu áp lực giảm điểm trong phiên cuối tuần. Diễn biến thị trường có thể xuất hiện các nhịp biến động mạnh trong phiên kế tiếp do chịu ảnh hưởng từ hoạt động tái cơ cấu danh mục quí II của các quỹ đầu tư theo các bộ chỉ số của MSCI Frontier Market.

Thị trường khi bước vào trạng thái quá mua ngắn hạn sẽ sớm xuất hiện các phiên rung lắc, điều chỉnh mạnh. Nhịp điều chỉnh có thể về đến vùng 800 - 820 điểm trong ngắn hạn nếu chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ 845 - 855 điểm.

Canh chốt lời

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Áp lực bán không còn mạnh và lực mua đã xuất hiện trở lại, tuy nhiên vẫn còn khá dè dặt thể hiện qua việc thanh khoản khớp lệnh suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Điểm tích cực là việc khối ngoại quay trở lại mua ròng khá mạnh với hơn 280 tỷ đồng trên hai sàn, tập trung tại các cổ phiếu trụ cột như VCB, VHM...

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch cuối tuần 29/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang và giằng co với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ lần lượt quanh 880 điểm (fibonacci retracement 61,8%) và 840 điểm (fibonacci retracement 50%). Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi thị trường và có thể canh chốt lời khi VN-Index tiến gần tới ngưỡng kháng cự mạnh 880 điểm. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể canh mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 840 điểm.

Sóng tăng tiếp diễn

(CTCP Chứng khoán MB - MBS)

Khi diễn biến thị trường có những dấu hiệu khiến nhà đầu tư có cảm giác không chắc chắn thì thị trường lại khỏe bất ngờ cùng khối ngoại quay đầu mua ròng mạnh. Khi cả thị trường tưởng chừng như chỉ số VN-Index quay về test ngưỡng 850 điểm sau phiên điều chỉnh hôm qua thì thị trường tiếp tục được kéo lên và giữ vững mốc 860 điểm.

Về mặt tâm lý, phiên tăng hôm nay sẽ mang lại hy vọng cho thị trường sẽ bước vào sóng tăng tiếp diễn. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần lưu ý khi thị trường có thể cần test lại quanh mốc ngắn hạn này và những phiên điều chỉnh có thể xảy ra để tạo đà bứt phá cho xu hướng tăng tiếp diễn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 295 tiep dien nhung nhip rung lac Giao dịch khối ngoại ngày 28/5: Trở lại mua ròng 275 tỷ đồng

KTCKVN - Trong ngày 28/5, giao dịch khối ngoại là điểm sáng khi họ trở lại mua ròng 275 tỷ đồng trên toàn thị trường. ...

nhan dinh chung khoan ngay 295 tiep dien nhung nhip rung lac Chứng khoán phiên chiều 28/5: Lực bán chực chờ khiến đà tăng bị thu hẹp

KTCKVN - Bước vào phiên chiều, VN-Index nhanh chóng thử thách lại mốc 865 điểm, nhưng lực cung tỏ ra dè dặt, cùng áp lực ...

Nguyễn Tân