Nhận định chứng khoán ngày 29/3/2023: Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn

Cập nhật: 18:00 | 28/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên tăng điểm trong bối cảnh thanh khoản tăng và cao hơn trung bình 20 phiên. Theo nhận định, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn trong các phiên tới đã gia tăng đáng kể, nhà đầu tư mua mới khi có tín hiệu hình thành nhịp tăng giá mới và vượt 1.065 điểm...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 29/3/2023..

Xu hướng thị trường vẫn đang đi ngang

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index đóng cửa với cây nến Doji đi kèm khối lượng đột biến và tạm thời dừng bước trước vùng kháng cự ngắn hội tụ giữa đường bình quân 50 phiên với đỉnh nhịp hồi hai tuần trước đó. Áp lực bán gia tăng khá mạnh ở kháng cự nhưng nhìn chung thị trường vẫn tích cực khi tiếp tục duy trì đà tăng điểm. TVSI tiếp tục duy trì quan điểm thị trường sẽ không có đột biến trong các phiên cuối cùng của tháng nhờ các tác động chốt “NAV quý” của các quỹ tác động lên nhóm cổ phiếu trụ.

Nhận định chứng khoán ngày 29/3/2023: Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn
Xu thế của thị trường là đi ngang và có cơ hội chuyển sang tăng giá nếu đóng cửa tuần này cao hơn 1.065 điểm.

Bên cạnh đó, TVSI cũng vẫn cho rằng xu hướng thị trường vẫn đang đi ngang là chủ đạo và sẽ chưa thay đổi trạng thái trong tháng 3. Trong các phiên còn lại trong tuần, thị trường dự báo vẫn có thể tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ có dòng tiền của các quỹ và thậm chí có cơ hội vượt qua vùng kháng cự 1.065 điểm nhưng sẽ rất khó vượt các mốc đỉnh đã thiết lập trong tháng 2. Xu hướng tăng giá ngắn hạn chỉ được thiết lập trở lại nếu VN-Index đóng cửa tuần cao hơn mốc 1.065 điểm

Xu thế của thị trường là đi ngang và có cơ hội chuyển sang tăng giá nếu đóng cửa tuần này cao hơn 1.065 điểm (Swing up). Nhà đầu tư chỉ nên mua mới trong các phiên điều chỉnh giá đỏ và đóng cửa không thủng hỗ trợ ngắn đã thiết lập ở quanh mức 1.043 – 1.046 điểm là giá đóng cửa 2 tuần vừa qua hoặc khi có tín hiệu hình thành nhịp tăng giá mới khi vượt 1.065 điểm.

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức thấp hơn trung bình trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co, và đà tăng có dấu hiệu chững lại. Do đó, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn, nhất là khi chỉ số VN-Index đã có 6 phiên tăng điểm liên tiếp.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.045 – 1.050 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.055 – 1.060 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index kết phiên tạo nến dạng doji cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư. Tại khung đồ thị giờ, mẫu hình nến inverted hammer liên tục được hình thành cho thấy áp lực bán đang dần mạnh lên. Bên cạnh đó, việc chỉ báo RSI đã ở vùng cao và liên tục tạo đỉnh cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn trong các phiên tới đã gia tăng đáng kể.

Với diễn biến hiện tại VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn, chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với những cổ phiếu đã có được nhịp tăng tốt đồng thời tiếp tục duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 20 – 40% để có thể quản trị tốt rủi ro trong ngắn hạn nếu áp lực bán mạnh bất ngờ xuất hiện.

Thị trường có thể tiếp tục quán tính điều chỉnh giảm

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số duy trì ở trạng thái Tích cực. Trong khi đó, VN-Index, VN30, VNSmallcap đang tạm cải thiện tín hiệu trung hạn lên mức Trung tính còn VNMidcap và HNX-Index vẫn đang duy trì trạng thái Tiêu cực.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể tiếp tục quán tính điều chỉnh giảm để VN-Index kiểm định ngưỡng hỗ trợ EMA5 và EMA50 tại vùng 1.050 điểm. Nếu lực bán ra không mạnh và được hấp thụ tốt bởi lực mua từ hỗ trợ, chỉ số có thể sẽ hồi phục và tăng điểm về phía cuối ngày hoặc ở trong phiên giao dịch sau đó để kiểm định lại kháng cự EMA100 tại 1.063 điểm. Vượt qua mốc này, VN-Index sẽ kéo dài đà tăng hướng lên vùng 1.090 điểm. Ngược lại, nếu lực bán đủ mạnh để áp đảo lực mua tại hỗ trợ, khiến VN-Index đóng cửa dưới mốc 1.050 điểm, xác suất đảo chiều giảm của chỉ số sẽ gia tăng trở lại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trăm tỷ đồng phiên 28/3, VHM vẫn được gom mạnh

Phiên giao dịch ngày 28/3, trong khi thị trường vẫn duy trì trạng thái phân hóa và lình xình tăng, khối ngoại tiếp tục mua ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 28/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Phiên giao dịch ngày 29/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân