Nhận định chứng khoán ngày 29/3/2022: Hồi phục trở lại?

Cập nhật: 18:00 | 28/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chịu ảnh hưởng bởi tin tức tiêu cực trong phiên hôm nay đã dẫn đến áp lực bán trên diện rộng. Rất may là lực cầu vùng giá thấp vẫn là đủ tốt để thu hẹp mức giảm này. Thanh khoản khớp lệnh gia tăng cũng cho thấy điều đó... Theo nhận định, trong phiên giao dịch 29/3, VN-Index có khả năng hồi phục trở lại vùng kháng cự 1.485 – 1.490 điểm và cơ hội để dòng tiền có thể quay lại nhóm cổ phiếu bluechips.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 29/3/2022.

Cơ hội để dòng tiền có thể quay lại nhóm cổ phiếu bluechips

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước đi xuống khi nhóm cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản bị bán mạnh. Do vậy thanh khoản thị trường đã tăng gần 28% so với mức bình quân của tuần trước. Việc nhóm cổ phiếu đầu cơ chịu áp lực bán sẽ là cơ hội để dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu bluechips khi thanh khoản nhóm VN30 cao hơn mức bình quân 2 tuần gần đây.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HSX tăng lên mức 30.492 tỷ đồng so với mức bình quân 23.824 tỷ đồng ở tuần trước.

Việc nhóm cổ phiếu đầu cơ giảm trong phiên hôm nay sẽ là bình thường khi chỉ số Smallcap tiệm cận mức đỉnh cũ. Tuy nhiên với diễn biến trong phiên hôm nay, một số cổ phiếu nhóm tài chính ngân hàng cũng chịu “hiệu ứng” bán theo. Điểm tích cực là thanh khoản được đẩy lên mức cao, cho thấy dòng tiền vẫn tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu khác. Việc nhóm cổ phiếu smallcap đang gặp đỉnh cũ cùng diễn biến trong phiên hôm nay, đây cũng là cơ hội để dòng tiền có thể quay lại nhóm cổ phiếu bluechips khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 sắp được công bố sắp tới.

5249-8
Nhận định chứng khoán ngày 29/3/2022: Hồi phục trở lại vùng kháng cự 1.485 – 1.490 điểm. Hình minh họa.

VN-Index hồi phục đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường chịu ảnh hưởng bởi tin tức tiêu cực trong phiên hôm nay đã dẫn đến áp lực bán trên diện rộng. Rất may là lực cầu vùng giá thấp vẫn là đủ tốt để thu hẹp mức giảm này. Thanh khoản khớp lệnh trong phiên hôm nay gia tăng cũng cho thấy điều đó. Xét trên góc độ kỹ thuật, tuy giảm khá mạnh trong phiên đầu tuần, nhưng chỉ số VN-Index vẫn kết phiên trong vùng hỗ trợ 1.480-1.485 điểm (MA20-50) như một sự chờ đợi các tin tức tiếp theo trong tối và đêm nay trước khi thoát khỏi vùng này.

Trong kịch bản tích cực, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể ngay lập tức hồi phục trở lại để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Nhưng trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể đánh mất vùng hỗ trợ kể trên để lui về các vùng giá thấp hơn để tìm kiếm lực cầu bắt đáy. Tuy nhiên, trong bất kỳ kịch bản nào, nhà đầu tư nếu đã tham gia mua vào trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm có thể tiếp tục nắm giữ. Nếu thị trường rơi mạnh về vùng hỗ trợ kể trên sẽ là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

VN-Index giảm tiếp xuống quanh vùng 1.455 điểm.

(CTCK BIDV – BSC)

Trước tin đồn hạn chế giải ngân đối với những khoản vay mua Bất động sản, ngành Bất động sản hôm nay đứng hình mất cả phiên trên sàn. Tâm lí tiêu cực mà ngành này gây ra cho thị trường hôm nay đã kéo theo nhiều ngành khác giảm điểm, có thể kể tới bộ ba Bank, Chứng, Thép.

VN-Index đóng cửa giảm hơn 15 điểm so với thứ sáu tuần trước. Ở chiều ngược lại, nhóm ngành Thủy sản, Phân bón, Điện nước gánh còng lưng những nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trên, khiến thị trường không “rớt đài” quá mạnh. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này có một phiên giao dịch khá ảm đạm khi bán ròng nhẹ trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Trong những phiên tới, nếu tâm lí nhà đầu tư còn tiêu cực với ngành Bất động sản thì có lẽ có khả năng thị trường sẽ giảm tiếp xuống ngưỡng hỗ trợ quanh vùng 1.455 điểm.

VN-Index thể hiện trạng thái trung tính trong ngắn hạn

(CTCK Mirae Asset - MASVN)

Phiên giảm điểm tiêu cực khiến điểm số kỹ thuật của VN-Index bị suy giảm. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae quay về mức +2, thể hiện trạng thái TRUNG TÍNH trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 16,9x.

VN-Index giữ xu hướng đi ngang trung hạn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index có phiên giảm điểm mạnh ngay từ đầu tuần do sự suy yếu của nhóm ngành dẫn dắt tuần vừa qua là BĐS. Cụ thể, Vnindex giảm 15,32 điểm tương ứng mức giảm 1,02% so với phiên giao dịch trước đó. Thị trường giao dịch phiên hôm nay nghiêng hoàn toàn về số mã giảm điểm. Tổng 3 sàn có 391 mã xanh so với 682 mã đỏ. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh sàn HOSE phiên hôm nay tăng mạnh, lên tới 30930,31 tỷ đồng, cao nhất 1 tháng đổ lại. Khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 988,93 triệu cổ phiếu, tăng mạnh so với bình quân 20 phiên gần nhất

VN-Index kết phiên với cây nến giảm điểm mạnh Bearish Engufling với bóng nến dài và thanh khoản tăng mạnh, cho thấy áp lực bán trong phiên dù cho rất mạnh nhưng đã có lực cầu tích cực vùng giá thấp. Áp lực bán từ nhóm BĐS hôm nay tăng cao đi kèm đà giảm mạnh của các mã cổ phiếu dẫn đầu, cho thấy nhóm BĐS đã mất tính dẫn dắt của tuần trước đó. Tuy nhiên, một số nhóm ngành mạnh mẽ vẫn đang duy trì đà tăng tích cực như bán lẻ, hóa chất hay một số nhóm ngành đã có tín hiệu tăng giá vào cuối phiên như BĐS – KCN, dầu khí và cảng biển, điều này cho thấy tín hiệu chuyển dịch của dòng tiền. VN-Index giảm từ kháng cự trên 1.515 điểm, cho thấy nhịp tăng giá phục hồi đã kết thúc và đà giảm quay trở lại, xu hướng tăng giá ngắn hạn đã kết thúc, thị trường sẽ cần xác nhận vùng cân bằng mới trong các phiên tới.

TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn đang giữ xu hướng đi ngang trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index quay trở lại xu hướng đi ngang với kháng cự trên là vùng 1.510 – 1.515 điểm và hỗ trợ mạnh phía dưới ở quanh vùng 1.430 – 1.450 điểm.

VN Index chưa thoát khỏi trạng thái giằng co ngắn hạn

(CTCK Phú Hưng - PHS)

VN Index vẫn chưa thoát khỏi trạng thái giằng co trong biên độ hẹp, khi chỉ số đang vận động quanh đường MA20, cùng với chùm MA20, 50, 100 hội tụ, cho thấy xu hướng ngắn hạn vẫn là Sideway.

Mặc dù vậy, PHS nhận thấy một số tín hiệu tích cực đang dần xuất hiện, khi đường giá giữ được đóng cửa trên MA20, cùng với MA5 cắt lên MA20, hàm ý mở ra cơ hội xuất hiện một đợt tăng mới. Trong khi đó, đường MACD cắt lên Signal cho tín hiệu mua. Do đó, trong trường hợp, chỉ số vượt qua được khu vực đỉnh cũ quanh 1.520 – 1.530 điểm thì chỉ số sẽ có cơ hội quay lại xu hướng tăng, với kháng cự tiếp theo có thể quanh ngưỡng tâm lý 1.600 điểm.

Nhìn chung, PHS đánh giá VN Index vẫn chưa thoát khỏi trạng thái giằng co ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên nhắc thận trọng với các vị thế mua đuổi giá cao.

VN-Index hồi phục trở lại vùng kháng cự 1.485 – 1.490 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá dưới sức ép của nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên. Aseansc cho rằng xu hướng ngắn hạn của thị trường có thể trở nên tiêu cực hơn nếu vùng hỗ trợ 1.475 – 1.480 điểm bị phá vỡ.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu tại vùng hỗ trợ gần 1.475 – 1.480 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại trong phiên sáng, để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.485 – 1.490 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.495 – 1.500 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 29/3/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tin tức chứng khoán 17h00’ hôm nay 28/3/2022: DVN, APG, DDG, HNG, FMC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Ngân hàng Bắc Á (BAB) đặt mục tiêu lãi nghìn tỷ năm 2022, chia cổ tức tỷ lệ 8%

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank - Mã: BAB) vừa công bố tài liệu đại hội thường niên năm 2022 với nhiều nội ...

Thiện Nhân

Tin liên quan