Nhận định chứng khoán ngày 28/4: Có thể tiếp tục điều chỉnh

Cập nhật: 18:50 | 27/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sau ít phút khởi sắc đầu phiên 27/4, thị trường chứng khoán trong nước quay đầu điều chỉnh dưới áp lực chốt lời của nhà đầu tư khiến hai sàn niêm yết kết phiên trong sắc đỏ. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày bán ròng với khoảng 475 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực cần lưu ý.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 28/04/2020.

Dao động trong biên độ hẹp

(Công ty chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Vn-Index dự báo sẽ tiếp tục dao động trong biên độ 760-796 điểm. Chỉ số có thể điều chỉnh vào đầu phiên kế tiếp trước khi tăng điểm trở lại về cuối phiên. Thị trường nhiều khả năng sẽ có diễn biến phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong thời gian tới. Thêm vào đó, chỉ số có thể có biến động mạnh, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 do các quỹ benchmark theo rổ VN30 sẽ phải thực hiện hoạt động tái cơ cấu danh mục cho quý II.

Chỉ trải lệnh ở vùng giá thấp

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Chỉ số VNIndex tăng tích cực vào đầu phiên 27/04 trước khi quay đầu điều chỉnh với áp lực bán lớn dần về cuối phiên và tạo mẫu hình nến không mấy tích cực.

KBSV cho rằng chỉ số vẫn đang dao động ở vùng trung tính với những phiên tăng/giảm đan xen. Khả năng tiếp tục đi lên mặc dù chưa bị phủ nhận nhưng với cơ hội không thực sự rõ ràng khi thị trường đang chịu áp lực bán khá lớn ở vùng giá cao. Nếu hiện tượng tăng điểm với xung lực yếu tiếp tục diễn ra, kịch bản điều chỉnh sẽ sớm quay trở lại.

Nhà đầu tư được KBSV khuyến nghị chỉ trải lệnh ở các vùng giá thấp, mua trở lại 1 phần vị thế ngắn hạn nếu chỉ số rơi sâu xuống vùng hỗ trợ 74x.

Tăng ngắn hạn vẫn được duy trì

(Công ty chứng khoán MB - MBS)

Về kỹ thuật, hôm nay thị trường đóng cửa thấp nhất trong phiên nhưng vẫn cao hơn mức thấp nhất của ngày 21/4 (766,84 điểm) vì vậy kịch bản tăng ngắn hạn vẫn được duy trì, trong trường hợp thị trường không giữ được mức này thì có thể quay lại ngưỡng hỗ trợ 750 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 284 co the tiep tuc dieu chinh
Hình minh họa

Tăng những đầy rủi ro

(CTCP Chứng Khoán Yuanta Việt Nam)

Yuanta cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về mức hỗ trợ 754.67 điểm trong vài phiên tới. Đồng thời, dòng tiền có khả năng sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền có thể sẽ chủ yếu tập trung nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps, nghĩa là nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong vài phiên tới. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục tăng nhẹ nhưng vẫn trong vùng rủi ro cho nên chiến lược ngắn hạn vẫn là hạn chế mua mới.

Ưu tiên quản trị rủi ro

(Công ty chứng khoán TP. Hồ Chí Minh - HSC)

Thị trường chững lại hôm nay không hẳn là quá xấu về mặt kỹ thuật nhưng nó là tín hiệu cho thấy sức hấp thụ thông tin tốt của thị trường đang suy yếu. Ưu tiên quản trị rủi ro trong giai đoạn này!

Rung lắc và giằng co

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường khởi đầu tuần mới với diễn biến khá tích cực ngay từ đầu phiên sáng.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời của nhà đầu tư trong vùng kháng cự 780 - 800 điểm (gap down giữa hai phiên 11/03 và 12/03) vẫn là thực sự mạnh đã khiến chỉ số điều chỉnh trở lại ngay sau đó.

Khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày bán ròng với khoảng 475 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực cần lưu ý.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 5 giảm nhẹ hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống thành 27.16 điểm, vẫn cho thấy một sự tiêu cực của nhà đầu tư đối với xu hướng thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 27/04, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc và giằng co với biên độ trong khoảng 750 - 790 điểm (MA20-50) trong giai đoạn trước nghỉ lễ.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể bán ra nếu như VN-Index có nhịp tăng lên vùng kháng cự 780 - 800 điểm. Đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn chỉ nên tham gia trở lại nếu thị trường có nhịp chỉnh về quanh 750 điểm (MA20) để bắt đáy một phần tỷ trọng.

Tiếp tục chịu áp lực

(Công ty chứng khoán BOS - ART)

MACD vẫn có xu hướng tăng và nằm trên đường tín hiệu, trong khi RSI đi ngang, MFI suy yếu. Điều đó cho thấy dư địa tăng vẫn còn nhưng đang suy yếu. Sự xuất hiện của cây nến đỏ thân dài, không có bóng dưới thể hiện rõ bên bán đang thắng thế. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực bán mạnh vào đầu phiên ngày mai. Về xu hướng trong ngắn hạn, VN-Index dự báo sẽ dao động với các phiên tăng giảm đan xen trong biên độ 750-800 điểm. Sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu sẽ diễn ra mạnh khi kết quả kinh doanh quý I dần được công bố. Nhà đầu tư hạn chế mua đuổi, và tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục trong các phiên hồi của thị trường.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 750 - 760 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (27/04), mặc dù có lúc tăng hơn 9 điểm, tuy nhiên chỉ số VN-Index đã quay đầu giảm điểm, và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn suy yếu.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 5.89 điểm (giảm 0.76%), đóng cửa ở mức 770.77 điểm. Thanh khoản HSX ở mức gần 310 triệu cổ phiếu (tăng 19%), giá trị hơn 4,700 tỷ đồng (tăng 21%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (186 mã tăng/ 175 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 464 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào VCB và VPB.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài với giá đóng cửa nằm dưới 2 đường trung bình động ngắn hạn là MA5 và MA14, là tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 750 - 760 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 730 - 740 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 770 - 780 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc cho rằng nếu nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục suy yếu thì khả năng chỉ số VN-Index sẽ phải kiểm tra vùng hỗ trợ gần 750 - 760 điểm trong phiên tới, và nếu vùng hỗ trợ này bị phá vỡ thì khả năng VN-Index có thể sẽ quay lại xu hướng giảm trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Có khả năng hồi phục lên 782-791 điểm

(Công ty chứng khoán SSI-SSI)

Tuần giao dịch kế tiếp chỉ có 3 phiên giao dịch và khả năng chỉ số Vn-Index sẽ tiếp tục giằng co trong phiên và có khả năng vẫn hồi phục nhẹ về điểm số lên vùng kháng cự ngắn hạn 782-791 điểm trước kỳ nghỉ lễ.

Phiên điều chỉnh đi ngược xu hướng chung

(Công ty chứng khoán BIDV - BSC)

Thị trường có phiên điều chỉnh trái ngược với xu hướng chung của các TTCK lớn khác trong khu vực. Thanh khoản duy trì ở mức ổn định trong khi khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng. Trong tuần này, các công ty niêm yết còn lại cũng sẽ công bố KQKD quý I. Đây sẽ là một yếu tố quan trọng có tác động đáng kể đến VN-Index trong thời điểm này.

Chốt lời hạ tỷ trọng

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Xu hướng tăng điểm đang có dấu hiệu chững lại, với động thái chốt lời từ phía nhà đầu tư. Cơ hội đầu tư vẫn xuất hiện ở một vài nhóm cổ phiếu Midcap, nhưng bù lại những cổ phiếu trên đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và độ am hiểu của nhà đầu tư. Vì vậy, VNCS tiếp tục duy trì quan điểm chốt lời và hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, để bảo vệ thành quả đầu tư thời gian qua.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 284 co the tiep tuc dieu chinh Ngày 27/4: Hai sàn giảm điểm, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng

KTCKVN - Trong ngày 27/4, giao dịch khối ngoại cũng diễn ra không mấy tích cực khi họ tiếp tục bán ròng 470 tỷ đồng ...

nhan dinh chung khoan ngay 284 co the tiep tuc dieu chinh Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 27/04/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như NKG, HHS, HHS, TKC… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan ngay 284 co the tiep tuc dieu chinh Thị trường chứng khoán phiên chiều 27/4: Diễn biến phân hóa, VN-Index lùi về mốc 770 điểm

KTCKVN - Bước sang phiên chiều, diễn biến thị trường không khởi sắc hơn khi vắng bóng những thông tin hỗ trợ tích cực. Giao ...

Nguyễn Tân