Nhận định chứng khoán ngày 28/3/2023: Quan sát mốc 1.050 điểm trước khi quyết định giải ngân

Cập nhật: 18:00 | 27/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên hôm nay, lực cầu xuất hiện giúp VN-Index lấy lại sắc xanh nhưng chưa thể vượt mốc 1.050 điểm cho thấy đây là vùng kháng cự tâm lý trong ngắn hạn. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 28/3, khả năng đà tăng còn tiếp diễn và nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng, bám sát thị trường quanh mốc 1.050 điểm trước khi đưa ra quyết định giải ngân...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 28/3/2023.

Thị trường tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ có dòng tiền của các quỹ

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Sau nhịp điều chỉnh ngắn ở cuối phiên hôm trước, trong phiên đầu tuần mới, chỉ số tiếp tục đà phục hồi trước đó và một lần nữa tiệm cận với vùng kháng cự ngắn. Về mốc thời gian hiện tại đang sát ngày chốt NAV của các quỹ trong quý I nên dự báo chỉ số sẽ vận động theo xu hướng tích cực trong tuần này.

Nhận định chứng khoán ngày 28/3/2023: Quan sát mốc 1.050 điểm trước khi quyết định giải ngân
VN-Index có cơ hội để thử thách ngưỡng cản kỹ thuật MA100 ở 1.067 điểm. Hình minh họa

VN-Index đóng cửa với cây nến Bullish hammer đi kèm thanh khoản tiếp tục duy trì vượt mức bình quân cho thấy thị trường đang có lực cầu đỡ về cuối phiên khá tích cực. TVSI đánh giá đây là hành động “chốt NAV” quý I của các quỹ đầu tư nên trong tuần này dự báo sẽ không có biến động mạnh. TVSI duy trì quan điểm thị trường vẫn đang đi ngang là chủ đạo và sẽ chưa thay đổi trạng thái trong tháng 3. Trong các phiên tới, thị trường dự báo vẫn có thể tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ có dòng tiền của các quỹ và thậm chí có cơ hội vượt qua vùng kháng cự 1.065 điểm nhưng sẽ rất khó vượt các mốc đỉnh đã thiết lập trong tháng 2. Xu hướng tăng giá ngắn hạn chỉ được thiết lập trở lại nếu VN-Index đóng cửa tuần cao hơn mốc 1.065 điểm

Xu thế của thị trường là đi ngang và có cơ hội chuyển sang tăng giá nếu đóng cửa tuần này cao hơn 1.065 điểm (Swing up). Nhà đầu tư chỉ nên mua mới trong các phiên điều chỉnh giá đỏ và đóng cửa không thủng hỗ trợ ngắn đã thiết lập ở quanh mức 1.043 – 1.046 điểm là giá đóng cửa 2 tuần vừa qua.

Thị trường kỳ vọng vào một nhịp tăng ngắn hạn

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index tiếp tục tăng lên vượt 1.050 điểm trong một phiên giao dịch giằng co, cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu chứng khoán mang lại tín hiệu khởi sắc cho thị trường khi có mức tăng điểm ổn định. Thép và bất động sản đang hưởng lợi từ tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ, thúc đẩy đầu tư công nhằm đạt kế hoạch tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới biến động căng thằng, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động giảm lãi suất điều hành và các ngân hàng thương mại hạ lãi suất huy động, tiền đề cho việc hạ lãi suất cho vay và sẵn sàng cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế. Cổ phiếu bất động sản cũng được dòng tiền quan tâm với những tiến triển đáng khích lệ về nỗ lực giải quyết vấn đề nợ trái phiếu.

Tổng quan, thị trường đang có cơ sở để kỳ vọng vào một nhịp tăng ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội trên nhóm cổ phiếu thị trường như nhóm thép, chứng khoán, bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ. Đối với danh mục đầu tư trung dài hạn, nhà đầu tư có thể nắm giữ các cổ phiếu có những điều kiện kinh doanh thuận lợi năm 2023 như nhóm cổ phiếu "đầu tư công", hoặc cổ phiếu khu công nghiệp, cổ phiếu ngành ngân hàng.

VN-Index sẽ nối dài nhịp phục hồi

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index kết phiên tạo nến dạng hammer cho thấy phe mua có phần chiếm ưu thế trong phiên giao dịch. Tuy nhiên, áp lực bán liên tục xuất hiện tại vùng điểm 1.050 cho thấy đây vẫn là vùng kháng cự tâm lý của thị trường trong ngắn hạn. Nếu lực cầu không đủ thuyết phục để giúp VN-Index bật tăng mạnh mẽ khỏi khu vực này thì xác suất chỉ báo RSI tại khung đồ thị giờ hình thành phân kỳ âm sẽ gia tăng và khi đó thị trường có thể sẽ xảy ra rung lắc, điều chỉnh mạnh hơn.

Ngược lại, nếu lực cầu xuất hiện rõ ràng hơn, VN-Index sẽ nối dài nhịp phục hồi lên khu vực 1.060 – 1.080 điểm. Khi đó các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân với các nhóm cổ phiếu cho tín hiệu tích lũy tốt thuộc nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng, bất động sản. VCBS vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng trong giai đoạn này và bám sát thị trường quanh mốc 1.050 điểm trước khi đưa ra quyết định giải ngân.

Thị trường tiếp diễn xu hướng bật lên khỏi ngưỡng kháng cự 1.050 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Giảm điểm mạnh ngay khi bắt đầu tuần mới, tuy nhiên sau đó VN-Index đã quay đầu tăng trở lại và kết phiên tại mốc 1.052,25 điểm, tăng nhẹ hơn 5 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 13/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất có thể kể đến ngành Dịch vụ tài chính và Tài nguyên cơ bản.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thị trường hiện tại vẫn đang trong nỗ lực bật lên khỏi ngưỡng kháng cự 1.050 điểm và khả năng sẽ tiếp diễn xu hướng này trong những phiên giao dịch tới.

Đà tăng còn tiếp diễn

(CTCK MB - MBS)

Khi trở ngại từ thị trường chứng khoán thế giới đã được cởi bỏ, thị trường trong nước cũng đang có thông tin hỗ trợ từ các giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp, gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, … đang có những dấu hiệu tích cực. Bên cạnh đó, thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, bắt đầu giảm lãi suất cho vay diện rộng, … đã kích hoạt được dòng tiền nội quay lại thị trường.

Hiện tại, thị trường đang được dòng tiền ngoại, chủ yếu là dòng vồn ETF hỗ trợ. Với diễn biến, giảm trước tăng sau như phiên hôm nay, khả năng đà tăng còn tiếp diễn trong phiên ngày mai, chỉ số VN-Index có cơ hội để thử thách ngưỡng cản kỹ thuật MA100 ở 1.067 điểm, nhịp rung lắc ở vùng cản này là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục hoặc mua thêm mã mới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 27/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Phiên giao dịch ngày 28/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Các "cá mập" cũng đang tìm đến cổ phiếu phòng thủ, tin tưởng vào FPT, QNS cùng BMI

"Trong bối cảnh thị trường có nhiều yếu tố tốt xấu đan xen, danh mục của chúng tôi vẫn có một sự thận trọng nhất ...

Hồng Quân