Nhận định chứng khoán ngày 27/6/2022: Chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn

Cập nhật: 18:00 | 26/06/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index có phiên giảm điểm nhẹ trở lại. Khối lượng dưới mức bình quân, hàm ý dòng tiền đang đứng ngoài thị trường. Mặc dù các chỉ số đang tiến sâu vào vùng hỗ trợ mạnh, nhưng thanh khoản không cải thiện. Điều này cho thấy nỗ lực neo giữ vùng hỗ trợ này của dòng tiền lớn cần phải được đánh giá lại. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 27/6, thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 27/6/2022.

Thị trường bắt đầu tích lũy trở lại

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau 3 tuần liên tiếp giảm điểm, VN-Index đã có thời điểm chạm đáy của đợt điều chỉnh trước quanh 1.160 điểm nhưng đã có phiên 23/6 hồi phục khá mạnh và chốt tuần vẫn giữ được điểm số cao hơn đáy cũ với thanh khoản cạn kiệt dần. Thanh khoản thị trường trong 2 tuần gần nhất đang ở mức thấp hơn trung bình 20 tuần khá nhiều, với trạng thái tạm dừng đà rơi của VN-Index quanh đáy cũ và thanh khoản cạn kiệt dần. SHS hy vọng có thể thị trường sẽ bắt đầu quá trình tích lũy cạn kiệt mang tính trung hạn mặc dù còn quá sớm để có thể xác nhận quá trình này. Nếu quá trình tích lũy xảy ra thì biên độ giao động của VN-Index sẽ thu hẹp lại và biên giao động trong vùng 1.160 -1.300 điểm.

Hình minh họa.
Nhận định chứng khoán ngày 27/6/2022: Cần phải tích lũy thêm. Hình minh họa.

Trong kịch bản xấu hơn, VN-Index có thể sẽ thủng ngưỡng hỗ trợ 1.160 để hướng tới các cùng điểm số thấp hơn trong bối cảnh vĩ mô đang đối diện với nguy cơ lạm phát cao, Fed và các ngân hàng TW đang thắt chặt chính sách tiền tệ, chứng khoán toàn cầu cũng đang trên đà suy giảm mạnh... là những yếu tố có thể làm dấy lên lo ngại đối với nhà đầu tư để dẫn tới kịch bản này. Tuy nhiên, SHS kỳ vọng vào kịch bản thị trường bắt đầu tích lũy trở lại hơn là kịch bản xấu có thể xảy ra.

Thị trường đã trở lại vùng đáy của đợt điều chỉnh trước và P/E thị trường vẫn chỉ quanh 12.5, nhiều doanh nghiệp niêm yết đang có định giá hấp dẫn. Mặc dù chưa xác định được kịch bản đường đi của VN-Index nhưng với nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và đang được định giá khá hấp dẫn ở mặt bằng giá hiện tại là cơ hội giải ngân đối với nhà đầu tư dài hạn. Mặc dù nền kinh tế đang đối mặt bởi nguy cơ lạm phát, nhưng với đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong Quý 1 khá ấn tượng thì mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại vẫn là cơ hội tốt để nhà đầu tư dài hạn tích lũy dần cổ phiếu.

Cơ hội mở rộng nhịp hồi phục

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau những nỗ lực vượt cản bất thành trong phiên, VN-Index dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm giằng co về cuối phiên. Áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng về cuối phiên khiến cho đà hồi phục của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên.

Mặc dù xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo, chừng nào vùng hỗ trợ gần quanh 1.170 (+-5) điểm vẫn được giữ vững thì cơ hội mở rộng nhịp hồi phục sau đó tiếp tục được bảo lưu.

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Sau phiên tăng khá ngày phiên 23/6 thì đà hồi phục của thị trường tạm thời chững lại trong phiên giao dịch 24/6 chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng, và chưa sẵn sàng mua giá cao. Do đó, Aseansc cho rằng, khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.170 – 1.180 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.190 – 1.200 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm nhẹ trở lại. Khối lượng tiếp tục ở dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang đứng ngoài thị trường. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa dưới MA20, cùng với chùm MA 5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ âm tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm vẫn tiếp diễn.

Thêm vào đó, các đường chỉ báo như MACD và RSI đang hướng xuống, cho thấy áp lực điều chỉnh vẫn hiện hữu. Trong trường hợp, chỉ số không thể giữ được trên vùng đáy cũ quanh 1.156 điểm thì sẽ suy giảm về vùng hỗ trợ tâm lý 1.100 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm trở lại và duy trì đóng cửa dưới MA20, cùng với đường –DI nằm trên +DI cho thấy xu hướng giảm vẫn tiếp diễn, và chỉ số có thể suy giảm về vùng hỗ trợ tâm lý 250 điểm. Nhìn chung, thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở tỷ trọng an toàn nhằm hạn chế rủi ro bất ngờ từ thị trường.

Thị trường có thể xuất hiện quán tính giảm

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể xuất hiện quán tính giảm đầu ngày để chỉ số đại diện VN-Index kiểm định ngưỡng hỗ trợ MA5 đang nằm tại 1.178 điểm. Nếu lực mua ở vùng giá thấp được thúc đẩy bởi hỗ trợ này đủ mạnh để hấp thụ lực bán ra, VCSC kỳ vọng VN-Index sẽ hồi phục vào cuối ngày để kiểm định kháng cự MA10 đang nằm tại 1.200 điểm.

Nếu có thể vượt qua mốc này với KLGD được cải thiện, VN-Index sẽ có cơ hội tiếp tục đà hồi phục để hướng lên kháng cự MA20 tại 1.235 điểm. Ngược lại, nếu lực bán gia tăng mạnh hơn để áp đảo lực mua tại hỗ trợ MA5, khiến VN-Index đóng cửa dưới mốc này, chỉ số có thể sẽ cần kiểm định lại hỗ trợ quan trọng tại 1.160 điểm.

VN-Index quay trở lại vùng 1.160-1.170 điểm

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Bất chấp tín hiệu tích cực của phiên ngày thứ Năm, VN-Index tiếp cận vùng cản quanh 1.190 điểm với tâm lý thận trọng và có dấu hiệu đuối dần vào cuối phiên. Như vậy, thị trường đã kết thúc tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp với diễn biến khá kém sắc. Mặc dù các chỉ số đang tiến sâu hơn vào vùng đáy cũ và cũng là vùng hỗ trợ mạnh, nhưng thanh khoản không cải thiện. Điều này cho thấy nỗ lực neo giữ vùng hỗ trợ này của dòng tiền lớn cần phải được đánh giá lại.

Dự kiến, thị trường sẽ quay trở lại vùng 1.160-1.170 điểm của VN-Index và quanh 1.200 điểm của VN30-Index trong đầu tuần tới để thăm dò cung cầu và dần phục hồi trở lại. Do đó, Quý Nhà đầu tư nên tiếp tục chậm lại để quan sát động thái hỗ trợ thị trường của nhóm vốn hóa lớn. Đồng thời, tận dụng nhịp tăng (nếu có) để hạ tỷ trọng tại các cổ phiếu có nguy cơ tiếp tục suy yếu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhận định chứng khoán ngày 27/6/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 27/6/2022. Tạp ...

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua (20-24/6): LPB dẫn đầu tăng giá, thanh khoản toàn ngành cải thiện

Trong tuần giao dịch chứng khoán vừa qua (20/6 - 24/6/2022), biến động giá các cổ phiếu ngân hàng phân hóa với 15/27 mã tăng, ...

Phiên giao dịch ngày 27/6/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Thiện Nhân

Tin liên quan