Nhận định chứng khoán ngày 27/5: Tiếp tục tăng điểm

Cập nhật: 18:57 | 26/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Thị trường có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh gia tăng và trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn vào thị trường tương đối tốt. Tuy nhiên, khối ngoại giao dịch không mấy lạc quan khi họ duy trì bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị gần 60 tỷ đồng. 

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 27/05/2020.

Thử thách vùng kháng cự 880 điểm

(CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 880 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ chịu ảnh hưởng từ hoạt động tái cơ cấu danh mục quí II của các quĩ đầu tư theo các bộ chỉ số của MSCI Frontier Market. Dòng tiền vẫn luân chuyển để tìm kiếm lợi nhuận ở các nhóm cổ phiếu như BĐS khu công nghiệp, phân bón, vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng…

Mặc dù vậy, thị trường hiện tại đã bước vào trạng thái quá mua ngắn hạn. Do đó, thị trường có thể sớm xuất hiện các phiên rung lắc, điều chỉnh mạnh khi di chuyển trong vùng 860 - 880 điểm.

Giữ nguyên tỷ trọng danh mục

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

VN-Index đã chính thức kiểm tra thành công ngưỡng 860 điểm. Dòng tiền thị trường đã lan tỏa ra tất cả các nhóm ngành cổ phiếu với 16/19 nhóm ngành tăng điểm. Khối ngoại duy trì hoạt động bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX trong phiên 26/05. Độ rộng thị trường duy trì trạng thái tích cực và thanh khoản tăng nhẹ củng cố xu hướng giao dịch tích cực trong phiên.

BSI cho rằng xu thế này sẽ giúp VN-Index tiến tới ngưỡng 880 điểm khá nhanh. Theo đó, BSC khuyến nghị nhà đầu tư giữ nguyên tỷ trọng danh mục và cân nhắc chốt lãi ngắn hạn một phần các cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong giai đoạn vừa qua khi thị trường chạm ngưỡng 880 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 275 tiep tuc tang diem
Hình minh họa

Tránh mua đuổi

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tăng vượt đỉnh và tiến lên cận trên của vùng kháng cự 86x trong phiên 26/05. Nhịp điều chỉnh mang tính T+ chưa đủ để tạo nền giá bền vững.

KBSV chỉ ra các nhịp tăng trong phiên 26/05 bắt đầu cho thấy tín hiệu hạ nhiệt, trong khi tín hiệu phân kì giữa diễn biến giá và chỉ số động lượng RSI cũng đã xuất hiện.

Do đó, KBSV lưu ý về rủi ro đảo chiều của thị trường chứng khoán đang lớn hơn cơ hội tăng thêm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi và chỉ mở lại một phần vị thế T+ khi chỉ số cho thấy nhịp điều chỉnh rõ nét.

Tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì xu hướng tăng nhờ sự phục hồi của thị trường tài chính châu Á và giá dầu. Rủi ro điều chỉnh vẫn duy trì ở mức thấp nhờ tâm lí lạc quan của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì. Do đó, nhà đầu tư vẫn có thể giữ tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục và tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Cổ phiếu trụ rung lắc

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường tăng điểm trong phiên (26/05) thứ hai liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh gia tăng và trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn vào thị trường tương đối tốt trong giai đoạn hiện tại. Trên góc độ kỹ thuật, dư địa cho nhịp tăng của thị trường là vẫn còn với target đợt này của VN-Index là quanh ngưỡng 880 điểm. Tuy nhiên, chỉ số VN30 đã đạt target của nhịp hồi phục là ngưỡng 815 điểm nên những rung lắc có thể bắt đầu diễn ra trên nhóm cổ phiếu trụ cột trong các phiên kể từ 27/05.

Khối ngoại giảm bán ròng trong phiên 26/05, với giá trị bán ròng xấp xỉ 40 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 6 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó, thu hẹp mức basis âm xuống còn 5.61 điểm. Theo SHS, điều này cho thấy nhà đầu tư đã bớt thận trọng hơn với nhịp hồi phục hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 27/05, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ gần nhất lần lượt quanh 880 điểm và 840 điểm.

Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi thị trường trong phiên giao dịch 27/05 và có thể canh chốt lời khi VN-Index tiến tới ngưỡng kháng cự mạnh quanh 880 điểm. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 840 điểm.

Hướng tới mốc 880 điểm

(CTCP Chứng khoán MB - MBS)

Cho đến thời điểm này, yếu tố tác động bên trong và bên ngoài đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực, trong khi giới đầu tư đang kì vọng triển vọng kinh tế thế giới khi ngày càng nhiều quốc gia tiến tới tái mở cửa.

Về kĩ thuật, VN-Index đã vượt mốc 860 điểm một cách thuyết phục, thị trường hoàn toàn có thể hướng tới mốc 880 điểm trong các phiên sắp tới cùng sự hỗ trợ tích cực của các chỉ báo kĩ thuật.

Tín hiệu kỹ thuật khá tích cực

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày của chỉ số VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 5 ngày (MA5) và 100 ngày (MA100), là tín hiệu khá tích cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 870-880 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 890-900 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 850-860 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo ở mức 830-840 điểm.

Theo Aseansc, giới đầu tư có vẻ đã tạm thời quên đi những nỗi lo về dịch bệnh, và kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế. Do đó, Aseansc khuyên nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 870-880 điểm trong phiên 27/05. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% tiền mặt/70% cổ phiếu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 275 tiep tuc tang diem Ngày 26/5: Thị trường tăng tốc, khối ngoại vẫn bán ròng trên cả 3 sàn

KTCKVN - Trong ngày 26/5, như thường lệ, khối ngoại giao dịch không mấy lạc quan khi họ tiếp tục bán ròng trên cả 3 ...

nhan dinh chung khoan ngay 275 tiep tuc tang diem Chứng khoán phiên chiều 26/5: Nhóm ngân hàng dậy sóng, VN-Index tiến sát mốc 870 điểm

KTCKVN - Bước sang phiên chiều, thị trường tiếp tục giao dịch sôi động, sắc xanh lan tỏa trên bảng điện tử với điểm nhấn ...

nhan dinh chung khoan ngay 275 tiep tuc tang diem Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 26/05/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như HNG, NED, KHA… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

Nguyễn Tân