Nhận định chứng khoán ngày 27/3: “Chưa vội bắt đáy”

Cập nhật: 19:34 | 26/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường diễn biến không mấy tích cực trong phiên giao dịch 26/3 trước áp lực đến từ nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. Áp lực bán vẫn tiềm ẩn khá lớn tại vùng kháng cự quanh 700 điểm đi kèm diễn biến phân hóa khiến chỉ số khó mở rộng thêm nhịp hồi phục. Theo BVSC nhận định, VN-Index có thể tiếp tục thử thách vùng kháng cự 700-720 điểm trong phiên cuối tuần, tuy nhiên không loại trừ khả năng sẽ gặp áp lực rung lắc, giảm trở lại để kiểm định vùng hỗ trợ 653-673 điểm.

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 27/3/2020.

Tiếp tục thử thách vùng kháng cự 700-720 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự 700-720 điểm trong phiên cuối tuần. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục lưu ý rằng, tại đây, thị trường có khả năng sẽ gặp áp lực rung lắc, giảm điểm trở lại để kiểm định vùng hỗ trợ 653-673 điểm.

Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại và biến động khó lường của thị trường thế giới.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp 10-20% cổ phiếu, ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung - dài hạn.

Nhà đầu tư đã thực hiện giải ngân tại vùng quanh 653 điểm có thể tiếp tục xem xét giải ngân thêm với tỷ trọng thấp nếu chỉ số kiểm định thành công vùng hỗ trợ 653-673 điểm, nhưng chỉ dành cho các nhà đầu tư có vị thế tiền mặt lớn và có mức độ chịu đựng rủi ro cao.

Áp lực chốt lời sẽ gia tăng

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch ngày 26/03, mặc dù số mã giảm điểm áp đảo số mã tăng điểm, tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn giữ được sắc xanh nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu họ “Vingroup”. Cụ thể, VIC tăng 6.93%, VHM tăng 3.22% và VRE tăng 5.82%. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 3.96 điểm (tăng 0.57%), đóng cửa ở mức 694.21.

Thanh khoản HOSE ở mức hơn 220 triệu cp, giá trị hơn 5,400 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (108 mã tăng/ 265 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 44 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào MSN.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ nằm trên đường trung bình động 5 ngày (MA5), cho tín hiệu tăng giá yếu. Do đó Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 700 - 720 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 740 - 760 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 660 - 680 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 620 – 640 điểm.

Aseansc cho rằng khả năng áp lực chốt lời sẽ gia tăng trong phiên 27/03, nhất là khi nhiều cổ phiếu T+3 đã có lãi. Tuy nhiên, nếu lực cầu có thể hấp thụ được thì nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào một đáy ngắn hạn được hình thành.

Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng hỗ trợ gần 660 - 680 điểm trong phiên 27/03 tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

nhan dinh chung khoan ngay 273 chua voi bat day
Hình minh họa

Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy cân nhắc bán ra khi thị trường tiếp tục hồi phục

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, đồ thị xuất hiện nến Spinning cho thấy sự giằng co khi chỉ số tiếp cận vùng gap 695-710. Bên cạnh đó, điểm basis đang chênh lệch khá lớn, khoảng -20đ, nên khả năng thị trường có thể giảm điểm trong phiên ngày mai.

Tuy vậy với khối lượng sụt giảm hôm nay, chúng tôi kỳ vọng áp lực bán sẽ duy trì yếu tương tự trong phiên ngày mai và cho tín hiệu một phiên test đáy tích cực.

Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy cân nhắc bán ra khi thị trường tiếp tục hồi phục và có thể canh cover một phần khi thị trường có tín hiệu test đáy tích cực với tỷ trọng duy trì ở mức thấp.

Hạ dần tỷ trọng

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sự hứng khởi của nhà đầu tư về gói kích thích kinh tế trị giá 2,000 tỷ USD tiếp tục giúp phố Wall hồi phục trong phiên đêm 25/03 với việc Dow Jones lấy lại được ngưỡng 21,000 điểm. Và sự hào hứng này cũng có tác động tích cực nhất định đến VN-Index, tuy nhiên điều này chỉ có trên một vài trụ cột để kéo chỉ số chứ sắc xanh không được lan toả tốt.

Kèm theo đó là việc thanh khoản khớp lệnh tiếp tục suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền lớn vẫn nằm ngoài thị trường.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch cuối tuần 27/3, VN-Index có thể sẽ giảm điểm trở lại với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ gần nhất quanh 700 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2012 đến nay) và 640 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2009 đến nay).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục về ngưỡng kháng cự quanh 700 điểm nhằm hạ dần tỷ trọng. Đối với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao và đang có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể canh những nhịp thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 640 điểm để bắt đáy thăm dò một phần nhỏ tỷ trọng danh mục.

Chưa nên vội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong phiên tiếp theo, dòng tiền chốt lời T+ sẽ tiếp tục làm gia tăng áp lực bán ra trên thị trường. Do đó diễn biến rung lắc mạnh có thể xuất hiện. Không loại trừ khả năng chỉ số sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 650-685 điểm trước khi hồi phục rõ nét hơn.

Chúng tôi cho rằng rủi ro hiện tại của thị trường vẫn đang ở mức cao. Vì vậy, nhà đầu tư chưa nên vội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Tận dụng nhịp phục hồi để giảm dần vị thế trading ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index diễn biến giằng co nhưng vẫn giữ được phiên tăng điểm nhẹ trong hôm nay với sự hình thành của mẫu hình nến con quay.

Áp lực bán vẫn tiềm ẩn khá lớn tại vùng kháng cự quanh 700 đi kèm diễn biến phân hóa của nhóm cổ phiếu dẫn dắt khiến chỉ số khó mở rộng thêm nhịp hồi phục. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng nhịp phục hồi để giảm dần vị thế trading ngắn hạn.

Chưa vội bắt đáy mặc dù thị trường có thể tiếp tục đi lên trong nghi ngờ

(CTCK MB - MBS)

Thị trường củng cố đà hồi phục sau phiên tăng mạnh ngày hôm qua nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu Vingroup, ngân hàng… Việc khối ngoại giảm áp lực bán ròng đang là tín hiệu tích cực nhất lúc này.

Trong khi thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn trồi sụt, thì khả năng thị trường trong nước đã có hướng đi riêng nhờ lực kéo của các nhóm cổ phiếu trụ với sự luân phiên dẫn dắt trong khi các nhóm cổ phiếu khác có thể vẫn trong nhịp giảm.

Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, chưa vội bắt đáy mặc dù thị trường có thể tiếp tục đi lên trong nghi ngờ.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 273 chua voi bat day Ngày 26/3: Thị trường rung lắc, khối ngoại giảm mạnh bán ròng

TBCKVN - Trong ngày 26/3, khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng nhưng giá trị giảm đáng kể so với các phiên trước, ...

nhan dinh chung khoan ngay 273 chua voi bat day Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 26/03/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 273 chua voi bat day Chứng khoán Mỹ ngày 25/3: Giữ vững đà tăng, Dow Jones bứt tốc gần 500 điểm

TBCKVN - Thị trường chứng khoán Mỹ biến động trái chiều trong ngày giao dịch 25/3. Trong khi chỉ số Dow Jones và S&P 500 ...

Nguyễn Tân