Nhận định chứng khoán ngày 26/3: Áp lực chốt lời sẽ gia tăng

Cập nhật: 18:42 | 25/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường đảo chiều tăng điểm với mức bứt phá tốt nhất trong 11 năm vừa qua có thể tạo hiệu ứng tích cực cho những phiên giao dịch cuối tuần. Thanh khoản chưa có sự cải thiện cũng phù hợp với tâm lý thận trọng của giới đầu tư sau chuỗi giảm sâu của thị trường vừa qua. Tuy nhiên, điểm tiêu cực vẫn đến từ khối ngoại khi họ bán ròng phiên thứ 32 liên tiếp, với tổng giá trị bán ròng trong ngày hôm nay gần 370 tỷ đồng.

nhan dinh chung khoan ngay 263 ap luc chot loi se gia tang

Chứng khoán châu Á ngày 25/3: Lan tỏa sắc xanh

nhan dinh chung khoan ngay 263 ap luc chot loi se gia tang

Ngày 25/3: Thị trường bật tăng, khối ngoại vẫn không ngừng bán ròng

nhan dinh chung khoan ngay 263 ap luc chot loi se gia tang

Thị trường chứng khoán phiên chiều 25/3: Lực cầu lan tỏa, VN-Index bật tăng hơn 31 điểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 26/3/2020.

Giải ngân với tỷ trọng thấp nếu kiểm định thành công vùng hỗ trợ 653-673

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số dự báo sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự 700-720 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tại đây có khả năng sẽ gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh trở lại để kiểm định vùng hỗ trợ 653-673 điểm.

Dù vậy, điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại và biến động khó lường của thị trường thế giới.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp 10-20% cổ phiếu, ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung - dài hạn.

Nhà đầu tư đã thực hiện giải ngân tại vùng quanh 653 điểm có thể tiếp tục xem xét giải ngân thêm với tỷ trọng thấp nếu chỉ số kiểm định thành công vùng hỗ trợ 653-673 điểm, nhưng chỉ dành cho các nhà đầu tư có vị thế tiền mặt lớn và có mức độ chịu đựng rủi ro cao.

nhan dinh chung khoan ngay 263 ap luc chot loi se gia tang
Hình minh họa

Giảm điểm trở lại

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Phố Wall hồi phục mạnh trong phiên đêm 24/03 (theo giờ Việt Nam) khi chỉ số Dow Jones có phiên tăng mạnh nhất kể từ 1933. Việc Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế được công bố vào trưa 24/03 theo giờ Việt Nam đã giúp tâm lý nhà đầu tư trên toàn cầu cải thiện.

VN-Index có phiên 24/03 tăng điểm mạnh nhất kể từ 2009. Tuy nhiên, thanh khoản khớp lệnh lại có sự suy giảm nhẹ và thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy phiên hồi chỉ mang tính kỹ thuật và đà hồi phục khó duy trì lâu.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 350 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là điểm tiêu cực. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 4 tăng yếu hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển từ basis dương sang basis âm 4.01, nghĩa là nhà đầu tư nghiêng về khả năng thị trường điều chỉnh trong ngắn hạn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 26/03, VN-Index có thể giảm điểm trở lại với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ gần nhất lần lượt quanh vùng 700 điểm và 640 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2009 đến nay).

Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục về ngưỡng kháng cự quanh 700 điểm để hạ dần tỷ trọng. Đối với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao và đang có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể canh những nhịp giảm về ngưỡng hỗ trợ quanh 640 điểm để bắt đáy thăm dò.

Tận dụng nhịp phục hồi để giảm dần vị thế trading ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index ghi nhận mức tăng khá ấn tượng sau chuỗi phiên lao dốc và hình thành mô hình nến đảo chiều Morning Star.

Mặc dù bỏ ngỏ khả năng mở rộng thêm nhịp phục hồi ngắn hạn sau khi chỉ số cho phản ứng tại vùng hỗ trợ như dự báo, nhưng chúng tôi cho rằng tâm lý thị trường sẽ sớm quay trở lại trạng thái thận trọng.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng nhịp phục hồi để giảm dần vị thế trading ngắn hạn.

Gia tăng tỷ trọng nếu chấp nhận rủi ro cao

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 25/03, bất chấp áp lực bán ròng từ khối ngoại, hàng loạt bluechip tăng trần như PLX, GAS, BVH, VCB, CTG, PNJ, VIC, VRE và VHM… đã giúp chỉ số VN-Index bật tăng hơn 31 điểm và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày.

Kết thúc phiên 25/03, chỉ số VN-Index tăng 31.04 điểm (tăng 4.71%), đóng cửa ở mức 690.25 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 270 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 6,700 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (301 mã tăng/84 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng hơn 343 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào MSN (94 tỷ) và SVC (61 tỷ).

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện mô hình nến “Morning star”, cho tín hiệu đảo chiều tăng giá mạnh. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 700-720 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 740-760 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 660-680 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 620-640 điểm.

Sự phục hồi của chứng khoán thế giới đã giúp cải thiện đáng kể tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch 25/03. Aseansc cho rằng nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

Các nhịp điều chỉnh trong các phiên tới là cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu

(CTCK MB - MBS)

Thị trường quay đầu tăng điểm với mức tăng tốt nhất trong 11 năm vừa qua có thể tiếp tục tạo hiệu ứng tích cực cho 2 phiên cuối tuần, bất chấp mạch bán ròng của khối ngoại.

Thanh khoản chưa có sự cải thiện cũng phù hợp với tâm lý thận trọng của giới đầu tư sau chuỗi giảm sâu của thị trường vừa qua, những phiên tăng điểm như hôm nay thường mang yếu tố kỹ thuật.

Nhìn chung, với sự phục hồi của thị trường quốc tế sẽ hỗ trợ xu hướng tăng của thị trường trong nước, các nhịp điều chỉnh trong các phiên tới là cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu.

Có thể duy trì nắm giữ đối với vị thế đã mua vào trước đó

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trên đồ thị ngày, VN-Index xuất hiện phản ứng phục hồi mạnh mẽ sau khi giảm về vùng hỗ trợ 650-685 điểm. Sắc xanh có sự lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu là một tín hiệu tích cực giúp củng cố đà tăng của thị trường.

Trong những phiên tới, sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu Vin và Ngân hàng có thể giúp chỉ số thể tiếp tục nhịp tăng giá với mục tiêu tiếp theo là vùng giá 740-760 điểm.

Mặc dù vậy, đây vẫn chỉ được coi là một nhịp hồi phục kỹ thuật. Xu hướng ngắn hạn của chỉ số ở thời điểm hiện tại vẫn là giảm giá.Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể duy trì nắm giữ đối với vị thế đã mua vào trước đó.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 263 ap luc chot loi se gia tang Chứng khoán châu Á ngày 25/3: Lan tỏa sắc xanh

TBCKVN - Thị trường chứng khoán châu Á ngập tràn sắc xanh trong ngày giao dịch 25/3, giữa bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ ...

nhan dinh chung khoan ngay 263 ap luc chot loi se gia tang Ngày 25/3: Thị trường bật tăng, khối ngoại vẫn không ngừng bán ròng

TBCKVN - Trong ngày 25/3, dù thị trường giao dịch khởi sắc nhưng diễn biến của khối ngoại vẫn đi theo chiều hướng tiêu cực ...

nhan dinh chung khoan ngay 263 ap luc chot loi se gia tang Thị trường chứng khoán phiên chiều 25/3: Lực cầu lan tỏa, VN-Index bật tăng hơn 31 điểm

TBCKVN - Bước vào phiên chiều, lực cầu tiếp tục lan tỏa, nhiều cổ phiếu trụ như VIC, VCB, GAS, PLX, PNJ, CTG,… tăng trần ...

Nguyễn Tân