Nhận định chứng khoán ngày 25/5/2023: Áp lực điều chỉnh đang lấn át

Cập nhật: 18:00 | 24/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường tiếp tục tích lũy trong vùng 1.060-1.070 điểm và kết phiên tại mốc 1.061,79 điểm, giảm nhẹ 4 điểm so với phiên hôm qua. CTCK nhận định, thị trường rung lắc, tăng giảm đan xen vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trước khi bước vào nhịp tăng mới.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 25/5/2023.

Áp lực điều chỉnh đang có phần lấn át

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tăng điểm vào đầu phiên, trải qua nhịp giằng co giữa phiên trước khi suy yếu và giảm điểm về cuối phiên. Sau nhịp tăng điểm với độ dốc khá thoải, việc xuất hiện 2 phiên giảm điểm liên tiếp với thân nến dài cho thấy áp lực điều chỉnh đang có phần lấn át.

Nhận định chứng khoán ngày 25/5/2023:  Áp lực điều chỉnh đang lấn át
NĐT được khuyến nghị chỉ tham gia trading với 1 tỷ trọng thấp, kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ và tránh mua đuổi trong các nhịp tăng vượt đỉnh. Hình minh họa

Mặc dù vậy về tổng thể, chỉ số đang vận động trong dải đi ngang kéo dài hơn 3 tháng nên cơ hội tăng/giảm trong ngắn hạn vẫn đang khá trung tính. Với xu hướng giảm điểm chủ đạo trong trung hạn, đi ngang trong ngắn hạn, NĐT được khuyến nghị chỉ tham gia trading với 1 tỷ trọng thấp, kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ và tránh mua đuổi trong các nhịp tăng vượt đỉnh.

Nhóm vốn hóa lớn có thể tiếp tục tạo hiệu ứng điều chỉnh

(CTCK Vietcap – VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và VN30 tạm chuyển xuống trạng thái Trung tính sau khi hai chỉ số này vi phạm các hỗ trợ MA5, MA10. Trong khi đó, tín hiệu của VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index vẫn được giữ ở trạng thái Tích cực

Dự báo trong phiên ngày mai, nhóm vốn hóa lớn có thể tiếp tục tạo hiệu ứng điều chỉnh giảm cho thị trường trong phiên sáng. Theo đó, chỉ số đại diện VN-Index sẽ kiểm định vùng hỗ trợ mạnh quanh 1.055 điểm, nơi hội tụ các đường MA20 hay MA50 ngày. Nếu lực bán không mạnh và được hấp thụ tốt bởi lực mua tại hỗ trợ, VN-Index sẽ có khả năng thu hẹp đà giảm, thậm chí hồi phục về phía cuối ngày. Ở kịch bản này, chỉ số đại diện sàn HOSE sẽ kiểm định lại đường MA10 vừa đánh mất nằm quanh 1.065 điểm. Ở kịch bản xấu nếu VN-Index phá vỡ thuyết phục mốc 1.055 điểm, đà tăng hiện tại của thị trường sẽ phát ra tín hiệu đảo chiều.

Tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để giải ngân

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm về quanh khu vực 1.060 điểm. Xét về khung đồ thị ngày, VN-Index vẫn đang giao dịch trong biên độ hẹp quanh vùng điểm 1.060 – 1.070. Xu hướng tích lũy trên MA20 và dần đi ra khỏi mây ichimoku hiện tại của thị trường vẫn được đánh giá là tích cực. Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo RSI và MACD vẫn đang hướng xuống cho thấy việc rung lắc, tăng giảm đan xen vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trước khi bước vào nhịp tăng mới.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu, bám sát thị trường, tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để giải ngân gia tăng tỉ trọng đối với những cổ phiếu đã khả dụng trong danh mục và đang thu hút được lực cầu tốt như chứng khoán, dầu khí.

Thị trường được kỳ vọng sẽ bật tăng trong ngắn hạn

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường tiếp tục tích lũy trong vùng 1.060-1.070 và kết phiên tại mốc 1.061,79 điểm, giảm nhẹ 4 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/19 ngành giảm điểm, trong đó những ngành như Tài nguyên Cơ bản, Hóa chất, Bán lẻ, Ngân hàng có một phiên giao dịch không mấy tích cực. Ở chiều ngược lại, Ngành bất động sản, Dịch vụ tài chính tăng tốt, hưởng ứng từ quyết định hạ lãi suất điều hành của NHNN.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Thị trường được kỳ vọng sẽ bật tăng trong ngắn hạn sau khi tích lũy đủ.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Manh nha làn sóng bán giải chấp, cổ phiếu bất động sản lại "đứng mũi chịu sào"

Từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều cổ đông lớn cũng như lãnh đạo, nhất là của doanh nghiệp bất động sản ghi nhận tình ...

Cổ phiếu thị giá lớn nhất sàn chứng khoán vào diện hạn chế giao dịch

Chốt phiên 24/5, cổ phiếu VNZ giảm 28.000 đồng về mức 740.000 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh đạt 523 đơn vị. So với mức ...

Phiên giao dịch ngày 25/5/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân