Nhận định chứng khoán ngày 25/3: "Áp lực giảm vẫn còn rất lớn"

Cập nhật: 18:16 | 24/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán tuần qua diễn ra đầy biến động, chỉ số VN-Index giằng co trên mốc 1.000 điểm tại ba phiên đầu tuần trước khi trượt mạnh trong phiên 21/3. Tuy nhiên, sự hồi phục kỹ thuật tích cực trong phiên cuối tuần (22/3) được kỳ vọng là động lực để thị trường tiếp tục đi lên khi bước sang tuần giao dịch mới.

nhan dinh chung khoan ngay 253 ap luc giam van con rat lon Chứng khoán phiên chiều 22/3: VN-Index hồi phục tích cực
nhan dinh chung khoan ngay 253 ap luc giam van con rat lon Chứng khoán phiên sáng 22/3: VN-Index hồi phục nhẹ sau phiên giảm sâu
nhan dinh chung khoan ngay 253 ap luc giam van con rat lon Nhận định chứng khoán ngày 22/3: Kỳ vọng sự hồi phục kỹ thuật

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 25/3/2019.

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục xu hướng hồi phục trong nghi ngờ để các chỉ số chủ chốt kiểm định khu vực kháng cự nói trên. Trong trường hợp những VNIndex, VN30 hay HNX-Index vượt qua kháng cự MA20, nó cho thấy phiên giảm mạnh ngày 21/3 chỉ là một “sự cố” hay “động thái cố tình” trong phiên đóng cửa hợp đồng phái sinh F1903.

Ngược lại, nếu thị trường quay trở lại giảm điểm về phía cuối phiên với KLGD gia tăng, VN-Index giảm xuống phía dưới mốc 980 điểm thì đó là một tín hiệu xấu về mặt xu hướng. Chiến lược mà VCSC khuyến nghị trong thời điểm này là duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp để quan sát.

Cân nhắc đưa tỷ trong danh mục về mức hợp lý

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Sau phiên giảm sốc vào ngày hôm trước, thị trường đã phục hồi trở lại một phần trong phiên cuối tuần dưới sự dẫn dắt của các cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Mặc dù thanh khoản sụt giảm, nhưng với việc khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh, tâm lý nhà đầu tư vẫn nhận được sự hỗ trợ cần thiết khi chỉ số đang dao động quanh ngưỡng 1.000 điểm.

Thị trường vẫn đang chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn, phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Do đó, nhà đầu tư nên quan sát thận trọng thị trường và cân nhắc đưa tỷ trong danh mục về mức hợp lý nhằm phòng vệ các rủi ro bất ngờ từ thị trường.

nhan dinh chung khoan ngay 253 ap luc giam van con rat lon
Ảnh minh hoạ

Áp lực giảm vẫn còn rất lớn

(Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng áp lực giảm vẫn còn rất lớn và chỉ số VN-Index vẫn có khả năng sẽ kiểm định lại vùng giá 965 điểm của chỉ số VN-Index. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn tiếp tục giảm và dấu hiệu xác lập đáy vẫn chưa rõ ràng cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục giảm cho thấy chiến lược ngắn hạn vẫn ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu.

Về trung hạn, thị trường đóng cửa tuần -1.54% trên chỉ số VN-Index và -2.14% trên chỉ số HNX-Index. Đồng thời, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức TĂNG trên chỉ số VN-Index và VN30 cho nên YSVN đánh giá đây chỉ là nhịp điều chỉnh trung hạn. Điểm tích cực là tỷ trọng cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn nên tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu về mức khuyến nghị.

Theo dõi diễn biến kinh tế thế giới và khu vực

(CTCK BIDV – BSC)

Theo quan điểm của BSC, thị trường có 1 phiên cuối tuần tăng nhẹ sau khi nhà đầu tư tập trung mua lại những cổ phiếu cơ bản tốt đã bị bán tháo mạnh trong phiên điều chỉnh trước đó.

Bên cạnh đó thông tin FED không tăng lãi suất cũng là 1 yếu tố hỗ trợ thị trường.

Nhà đầu tư nên theo dõi diễn biến kinh tế thế giới và khu vực đặc biệt là cuộc gặp mặt đại diễn cấp cao của Mỹ - Trung Quốc vào 28, 29/3.

Tranh thủ các phiên hồi phục để giảm tỷ trọng

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

Thị trường có thể duy trì được sự hồi phục vào phiên đầu tuần sau. Nhưng nếu dòng tiền vào thị trường không có sự cải thì đà hồi phục sẽ gặp nhiều khó khăn. ART cho rằng rủi ro ngắn hạn của thị trường đã tăng lên đáng kể với số lượng cổ phiếu bị bẻ gãy xu hướng ngắn hạn tăng lên nhanh chóng.

Nhà đầu tư có thể tranh thủ các phiên hồi phục của thị trường để giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toán nhằm tránh các rủi ro phải chịu thua lỗ ngược như 2018.

Những rủi ro trong ngắn hạn là chưa thể loại trừ

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Thị trường xuất hiện những nỗ lực bình ổn trở lại sau phiên giảm điểm khá bất ngờ trước đó. Tuy vậy dường như những nỗ lực này chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu Vincom là VIC, VHM và VRE. Sau ba phiên giảm điểm mạnh liên tiếp, nỗ lực hôm cuối tuần nhiều khả năng chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật. Nhà đầu tư cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu vì những rủi ro trong ngắn hạn là chưa thể loại trừ.

Ủng hộ cho xu hướng tăng của thị trường

(Công ty chứng khoán MB - MBS)

Xu hướng tăng của thị trường không có gì thay đổi mặc dù chỉ số VN-Index chưa lấy lại được mốc tâm lý 1.000 điểm. Nhịp điều chỉnh trong 3 phiên liên tiếp vừa qua sẽ giúp thị trường phục hồi bền vững hơn.

Tiếp tục bảo lưu quan điểm, bối cảnh bên ngoài đang ủng hộ cho xu hướng tăng của thị trường, mức hỗ trợ đối với chỉ số VNIndex ở xung quanh ngưỡng 970 điểm, các nhịp điều chỉnh vẫn là cơ hội để tái cơ cấu danh mục...

Cơ hội để tận dụng giảm trạng thái cổ phiếu

(CTCK VNDirect - VND)

Nội tại thị trường cách vận động của dòng tiền ngày càng kém sôi động so với các tuần gần đây, khi số lượng cổ phiếu tăng nổi trội ít đi mà thay vào đó là số lượng cổ phiếu giảm nổi trội nhiều hơn.

Áp lực chốt lãi và lo ngại về mùa ĐHCĐ năm nay đang là áp lực chính lên thị trường trong khi diễn biến của thị trường quốc tế, dòng tiền chỉ số lại đang tích cực.

Chúng tôi vẫn cho rằng, rủi ro ngày một tăng dần và các đợt kéo chỉ số tăng trở lại do dòng tiền của các Quỹ chỉ số vẫn là cơ hội để tận dụng giảm trạng thái cổ phiếu.

Chúng tôi mong muốn nhà đầu tư giữ được thành quả hơn là cố gắng mạo hiểm kiếm thêm chút lợi nhuận mỏng lúc này, bởi khi so sánh với rủi ro hiện chúng tôi không thấy sự tương xứng.

Nằm trong vùng biến động giá tương đối nhạy cảm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Thị trường dự báo sẽ tiếp tục hồi phục tăng điểm trong những phiên đầu tuần tới. Dù vậy, đà hồi phục của VnIndex sẽ phải đối mặt với lực cản đáng kể đến từ vùng 995-1000 điểm. Nếu ko thể vượt lên trở lại vùng kháng cự này, thì xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường có thể sẽ kết thúc nếu vùng 975-980 điểm bị phá vỡ sau đó. Hoạt động mua ròng của khối ngoại, đặc biệt là ở ccq E1VFVN30 nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong tuần tới. Bên cạnh đó, thông tin về kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng sẽ bắt đầu được hé lộ dần từ tuần tới. Đó có thể sẽ là nhũng yếu tố hỗ trợ cho diễn biến thị trường.

Thị trường đang nằm trong vùng biến động giá tương đối nhạy cảm và chưa có tín hiệu rõ ràng về hướng đi kế tiếp. Do đó, BVSC cho rằng, nhà đầu tư có thể cân nhắc tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu ở mức 30-40% để đảm bảo an toàn cho danh mục. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể xem xét bán giảm tỷ trọng trong các phiên thị trường hồi phục. Với các nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao có thể thực hiện mua trading lại một phần tỷ trọng, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục tại vùng hỗ trợ của thị trường.

Đà tăng giá của chỉ số dự báo cũng gặp nhiều khó khăn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong ngắn hạn, VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng giá. Rủi ro của thị trường bắt đầu có sự gia tăng, đặc biệt sau phiên giảm mạnh mới xuất hiện gần đây.

Tuy nhiên khả năng giảm sâu không được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại. Trong bối cảnh dòng tiền đang tỏ ra thận trọng thì đà tăng giá của chỉ số dự báo cũng gặp nhiều khó khăn.

Do đó, trong những phiên tới, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể hình thành dao động tích lũy xung quanh vùng giá hiện tại.

Vì vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang trong xu hướng tăng giá và có triển vọng kinh doanh tích cực.

Hồi phục kỹ thuật

(CTCP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index có thể sẽ hồi phục kỹ thuật nhằm retest lại ngưỡng quan trọng 1.000 điểm vừa đánh mất trong tuần qua. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể tiếp tục quan sát thị trường, nhất là phản ứng quanh mốc 1.000 điểm để có quyết định hợp lý.

Chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tiếp tục canh bán ra nếu thị trường có những nhịp hồi phục gần về ngưỡng 1.000 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân