Nhận định chứng khoán ngày 24/4: Tiếp diễn những nhịp rung lắc

Cập nhật: 18:46 | 23/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Thị trường bứt phá gần 17 điểm chỉ sau ít phút mở cửa phiên giao dịch 23/4, tuy nhiên áp lực chốt lời tăng mạnh đã làm thu hẹp đáng kể khoảng cách đi lên. Cùng với đó, thanh khoản tiếp tục suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy đây có khả năng chỉ là phiên hồi kỹ thuật thứ hai liên tiếp. Trong khi khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày bán ròng với khoảng 325 tỷ đồng trên hai sàn là điểm nhấn tiêu cực.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 24/04/2020.

Tiếp tục gặp lực cản tại vùng kháng cự 773-780 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục gặp lực cản tại vùng kháng cự 773-780 điểm trong phiên cuối tuần. Về tổng thể, thị trường vẫn đang đối mặt với rủi ro điều chỉnh về vùng hỗ trợ 700-730 điểm trong ngắn hạn.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 15-20% cổ phiếu. Sau khi đã thực hiện bán chốt lời tại vùng 790-820 điểm, nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài quan sát.

Đối với các nhà đầu tư vẫn còn các vị thế ngắn hạn, có thể tận dụng các nhịp bulltrap của thị trường trong một vài phiên kế tiếp để canh bán giảm tỷ trọng.

Không nên mua đuổi

(CTCK MB - MBS):

Với 2 phiên tăng điểm liên tiếp, thị trường đang có dấu hiệu tích cực khi hình thành vùng đáy sau cao hơn đáy trước.

Về kỹ thuật, thị trường đang có cơ hội tăng tiếp để hướng tới ngưỡng 800 điểm vào những phiên sắp tới kể từ 24/04.

Đây đang là thời điểm mà thị trường tiếp tục nhận được các thông tin hỗ trợ tích cực khi Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt và bước sang ngày đầu tiên gỡ bỏ cách ly xã hội cũng như kết quả kinh doanh của một số công ty tốt hơn mong đợi cũng tạo hứng khởi cho nhà đầu tư.

Trong kịch bản tích cực, nhịp tăng ngắn hạn của thị trường sẽ tiếp diễn với mục tiêu hướng tới ngưỡng 796.3 điểm đến 803.63 điểm, tuy vậy vẫn sẽ có những nhịp rung lắc trong phiên, nhà đầu tư không nên mua đuổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các nhóm được hưởng lợi.

nhan dinh chung khoan ngay 244 tiep dien nhung nhip rung lac
Hình minh họa

Chú ý quan sát

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch ngày 23/04, chỉ số VN-Index mở cửa bật tăng gần 17 điểm sau thông tin nới lỏng giãn cách xã hội, tuy nhiên áp lực chốt lời tăng mạnh đã làm thu hẹp đáng kể đà tăng.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 4.99 điểm (tăng 0.65%), đóng cửa ở mức 773.91. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 200 triệu cổ phiếu (giảm 21%), giá trị gần 3,300 tỷ đồng (giảm 26%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (195 mã tăng/ 143 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 315 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VRE, HDB, VPB, VNM và VCB.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài, với giá đóng cửa nằm dưới đường trung bình động 5 ngày (MA5), là tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 760 - 770 điểm, bao gồm MA14, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 740 - 750 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 780 - 790 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 760 - 770 điểm, bao gồm MA14, trong phiên 24/04 tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Đứng ngoài quan sát, chờ tín hiệu điều chỉnh mới nên tham gia trở lại

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thông tin kết thúc cách ly xã hội dường như đã không gây ảnh hưởng tích cực tới thị trường khi không còn tính bất ngờ cũng như rủi ro có thể phát sinh các đợt lây nhiễm mới khi sinh hoạt cộng đồng được thực hiện trở lại.

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu hôm nay tiếp tục cho khả năng chỉ là hồi kỹ thuật khi khối lượng tiếp tục sụt giảm. Chúng tôi duy trì quan điểm thị trường đã bước vào nhịp điều chỉnh và vùng hỗ trợ gần sẽ quanh 740 (MA20).

Nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát, chờ tín hiệu điều chỉnh tích cực để tham gia trở lại, ưu tiên chú ý các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 1 khả quan.

Đứng ngoài quan sát

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS):

Áp lực bán vào phiên 23/04 cùng thanh khoản tiếp tục suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy đây có khả năng chỉ là phiên hồi kỹ thuật thứ hai liên tiếp. Khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày bán ròng với khoảng 325 tỷ đồng trên hai sàn là điểm nhấn tiêu cực.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 24/4, VN-Index có thể sẽ giảm điểm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 750 điểm và vùng kháng cự trong khoảng 780 - 800 điểm (gap down giữa hai phiên 11/3 và 12/3).

Qua đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư sau khi đã giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường vượt ngưỡng 780 điểm trong phiên 23/04 nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể tiếp tục bán ra nếu như VN-Index có nhịp tăng lên vùng kháng cự 780 - 800 điểm. Đối với những nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy quanh ngưỡng 750 điểm trong phiên 22/04 nên đứng ngoài và quan sát trong phiên 24/04 tới.

Nên tiếp tục đứng ngoài và không nên vội mua đuổi

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá với sắc xanh tập trung chủ yếu tại nhóm Thép, Dầu khí, Bia, …Trong khi đó, thanh khoản giảm phiên thứ 2 liên tiếp xuống còn 2.922 tỷ đồng, thấp hơn mức bình quân 20 phiên gần nhất tiếp tục cho thấy sự thận trọng của dòng tiền ở thời điểm hiện tại.

Trong những phiên tới, đà tăng của chỉ số dự báo khó có thể kéo dài. Kịch bản xuất hiện nhịp điều chỉnh vẫn đang được đánh giá cao và có thể chỉ số sẽ giảm về vùng giá 700-730 điểm.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục đứng ngoài và không nên vội mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Trải lệnh ở vùng giá thấp

(CTCK KB Việt Nam - KBSV):

VN-Index mở gap tăng từ đầu phiên 23/04 nhưng đã vấp phải áp lực bán tại vùng giá cao khiến đà tăng bị thu hẹp. Sau khi trải qua phiên rung lắc mạnh, KBSV cho rằng chỉ số đã quay xuống vùng điểm cân bằng và xu hướng đang tạm thời trở nên trung tính trong ngắn hạn.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi trong lúc này, chỉ trải lệnh ở các vùng giá thấp, mua trở lại 1 phần vị thế ngắn hạn nếu chỉ số rơi sâu xuống vùng hỗ trợ 74x. Trong trường hợp thị trường tăng chớm vượt đỉnh cũ, việc giảm thiểu tỷ trọng nắm giữ cần được cân nhắc.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 244 tiep dien nhung nhip rung lac Chứng khoán châu Á ngày 23/4: Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng mạnh nhất khu vực

KTCKVN - Chứng khoán châu Á phiên giao dịch ngày 23/4 ghi nhận sự phục hồi của nhiều thị trường khi kỳ vọng vào gói ...

nhan dinh chung khoan ngay 244 tiep dien nhung nhip rung lac Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 23/04/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như HCM, CSV, BFC, TJC… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan ngay 244 tiep dien nhung nhip rung lac Ngày 23/4: Thị trường tăng điểm, khối ngoại vẫn bán ròng 340 tỷ đồng

KTCKVN - Trong ngày 23/4, giao dịch khối ngoại không có gì chuyển biến khi họ bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá ...

Nguyễn Tân