Nhận định chứng khoán ngày 24/3: “Đứng ngoài quan sát”

Cập nhật: 20:49 | 23/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch ngày 23/03, áp lực bán tăng mạnh trên toàn thị trường đã khiến hàng loạt cổ phiếu giảm sàn, trong đó phải kể đến các Blue chips nhưVNM, VCB, VIC, VHM, BID và GAS. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm mạnh 6,08% với thanh khoản xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư có lẽ đã rút ra khỏi thị trường và duy trì vị thế quan sát. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với vùng hỗ trợ gần nhất quanh ngưỡng 640 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 243 dung ngoai quan sat

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 23/03/2020

nhan dinh chung khoan ngay 243 dung ngoai quan sat

Ngày 23/3: Thị trường giảm sâu, khối ngoại bán ròng phiên thứ 30 liên tiếp

nhan dinh chung khoan ngay 243 dung ngoai quan sat

Thị trường chứng khoán phiên chiều 23/3: Bán trên diện rộng, VN-Index trượt sát mốc 665 điểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 24/3/2020.

Nhà đầu tư cầm tiền mặt đứng ngoài thị trường

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau khi phá vỡ vùng hỗ trợ 700-740 điểm, chỉ số có khả năng sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ mạnh 580-640 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Điểm hỗ trợ là việc nhiều nhóm cổ phiếu đã duy trì trạng thái quá bán khá lâu nên có thể kỳ vọng sớm có cơ hội hồi phục kỹ thuật ngắn hạn.

Dù vậy, điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại và biến động tiêu cực của thị trường thế giới.

Chiến lược đầu tư: Duy trì trọng danh mục ở mức thấp 10-15% cổ phiếu, chỉ ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung dài hạn.

Nhà đầu tư cầm tiền mặt đứng ngoài thị trường, hoặc có thể xem xét tham gia giải ngân mang tính dò đáy với tỷ trọng thấp trong các phiên sụt giảm mạnh, nhưng chỉ dành cho các nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt và có mức độ chịu đựng rủi ro cao.

nhan dinh chung khoan ngay 243 dung ngoai quan sat
Hình minh họa

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Phố Wall giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước với việc chỉ số Dow Jones giảm 4,55% giá trị, qua đó lùi về gần sát ngưỡng 19.000 điểm. Đồng thời, tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong hai phiên cuối tuần đã gây nên những tác động tiêu cực đến các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên đầu tuần.

Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm mạnh 6,08% với thanh khoản xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư có lẽ đã rút ra khỏi thị trường và duy trì vị thế quan sát chứ không còn tham gia bắt đáy như phiên giảm mạnh 6,28% vào 09/03 trước đó.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với khoảng 400 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm tiêu cực trong bối cảnh vốn đã ảm đạm. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 cả bốn kỳ hạn đều giảm sàn và duy trì mức basis âm từ 7,76 – 12,06 điểm, cho thấy nhà đầu tư tiêu cực về xu hướng của thị trường.

Qua đó SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 24/03, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với vùng hỗ trợ gần nhất quanh ngưỡng 640 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2009 đến nay).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục về ngưỡng kháng cự quanh 700 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2012 đến nay) nhằm hạ dần tỷ trọng.

Đối với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao và đang có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể canh những nhịp thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 640 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2009 đến nay) để bắt đáy thăm dò một phần nhỏ tỷ trọng danh mục.

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể tham gia dò đáy với tỷ trọng thấp

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu nến không thu hẹp như kỳ vọng, nhưng lại xuất hiện gap giảm điểm phiên hôm nay. Với việc nhịp giảm đã duy trì một thời gian qua cùng tín hiệu RSI rơi về dưới 10, chúng tôi một lần nữa kỳ vọng đây là gap kiệt sức.

Với áp lực bán còn lại cuối phiên, khả năng thị trường có thể giảm thêm, tuy nhiên tín hiệu gap này báo hiệu khả năng có thể sớm tạo đáy sau đó, ít nhất là một đáy hồi phục.

Ngưỡng kháng cự gần là vùng 730-750. Ngưỡng hỗ trợ nếu thị trường giảm tiếp có thể là vùng 630-600. Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể cân nhắc tham gia dò đáy với tỷ trọng thấp khi thị trường giảm điểm.

VN-Index có thể sẽ lui về vùng giá 580-610 điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Hiệu ứng báo tháo trở lại khiến chỉ số mở cửa giảm mạnh và giữ ở vùng giá thấp trong suốt phiên giao dịch. Áp lực bán mạnh dự báo sẽ duy trì trong phiên tiếp theo, do đó, vùng hỗ trợ 650-685 điểm nhiều khả năng khó giữ vững.

Nếu kịch bản trên xảy ra, VN-Index có thể sẽ lui về vùng giá 580-610 điểm trước khi có phản ứng hồi phục. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 640 - 660 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (23/03), áp lực bán tăng mạnh trên toàn thị trường đã khiến hàng loạt cổ phiếu giảm sàn, trong đó phải kể đến các Blue chips nhưVNM, VCB, VIC, VHM, BID và GAS. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 43.14 điểm (giảm 6.08%), đóng cửa ở mức 666.59 điểm. Thanh khoản HSX ở mức hơn 280 triệu cổ phiếu, giá trị gần 6,500 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (41 mã tăng/ 362 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 384 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào MSN (khoảng 100 tỷ đồng) và HPG (khoảng 87 tỷ đồng).

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng “Marubozu” kèm thanh khoản cao, và một “Falling Window” tại vùng 695 - 710 điểm, cho tín hiệu giảm giá mạnh.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 640 - 660 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 600 - 620 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 680 - 700 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc cho rằng áp lực bán sàn phiên hôm nay khả năng cao bắt nguồn từ hoạt động giải chấp của các công ty chứng khoán, nhất là ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn do thường được cho vay margin ở mức cao. Khả năng áp lực giải chấp sẽ vẫn còn tiếp diễn trong một vài phiên tới, do đó chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát, và hạn chế tham gia bắt đáy trong giai đoạn này.

Có thể giải ngân một phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số xuống sâu

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index mở gap đầu phiên và sụt giảm mạnh trong phiên hôm nay, tạo mẫu nến tiêu cực. Vùng hỗ trợ tiếp theo ở quanh 635-645, đáy của năm 2017 và chúng tôi kỳ vọng có nhịp hồi kĩ thuật mang tính ngắn hạn tại đây.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể giải ngân một phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số xuống sâu trong vùng hỗ trợ.

Chiến lược đứng ngoài quan sát cũng có thể được áp dụng

(CTCK MB - MBS)

Đây là phiên giảm thứ 8 trong 10 phiền gần nhất và kể từ đầu tháng 3 cho tới nay, thị trường đã có 2 phiên giảm trên 6%, nghĩa là phần lớn các cổ phiếu đều giảm gần giá sàn.

Điều đó cho thấy quán tính giảm vẫn chưa có dấu hiệu chững lại khi áp lực từ thị trường thế giới vào mạnh bán ròng của khối ngoại vẫn duy trì.

Về kỹ thuật, các ngưỡng hỗ trợ gần như không đủ tin cậy, khi áp lực bán với các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chưa có dấu hiệu lệnh cân đối ứng tương xứng, quá trình tìm vùng hỗ trợ mới có thể còn tiếp diễn trong các phiên ở tuần này.

Do vậy, nhà đầu tư chưa vội bắt đáy, chiến lược đứng ngoài quan sát cũng có thể được áp dụng.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 243 dung ngoai quan sat Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 23/03/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 243 dung ngoai quan sat Ngày 23/3: Thị trường giảm sâu, khối ngoại bán ròng phiên thứ 30 liên tiếp

TBCKVN - Trong ngày 23/3, khối ngoại vẫn bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 420 tỷ đồng, đây cũng là phiên ...

nhan dinh chung khoan ngay 243 dung ngoai quan sat Thị trường chứng khoán phiên chiều 23/3: Bán trên diện rộng, VN-Index trượt sát mốc 665 điểm

TBCKVN - Vào đầu phiên chiều, thị trường tiếp tục diễn biến khá tiêu cực. Lực bán lan rộng khiến hàng loạt mã giảm sàn, ...

Nguyễn Tân