Nhận định chứng khoán ngày 24/12/2020: Biến động khó lường

Cập nhật: 18:56 | 23/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Áp lực chốt lời gia tăng trong phiên chiều 23/12 đã khiến VN-Index đảo chiều giảm sau chuỗi ba phiên tăng điểm liên tiếp. Cùng với đó, khối ngoại vẫn biến động theo chiều hướng tiêu cực khi họ đẩy mạnh bán ròng hơn 167 tỷ đồng. Theo SHS, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục gặp áp lực bán và rung lắc với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 1.084 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 24/12/2020.

Xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Trạng thái quá mua ở nhiều lớp cổ phiếu trên thị trường tiếp tục lan tỏa trên diện rộng nên BVSC đưa ra cảnh báo VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực rung lắc, điều chỉnh mạnh trong một vài phiên kế tiếp. Xu hướng tăng ngắn hạn của chỉ số này đang gặp khó khăn tại vùng kháng cự mạnh 1100 ± 10 điểm. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các dòng cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn thu hút được sự quan tâm của dòng tiền. Tuy nhiên, rủi ro khi tham gia vào nhóm cổ phiếu này đã bắt đầu gia tăng khi thị trường tiến vào vùng kháng cự mạnh.

Theo đó, chiến lược đầu tư là giảm tỷ trọng danh mục hiện tại về mức 25-45% cổ phiếu, ngừng các hoạt động giải ngân mới ở thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư tiếp tục xem xét bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp tăng điểm của thị trường hoặc khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 1100 ± 10 điểm.

VN-Index có thể sẽ có quán tính giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, kết phiên 23/12, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng ‘Shooting star’ tại vùng kháng cự mạnh 1.080 – 1.085, kèm thanh khoản ở mức cao. Theo Aseansc đây là tín hiệu khá tiêu cực, cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế.

Theo Aseansc, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.070 - 1.075 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.060 – 1.065 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.080 – 1.085 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.090 – 1.095 điểm.

Aseansc cho rằng VN-Index có thể sẽ có quán tính giảm điểm để kiểm định vùng hỗ trợ gần 1.070 – 1.075 điểm, do đó khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng hỗ trợ này trong phiên 24/12. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

5548-nhan-dinh
Hình minh họa

Tiếp tục gặp áp lực bán và rung lắc

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Trong phiên 23/12, áp lực chốt lời ở phiên chiều đã khiến VN-Index đảo chiều giảm sau chuỗi tăng liên tiếp. Theo đó, ngưỡng kháng cự quanh 1.084 điểm (đỉnh tháng 5/2018) vẫn chưa được vượt qua. Thanh khoản trên HOSE tiếp tục lập kỷ lục với 813 triệu cổ phiếu giao dịch cho thấy sự quan tâm cực lớn của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán. Basis trên thị trường phái sinh duy trì mức dương lớn từ 8 đến 9,4 điểm cho thấy các nhà giao dịch đang kỳ vọng thị trường sẽ sớm bật tăng lại như sau các phiên giảm trước đó.

Theo SHS, trong phiên giao dịch 24/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục gặp áp lực bán và rung lắc với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 1.084 điểm. Nhà đầu tư đang sử dụng margin cao có thể tiếp tục bán ra giảm tỷ trọng trong các nhịp tăng để giảm rủi ro nếu thị trường đảo chiều mạnh. Nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao hạn chế mua đuổi và tiếp tục theo dõi thị trường chờ các nhịp điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn hơn để tham gia.

VN-Index biến động khó lường

(CTCK BIDV - BSC)

Dòng tiền đầu tư suy giảm trong phiên 23/12 và chỉ còn 7/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên cả 2 sàn HOSE và HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường ở trong trạng thái cân bằng đồng thời thanh khoản tiếp tục gia tăng so với phiên trước. Theo đánh giá của BSC, VN-Index có thể sẽ biến động khó lường trong những phiên tiếp theo (kể từ ohieen 24/12).

Chỉ mở lại các vị thế ngắn hạn khi xuất hiện nhịp điều chỉnh rõ nét

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Với phiên giảm tiêu cực kế tiếp sau mẫu nến "hanging man" ngày hôm trước, chúng tôi cho rằng chỉ số đang đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng giá thấp hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ một phần tỷ trọng danh mục trung hạn, chỉ mở lại các vị thế ngắn hạn khi thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh rõ nét với 2 vùng hỗ trợ đáng lưu ý, gần là quanh 1.03x điểm và xa hơn là quanh 1.010 (+-5) điểm.

Hạn chế “lòng tham”

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Dòng tiền đang đến hồi cao trào và điểm số của thị trường cũng đang có mức tăng mạnh làm cho động thái chốt lãi của giới đầu tư theo đà cũng tăng lên. Mặc dù thị trường chứng khoán chưa có điểm xấu nhưng với biên độ dao động mạnh dễ gây ra tâm lý lo lắng cho nhà đầu tư. Do vậy, nhà đầu tư lúc này cần bảo toàn thành quả và hạn chế “lòng tham”.

Chốt lời những cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận

(CTCK MB - MBS)

Sau nhịp tăng mạnh 3 phiên liên tiếp thì thị trường có một phiên điều chỉnh kỹ thuật là bình thường, điều tích cực lúc này là dòng tiền nội vẫn hỗ trợ mạnh mẽ bất chấp áp lực chốt lời vào cuối phiên.

Về kỹ thuật, VN-Index đang xuất hiện nhiều nhịp rung lắc khi tiến gần mốc kháng cự tại 1.100 điểm. Do vậy, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao và nên tận dụng hồi phục để chốt lời những cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, chúng tôi vẫn khuyến nghị ưu tiên nắm giữ cổ phiếu thuộc các nhóm ngành dẫn dắt thị trường như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, bán lẻ và hàng tiêu dùng.

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở vùng lạc quan

(CTCK Yuanta Việt Nam – YSVN)

Thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong phiên ngày 24/12 khi tâm lý đang dần xấu đi về cuối phiên. Mặc dù vậy, YSVN vẫn đánh giá đây chỉ là nhịp điều chỉnh thông thường sau chuỗi tăng kéo dài của thị trường và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn trong vùng lạc quan.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chỉ xem xét mua mới với tỷ trọng thấp.

Lưu ý thị trường đang trong vùng rủi ro đảo chiều cao

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Áp lực bán cả phiên vẫn ghi nhận ở mức chưa quá mạnh ở các phân lớp vốn hóa khác nhau, đặc biệt một số ngành vẫn giữ được sắc xanh tích cực như Bảo hiểm, Điện, Hạ tầng, Xây dựng cũng như nhóm Penny vẫn còn khá nhiều mã tăng trần.

Do đó, phiên hôm nay khả năng chưa phải là tín hiệu xác nhận tạo đỉnh dù hình thành cặp nến Bearish Engulfing – mẫu hình đã xuất hiện nhiều lần trong năm nay nhưng mức độ thành công không cao.

Như vậy, khả năng thị trường có thể còn tiếp tục tăng về quanh 1.100 điểm, nhưng nhà đầu tư vẫn nên lưu ý thị trường đang trong vùng rủi ro đảo chiều cao, do đó nên ưu tiên chiến lược nắm giữ vị thế hơn để hạn chế rủi ro. Để xác nhận đảo chiều, chỉ số cần tiếp tục có phiên giảm mạnh, đóng cửa lấp gap 1.068-1.071 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 24/12/2020: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 24/12/2020, ...

Khuyến nghị mua cổ phiếu NTL (Nhà Từ Liêm) với giá mục tiêu 26.700 đồng

Tại báo cáo phân tích được công bố cuối tháng 11/2020 vừa qua, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - SBSC ...

Giao dịch khối ngoại ngày 23/12: Bán ròng hơn 160 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 23/12, khối ngoại toàn thị trường tiếp tục bán ròng với giá trị hơn 160 tỷ đồng với lực bán ...

Nguyễn Thanh