Nhận định chứng khoán ngày 24/11/2022: VN-Index kiểm tra lại vùng 930 -943,6 điểm

Cập nhật: 18:00 | 23/11/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index kết phiên với một cây nến Doji, giá đóng cửa ở mức thấp nhất ngày cho thấy áp lực bán đang nắm thế chủ động. Đà giảm điểm đến từ việc chốt lời các nhóm ngành phục hồi tốt như thép, xây dựng hay hôm nay có thêm nhóm BĐS và nhóm chứng khoán. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 24/11, VN-Index đang gặp cản ở ngưỡng MA20 và có thể kiểm tra lại vùng hỗ trợ gần ở 930 -943,6 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 24/11/2022.

Thị trường có những biến động mạnh

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường giảm phiên thứ 3 liên tiếp trong tuần này sau tín hiệu hồi mạnh mẽ cuối tuần trước, VN-Index giảm 6,12 điểm (-0,64%) với khối lượng giao giảm trở lại dưới trung bình 20 phiên. Việc thị trường liên tiếp điều chỉnh 3 phiên đầu tuần khiến VN-Index chưa thể break đường kháng cự và vẫn tiếp tục duy trì giao động trong kênh downtrend từ tháng 8/2022 đến nay.

Nhận định chứng khoán ngày 24/11/2022: VN-Index kiểm tra lại vùng 930 -943,6 điểm

Theo nhận định, VN-Index kiểm tra lại vùng hỗ trợ gần ở 930 -943,6 điểm. Hình minh họa

VN-Index đóng cửa ở 946 điểm và vẫn đang cách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 900 điểm cũng như kênh giá hỗ trợ tương đối xa nhưng theo phân tích kỹ thuật VN-Index vẫn chưa phá vỡ đường kháng cự để thoát khỏi kênh downtrend kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 08,09 và 11/2022 cho đến nay.

Việc VN-Index hồi khá mạnh trong tuần trước nhưng đà hồi phục bị chững lại khi VN-Index chạm ngưỡng kháng cự của kênh giá (quanh 970 điểm) khiến cho xu hướng downtrend kéo dài vẫn chưa bị phá vỡ mặc dù thị trường đang có những tín hiệu tích cực hơn nhưng VN-Index vẫn chưa thoát khỏi giao động trong kênh downtrend để chuyển đổi sang trạng thái tích lũy dài hạn.

Nhưng xét trên tổng thể giao động của thị trường trong thời gian gần đây, SHS kỳ vọng thị trường sẽ dần chuyển trạng thái tích lũy trong thời gian tới khi VN-Index đã về vùng điểm số tương đương thời điểm trước đại dịch COVID (là giai đoạn thị trường tích lũy cạn kiệt tin cậy trước con sóng lớn trong giai đoạn 2020-2022) và vùng điểm số hiện tại 900 – 1.000 điểm có thể đem lại hy vọng thị trường sẽ ngừng đà rơi và bắt đầu chu kỳ tích lũy trở lại và hồi phục sau giai đoạn phân phối và downtrend vừa qua.

Những tín hiệu mới củng cố xu hướng tích cực đang dần xuất hiện như khối ngoại đang liên tục mua ròng trở lại, các cổ phiếu dẫn dăt như VCB, BID, VIC, VNM, CTG, GVR... đã bắt đầu có những biến động tích cực hơn so với thị trường, mặt khác khối lượng giao dịch toàn thị trường cũng đang có xu hướng giảm dần chính là tín hiệu của xu hướng tích lũy cạn kiệt chặt chẽ dần, những dấu hiệu đó phát ra tín hiệu sớm rằng, các cổ phiếu đầu ngành có thể tích lũy lại và chuyển sang giai đoạn tăng giá tiếp theo sớm hơn thị trường và xu hướng đó sẽ lan tỏa dần ra các cổ phiếu khác để giúp thị trường bước vào tích lũy và hồi phục. Mặc dù giai đoạn hiện tại, VN-Index vẫn đang trong kênh downtrend và tiếp tục sẽ có những biến động mạnh nhưng SHS kỳ vọng biên độ giao động của thị trường dần sẽ hẹp và chặt chẽ trở lại trong thời gian tới để tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới.

Giai đoạn hiện tại vẫn là giai đoạn thị trường có những biến động mạnh (rơi sâu và có những đợt hồi phục mạnh), thị trường có thể cần trải qua những giai đoạn giao dịch với biên độ hẹp dần trước khi bước vào giai đoạn tăng giá mới. Do đó, nhà đầu tư cũng không nên tham gia vào thị trường tới tỷ trọng lớn trong giai đoạn này và tránh mua đuổi theo hưng phấn trong các phiên tăng bởi giai đoạn phục hồi ban đầu có thể dẫn tới giai đoạn điều chỉnh sóm ngay sau đó. Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã bắt đầu phát ra những tín hiệu hồi phục tích cực, nếu mua mới cổ phiếu nên lựa chọn những cổ phiếu co nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung.

VN-Index sẽ tích lũy quanh khu vực điểm 940 điểm

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index giảm điểm nhẹ và kết phiên tạo cây nến dạng inverted hammer cho thấy nỗ lực của phe mua là chưa đủ để giúp thị trường duy trì được sắc xanh. Các chỉ báo tại khung đồ thị giờ vẫn đang suy yếu nhẹ và hướng xuống thể hiện sự rủi ro giảm điểm mạnh vẫn còn đang hiện hữu.

Trong trường hợp tích cực nhất, VN-Index sẽ tích lũy quanh khu vực điểm 940 điểm để lấy lại sự cân bằng tuy nhiên trường hợp giảm điểm mạnh vẫn hoàn toàn có thể xảy ra khi tâm lý nhà đầu tư vẫn đang thiếu ổn định. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư, tiếp tục kiên nhẫn, chủ động nâng cao tỉ trọng tiền mặt, chờ đợi những những chuỗi phiên tích lũy cho tín hiệu cân bằng rõ ràng hơn.

VN-Index kiểm tra lại vùng hỗ trợ gần ở 930 -943,6 điểm

(CTCK MB - MBS)

Áp lực bán gia tăng nhanh chóng ở phiên chiều dù phần lớn thời gian giao dịch thị trường chỉ dao động xung quanh mức tham chiếu. Tín hiệu từ nhóm cổ phiếu bất động sản, thép và nhóm cổ phiếu đầu cơ ngay trước phiên ATC là nguyên nhân chính khiến thị trường trượt dốc. Việc thanh khoản thị trường giảm mạnh ở phiên hôm nay, nhìn về hướng tích cực có thể do lượng hàng bắt đáy về tài khoản vẫn có lời nên nhà đầu tư vẫn kỳ vọng nắm giữ chờ thị trường hồi phục sau 3 phiên giảm liên tiếp, tuy vậy nhìn về hướng tiêu cực thì cũng có thể cho rằng thanh khoản giảm là do lực cầu yếu, nhà đầu tư thận trọng từ tín hiệu ở thị trường phái sinh.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang gặp cản ở ngưỡng MA20 và có thể kiểm tra lại vùng hỗ trợ gần ở 930 -943,6 điểm trong các phiên tới. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí, hóa chất, bán lẻ, cảng biển,…

VN-Index giằng co quanh ngưỡng 950 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index hôm nay tiếp tục có một phiên giảm nhẹ, hiện tại đã đóng cửa dưới ngưỡng hõ trợ 950 điểm với thanh khoản sụt giảm mạnh. Lực cầu tại ngưỡng 950 điểm có vẻ yếu đi khi chỉ số không thể bật lên từ vùng này. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 11/19 ngành giảm điểm, trong đó ngành giảm mạnh nhất là ngành đã tăng điểm nhiều trong các phiên vừa qua: ngành Tài nguyên Cơ bản.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. VN-Index vẫn đang có xu hướng giằng co quanh ngưỡng 950 điểm, nếu mất vùng này, chỉ số sẽ lùi tiếp xuống vùng hỗ trợ tiếp theo là vùng 910-920 điểm.

Thị trường tiếp diễn xu hướng tăng giảm đan xen

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index tiếp tục kết phiên với một cây nến Doji với giá đóng cửa vẫn duy trì ở mức thấp nhất ngày, cho thấy áp lực bán vẫn đang nắm thế chủ động. Đà giảm điểm vẫn chủ yếu đến từ việc chốt lời các nhóm ngành phục hồi tốt giai đoạn vừa qua như thép, xây dựng hay hôm nay có thêm nhóm ngành BĐS và nhóm ngành chứng khoán. Vùng giá trị quanh mốc 970 – 980 điểm hiện tại là vùng kháng cự ngắn hạn của chỉ số khi thị trường luôn quay đầu giảm trở lại khi tiếp cận vùng này.

Thị trường cần những nhóm ngành dẫn dắt mới để có động lực hồi phục lên mức giá cao hơn và kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện trong các phiên còn lại của tuần này. Trong phiên ngày mai, thị trường dự báo tiếp diễn xu hướng tăng giảm đan xen ngay trong phiên và có xu hướng đảo chiều cuối phiên như hiện tại

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên chiều 23/11: "Không ai" dẫn dắt, VN-Index tiếp đà giảm thêm

Phiên giao dịch ngày 23/11, áp lực bán tiếp tục có dấu hiệu lan dần cuối phiên khiến các chỉ số chính dần chuyển sáng ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 23/11/2022: HSG, XMC, TDP, PAC, IDJ

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 24/11/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân