Nhận định chứng khoán ngày 24/11: Dừng mua ở thời điểm hiện tại

Cập nhật: 18:04 | 23/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán bất ngờ gia tăng mạnh trong 15 phút cuối phiên 23/11 khiến VN-Index giảm điểm nhanh chóng về dưới khu vực 1.090 điểm. CTCK nhận định, hỗ trợ gần nhất của VN-Index là quanh khu vực 1.080 điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và tạm thời dừng mua ở thời điểm hiện tại.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 24/11/2023:

Cần thận trọng hơn khi mở vị thế mua mới

(CTCK Kiến Thiết – CSI)

Áp lực bán bắt đầu xuất hiện sau 3 phiên tăng điểm trước đó, tuy nhiên diễn biến của phiên sáng vẫn là giằng co, tăng/giảm đan xen. Phiên chiều áp lực bán có chiều hướng gia tăng, nhưng bất ngờ phải kể đến trong phiên ATC với hàng loạt nhóm cổ phiếu nằm sàn la liệt. Trong phút chốc, mọi thứ thay đổi và diễn ra quá nhanh với nhiều nhóm cổ phiếu nhạy với thị trường giảm sâu như: Chứng khoán (-6,08%), Thép (-5,113%), Bán lẻ (-4,28%), Xây dựng (-4,1%)….

Nhận định chứng khoán ngày 24/11: Dừng mua ở thời điểm hiện tại

Mọi thứ diễn biến rất xấu trong phiên ATC, đặc biệt là 5 phút trước khi đóng cửa khiến nhiều nhà đầu tư không kịp hành động. Phiên giảm mạnh đi kèm với khối lượng tăng cao trong phiên hôm nay khiến xu hướng hồi phục trở nên mong manh hơn và không loại trừ áp lực bán còn tiếp diễn trong các phiên tới. Ngưỡng hỗ trợ cho đợt sụt giảm này ở mốc 1.063 -1.075 điểm, nên chúng ta không nên gia tăng thêm tỷ trọng. Cần thận trọng hơn khi mở vị thế mua mới và kiên nhẫn chờ đợi VN-Index test ngưỡng hỗ trợ và ưu tiên mở thêm vị thế mua ở những cổ phiếu trong danh mục tới thời điểm đó vẫn còn lợi nhuận.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

FSC cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh vào đầu phiên và biến động giằng co quanh đường trung bình 20 phiên trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và các chỉ số có thể sẽ đi ngang quanh mức hiện tại với thanh khoản thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức TĂNG xuống TRUNG TÍNH. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và tạm thời dừng mua ở thời điểm hiện tại.

Kiên nhẫn chờ đợi thị trưởng ổn định hơn

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, xét trên khung đồ thị ngày, VN-Index một lần nữa hình thành mẫu hình nến Bearish Engulfing xóa bỏ hoàn toàn nỗ lực phục hồi của các phiên trước. Xét về khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đã hướng xuống tiêu cực và giảm dưới khu vực đáy cũ cho thấy rủi ro ngắn hạn đã gia tăng. Hỗ trợ gần nhất của VN-Index là quanh khu vực 1.080 điểm nhưng cũng là khá mong manh.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc nâng cao tỷ trọng tiền mặt, sớm hiện thực hóa lợi nhuận đối với những cổ phiếu đã khả dụng và có được mức sinh lời trong nhịp phục hồi vừa qua để bảo toàn thành quả. Đồng thời nên kiên nhẫn chờ đợi thị trưởng ổn định hơn với mức độ biến động trong phiên thu hẹp trước khi quyết định nâng cao tỷ trọng cổ phiếu.

Mọi nỗ lực phục hồi ngắn hạn đều mang tính kỹ thuật hàm chứa rủi ro

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, đà hồi phục mạnh vừa qua đưa VN-Index thoát khỏi trì kéo của nền tích lũy cũ, tuy nhiên như SHS liên tiếp nhận định nhịp hồi phục này mang tính kỹ thuật, bởi VN-Index đã đánh mất xu hướng uptrend và có thể kết thúc bất kỳ thời điểm nào. Thị trường hiện vẫn đang trong khu vực kiểm định hỗ trợ 1.100 điểm và nếu sớm lấy lại ngưỡng này thì có thể hy vọng VN-Index hướng đến khu vực tích lũy cao hơn.

Về góc nhìn trung hạn, sau giai đoạn thị trường giảm sâu thì thị trường cần vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại, với thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài. Nếu VN-Index sớm lấy lại hỗ trợ 1.100 điểm thì khả năng cao thị trường sẽ hình thành nền tích lũy trong biên độ 1.100 - 1.150, trong trường hợp tiêu cực hơn khả năng vùng tích lũy sẽ hạ thấp trong khu vực 1.000 điểm - 1.100 điểm là khá cao.

Nhịp hồi phục của thị trường đang có nguy cơ kết thúc khi VN-Index bất ngờ giảm mạnh và thủng hỗ trợ 1.100 điểm, trong ngắn hạn mọi nỗ lực phục hồi ngắn hạn đều mang tính kỹ thuật hàm chứa rủi ro. Nhà đầu tư ngắn hạn cần tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường tại ngưỡng hỗ trợ trong những phiên tới. Nhà đầu tư trung, dài hạn không cần quá lo ngại, có thể chờ cơ hội giải ngân thêm khi thị trường tích lũy ổn định trở lại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhiều mã nằm sàn sau phiên ATC, điều gì xảy ra trên thị trường chứng khoán?

Trong phiên giao dịch hôm nay, thị chứng khoán bất ngờ giảm sâu với thanh khoản tương đối lớn. Đáng chú ý, sau phiên ATC, ...

Cổ phiếu HSG nằm sàn sau động thái thoái gần hết vốn của lãnh đạo

Cổ phiếu HSG ghi nhận đà tăng tương đối mạnh mẽ trong vòng 1 tháng trở lại đây. Trước diễn biến của giá cổ phiếu, ...

Thị trường "đỏ lửa", khối ngoại mạnh tay bán ròng trên cả 3 sàn

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/11, khối ngoại tiếp lực xả hàng mạnh trên cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCom với tổng giá ...

Hồng Quân