Nhận định chứng khoán ngày 22/9/2022: Chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn

Cập nhật: 18:00 | 21/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận một phiên giảm điểm, đà giảm có phần thu hẹp về cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng, trong bối cảnh thanh khoản giảm và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán cùng với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 22/9, thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 22/9/2022.

Thị trường chịu ảnh hưởng từ diễn biến của chứng khoán Mỹ

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn của các chỉ số vẫn không có sự thay đổi so với phiên trước đó. Cụ thể, trạng thái Tiêu cực vẫn được duy trì tại những VN-Index, VN30, HNX-Index, VNMidcap hay VNSmallcap sau phiên giao dịch thăm dò.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể chịu ảnh hưởng từ diễn biến của chứng khoán Mỹ, được dự báo sẽ có những biến động bất ngờ phụ thuộc vào phản ứng của thị trường trước cuộc họp lãi suất của Fed. Nếu chứng khoán thế giới giảm điểm, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại hỗ trợ gần nhất tại 1.205 điểm và sau đó là 1.185 điểm do lực bán sẽ gia tăng mạnh hơn sau phiên thăm dò.

Ngược lại, nếu chứng khoán thế giới diễn biến khả quan, VN-Index có thể sẽ tăng để kiểm định kháng cự MA5 tại 1.223 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số vượt qua kháng cự này, đà hồi phục có thể sẽ được kéo dài lên quanh 1.240 điểm, nơi có kháng cự MA50, MA100 ngày đang hội tụ.

Nhận định chứng khoán ngày 22/9/2022: Chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn
Khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Hình minh họa

VN-Index tiếp tục vận động trong vùng 1.200-1.220 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Diễn biến tiêu cực của TTCK thế giới chờ tin FED và Nghị định 65 kiểm soát chặt chẽ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đã khiến chỉ số VN-Index điều chỉnh từ lúc mở cửa với một tâm lý giao dịch khá ảm đạm. Vào phiên chiều, thông tin Nga ra sắc lệnh động viên một phần quân sự khiến USD leo thang trên toàn cầu và tạo thành tâm lý thận trọng trên thị trường chứng khoán.

Thanh khoản duy trì ở mức thấp với độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực. Thị trường chỉ có 4/19 ngành tăng điểm với trụ đỡ chính đến từ nhóm Bảo hiểm và Dầu khí. Khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và mua ròng tại sàn HNX. Xu hướng giao dịch thị trường nghiêng về phía bán trước các thông tin tiêu cực. VN-Index dự kiến sẽ tiếp tục vận động trong vùng 1.200-1.220 điểm cho đến khi có các thông tin tích cực mới.

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá, tuy nhiên đà giảm có phần thu hẹp về cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán, và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Do đó, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần theo dõi thêm phản ứng của thị trường khi FED công bố nâng lãi suất vào 1 giờ sáng mai (Thứ Năm, 22/9).

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.200 – 1.210 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.220 – 1.230 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Thị trường sẽ tăng điểm sau phiên họp của Fed

(CTCK MB - MBS)

Không chỉ thị trường trong nước diễn biến chung của chứng khoán toàn cầu là chờ đợi thông tin từ Fed. Ngoài con số mà Fed đưa ra, nhà đầu tư còn quan tâm đến đường đi của lãi suất, các chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg dự báo ít “căng” hơn dự báo của thị trường, thậm chí các chuyên gia cho rằng sau lần tăng lãi suất tháng 9, các lần tăng đến cuối năm sẽ giảm dần sẽ là tín hiệu hỗ trợ cho thị trường.

Chỉ số VN-Index đang được hỗ trợ bởi ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, áp lực bán trong 2 phiên vừa qua đã giảm và thị trường đều có nhịp hồi trong phiên chiều. Có thể nhà đầu tư cho rằng, lực cản quan trọng đối với thị trường trong ngắn hạn sắp được gỡ bỏ và khả năng thị trường sẽ tăng điểm sau phiên họp của Fed.

VN-Index vẫn giao dịch dưới xu hướng giảm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index điều chỉnh nhẹ trở lại duy trì trên vùng hỗ trợ 1.200 -1.211 điểm tương ứng vùng giá cao nhất năm 2018. Kết phiên VN-Index ở mức 1.210,55 điểm với khối lượng giao dịch tiếp tục giảm -21,13% so với trước. Khối lượng giao dịch thấp hơn phiên giao dịch đáy tháng 7/2022 và thấp nhất trong nhiều năm gần đây tính từ tháng 8/2020. Có thể một phần do tâm lý chờ các thông tin quan trọng sắp được cống như FED họp tăng lãi suất.

Trong ngắn hạn, VN-Index vẫn giao dịch dưới xu hướng giảm giá với vùng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm -1.211 điểm, vùng kháng cự quanh 1.228 điểm -1.235 điểm. Cần có lực cầu mạnh mới có thể kỳ vọng chỉ số vượt được vùng kháng cự này khi phục hồi trong những phiên tới. Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn đang có dấu hiệu cải thiện trở lại ở các mã nhóm hạ tầng, dầu khí.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi Quí III/2022 gần kết thúc, các thông tin vĩ mô, tăng trưởng GDP... cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện tốt hơn mới xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 21/8/2022: EVS, KBC, HDG, HJS, NNC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Tập đoàn MBG dự kiến phát hành gần 8 triệu cổ phiếu trả cổ tức 2021

Công ty CP Tập đoàn MBG (HNX – Mã: MBG) sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2021 vào ngày 30/9.

Phiên giao dịch ngày 22/9/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân