Nhận định chứng khoán ngày 22/5: Giằng co và tích luỹ

Cập nhật: 23:01 | 21/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao  dịch ngày 21/5 diễn ra đầy biến động, dòng tiền tập trung từ nhóm cổ phiếu bluechip trong phiên sáng đã giúp VN-Index nhanh chóng vượt qua mốc 990 điểm. Bất ngờ xảy ra kể từ đầu phiên chiều, lực bán ồ ạt đẩy vào thị trường khiến các chỉ số quay đầu giảm điểm và kết phiên trong sắc đỏ. Với diễn biến hiện tại, thị trường được nhận định sẽ tiếp tục giằng co do áp lức chốt lời đang tăng cao trong những phiên giao dịch kế tiếp.  

nhan dinh chung khoan ngay 225 giang co va tich luy Chứng khoán phiên chiều 21/5: Lực bán gia tăng, 2 sàn quay đầu giảm điểm
nhan dinh chung khoan ngay 225 giang co va tich luy Chứng khoán phiên sáng 21/5: VN-Index vượt ngưỡng 990 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 225 giang co va tich luy Nhận định chứng khoán ngày 21/5: Có sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu
nhan dinh chung khoan ngay 225 giang co va tich luy Nhận định chứng khoán ngày 20/5: Tận dụng nhịp rung lắc để tái cơ cấu danh mục

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 22/5/2019.

Phiên điều chỉnh

(Công ty chứng khoán BIDV - BSC)

Phiên điều chỉnh do áp lực chốt lời tăng mạnh trong phiên chiều khi chỉ số chạm ngưỡng tâm lý 990 điểm, tuy nhiên thanh khoản ở mức cao cộng với khối ngoại mua ròng mạnh trên sàn HOSE, đặc biệt là VIC được khối ngoại mua ròng 5778 tỷ.

Thêm vào đó, tâm lí nhà đầu tư trong nước và khu vực bị ảnh hưởng tiêu cực trước do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa được hạ nhiệt bởi Mỹ đang gây sức ép cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn Huawei.

Xu hướng tăng vẫn đang giữ được những tín hiệu tích cực

(CTCK Phú Hưng)

Nhìn chung áp lực bán trên toàn thị trường không quá mạnh khi khối lượng giao dịch sụt giảm so với hôm qua.

Xu hướng tăng hiện tại vẫn đang giữ được những tín hiệu tích cực, do đó, nếu trường hợp thị trường giảm điểm vào ngày mai thì khả năng chỉ là phiên kiểm định ngưỡng kháng cự vừa vượt qua.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng nếu điều này xảy ra, ưu tiên những mã có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt trong quý I và hưởng lợi từ chiến tranh thương mại.

nhan dinh chung khoan ngay 225 giang co va tich luy
Ảnh minh họa

Mua trong điều chỉnh

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

VNCS cho rằng tín hiệu tích cực đã hình thành trong những phiên trước đó vẫn đang khả quan trong ngắn hạn. Trên quan điểm đó, VNCS khuyến nghị quý khách hàng duy trì tỷ lệ CP vừa phải và có thể tiếp tục tăng thêm tỷ trọng CP ở những danh mục đang có lợi nhuận. Ưu tiên chờ nhịp điều chỉnh của thị trường để mở vị thế mua.

Cần thời gian điều chỉnh

(Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Mặc dù xu hướng tăng của VN-Index vẫn khá tích cực nhưng chỉ số đã chạm vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn. Thị trường cần thời gian điều chỉnh nhẹ và tích lũy để củng cố xu hướng tăng. Do đó, nhà đầu tư nên quan sát diễn biến của thị trường trong giai đoạn điều chỉnh và tích lũy sắp tới. Nếu có thể chấp nhận rủi ro để đón đầu cơ hội thì nhà đầu tư xem xét giải ngân tại một số cổ phiếu đã có dấu hiệu tăng sau giai đoạn tích lũy.

Tận dụng những nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Cây nến dạng Inverted Hammer xuất hiện cho thấy sự gia tăng mạnh của áp lực chốt lời ngay sau khi chỉ số vượt qua vùng kháng cự 970-980 điểm.

Nhiều khả năng chỉ số sẽ kiểm tra lại vùng giá trên trong những phiên tới trước khi tăng điểm trở lại. Vùng giá 1.000-1.010 tiếp tục là mục tiêu gần nhất mà chỉ số hướng tới. Tuy nhiên kịch bản bứt phá khỏi vùng giá trên không được đánh giá cao.

Trong ngắn hạn, chúng tôi duy trì đánh giá dao động đi ngang tiếp tục là xu hướng chính. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục của mình.

Có thể hồi phục

(Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

VN-Index có thể hồi phục trở lại để tiếp tục xu hướng tăng điểm hướng dần đến ngưỡng kháng cự tâm lý tại 1.000 điểm. Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những mã đang thu hút được dòng tiền.

Tỷ trọng hiện tại có thể nâng lên 50-60% cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ có một vài phiên điều chỉnh để kiểm định vùng hỗ trợ 980-983 điểm. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ cho phản ứng tăng điểm trở lại tại vùng điểm này

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong quá trình đi lên hiện tại.

Do đó, nhà đầu tư nên chọn lựa kỹ cổ phiểu để giải ngân và chỉ thực hiện mua trading ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu trong các phiên thị trường điều chỉnh. Tỷ trọng danh mục hiện tại có thể nâng lên 50-60% cổ phiếu.

Khó vượt 1.000 điểm

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

Với dòng tiền như hiện tại, ART cho rằng đây chỉ là nhịp hồi ngắn và khả năng VN-Index phá vỡ ngưỡng kháng cự cũ 1.000 điểm không được đánh giá cao. Nhà đầu tư có thể thực hiện chốt lời các cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong nhịp hồi phục này.

Nhà đầu tư không nên mua đuổi trong các phiên tới

(CTCK MB - MBS)

Phiên điều chỉnh nhẹ không bất ngờ với nhà đầu tư sau chuỗi tăng liên tiếp, áp lực chốt lời sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tiếp theo khi thị trường đã vượt ngưỡng kháng cự quan trọng ở vùng 978 đến 980 điểm.

Về kỹ thuật, phiên này khối lượng tiếp tục ở mức cao trong khi chỉ số lại đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên là điều cần lưu ý và thận trọng, bên cạnh đó là việc khối ngoại bán ròng mạnh trở lại.

Giữ nguyên quan điểm như phiên hôm qua, áp lực chốt lời ngắn hạn kèm theo đó sẽ là những phiên rung lắc sẽ còn tiếp diễn, nhà đầu tư không nên mua đuổi trong các phiên tới.

Khó tăng mạnh

(Công ty chứng khoán VNDIRECT - VND)

VND cho rằng khả năng duy trì đà tăng mạnh với các chỉ số là khó khăn khi dòng tiền chưa đủ mạnh trong khi khối ngoại vẫn bán ròng.

Tuy nhiên, nhờ trạng thái tạm vững của thị trường chung ở giai đoạn hiện tại dòng tiền vẫn tự tin tìm kiếm cơ hội ngắn hạn và nếu tìm được các cơ hội có biên lợi nhuận kỳ vọng đủ tốt trong khi rủi ro thấp thì việc mạo hiểm là chấp nhận được nhưng nên đặt mức cắt lỗ mỏng và luôn tuân thủ kỷ luật khi xảy ra thua lỗ.

Chờ thêm tín hiệu

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tâm lý thị trường trở nên thận trọng khi rủi ro điều chỉnh gia tăng. Do đó, nhà đầu tư nên chờ đợi thêm nhiều tín hiệu xác nhận xu hướng trước khi hành động.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân