Nhận định chứng khoán ngày 22/11/2022: Thị trường rung lắc mạnh và tiềm ẩn rủi ro

Cập nhật: 18:00 | 21/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chịu áp lực bán mạnh khiến VN-Index đóng cửa với sắc đỏ giảm điểm. Thị trường vẫn tiếp diễn sự phân hóa giữa các nhóm ngành và dòng tiền đang có xu hướng bắt đáy ở những nhóm ngành giảm sâu giai đoạn trước đó như nhóm BDS hay nhóm ngành thép. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 22/11, thị trường vẫn còn diễn biến rung lắc mạnh và tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 22/11/2022.

Dòng tiền đang tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ

(CTCK MB - MBS)

Thị trường điều chỉnh về mặt chỉ số dưới áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu bluechips, nhìn tổng thể thì đây vẫn là phiên có nhiều điểm tích cực khi: 1) độ rộng thị trường cho thấy số mã tăng gấp đôi so với số mã giảm, 2) thanh khoản giảm nhưng biên độ dao động của thị trường hẹp không phải là tín hiệu đáng ngại, 3) dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội, cho thấy nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về xu hướng tăng của thị trường ở phía trước, đặc biệt đã có dấu hiệu xuất hiện dòng tiền đầu cơ, và 4) khối ngoại vẫn duy trì đà mua ròng sau khi đã có 2 tuần mua ròng liên tiếp với tổng cộng gần 10.000 tỷ đồng.

Nhận định chứng khoán ngày 22/11/2022: Thị trường rung lắc mạnh và tiềm ẩn rủi ro
Theo nhận định, thị trường vẫn còn diễn biến rung lắc mạnh và tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn. Hình minh họa.

Sau 3 phiên tăng liên tiếp kể từ mức đáy, nhiều cổ phiếu mang lại lợi nhuận 20 -30% nên thị trường gặp các nhịp chốt lời là điều dễ hiểu, điều cần chú ý là dòng tiền đang tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu nào tiếp theo, diễn biến này đang có lợi cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Thị trường vẫn còn rung lắc mạnh và tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Lực bán xuất hiện từ cuối phiên sáng khiến cho VN Index có phần hụt hơi trong nhịp hồi phục lui về 960 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index quay trở lại bám sát đường MA20 và đang có dấu hiệu chững lại. Thêm vào đó, tại khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đã tạo 2 đỉnh và đang dần suy yếu sau khi VN-Index tiến vào mây đỏ ichimoku báo hiệu việc rung lắc hoàn toàn có thể diễn ra mạnh hơn trong các phiên tới.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn giữ tâm lý thận trọng, chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với cổ phiếu đã bắt đáy thành công trong các phiên trước và hạn chế mua đuổi cổ phiếu khi thị trường vẫn còn diễn biến rung lắc mạnh và tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự tiếp theo là vùng 980 – 1.000 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Ngưỡng 965 điểm làm điểm tựa cho VN-Index từ lúc mở cửa cho đến khi gần đóng cửa phiên sáng. Chỉ số sau đó kiệt sức và trôi xuống giằng co tại ngưỡng 960 điểm, sau cùng kết phiên tại mốc 960,65 điểm. Tuy rằng VN-Index giảm điểm, nhưng số mã tăng lại nhiều hơn số mã giảm, đồng thời 10/19 ngành kết phiên trong sắc xanh. Nguyên nhân là bởi tác nhân gây giảm điểm hôm nay là một số cổ phiếu thuộc rổ VN30.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Đã ba phiên giằng co liên tiếp nhưng chỉ số chưa thể vượt qua vùng 970 - 980 điểm; chỉ số cần vượt qua vùng này để chinh phục vùng kháng cự tiếp theo là vùng 980 – 1.000 điểm

Tiếp diễn trạng thái phân hóa hiện tại

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Mặc dù giảm điểm trở lại trong phiên đầu tuần nhưng giá trị của chỉ số Vnindex vẫn đang cao hơn so với bình quân giao dịch 10 phiên gần nhất, cho thấy vùng đáy trước đó vẫn có đủ “độ tin cây”. Mức tăng điểm của chỉ số hôm nay tập trung nhiều ở các nhóm ngành có đà giảm sâu trước đó, cho thấy dòng tiền đầu cơ đã có tín hiệu “bắt đáy”.

Nhìn chung, nếu so với đà giảm của tuần trước đó, thị trường đã có phần tích cực hơn nhưng để hình thành một xu hướng tăng đảo chiều trở lại vẫn còn rất khó khăn. Theo góc nhìn của chúng tôi các phiên giao dịch kế tiếp vẫn sẽ tiếp diễn trạng thái phân hóa hiện tại, dòng tiền đầu cơ sẽ dần dần lựa chọn ra nhóm ngành mạnh nhất giai đoạn cuối năm và các nhóm ngành có kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV.

Thị trường sẽ tiếp tục lùi bước

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Sau chuỗi 3-4 phiên tăng mạnh vừa qua, tâm lý giao dịch của thị trường trở nên thận trọng hơn và đồng thời gặp phải áp lực chốt lời ngắn hạn tại vùng cản 970-975 điểm của VN-Index. Điều này thể hiện qua khối lượng khớp lệnh hôm nay nằm ở mức tương đối thấp dưới trung bình 20 phiên.

Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục lùi bước để có thêm thời gian hấp thu nguồn cung và vùng hỗ trợ kỳ vọng là 930 – 940 điểm của VN-Index. Do vậy, Quý Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi, và quan sát động thái hỗ trợ tại vùng giá thấp hơn để cân nhắc tích lũy các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu khi nhịp điều chỉnh diễn ra.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

TTCK Việt Nam như Đài Loan những năm 80, kỳ vọng tăng trưởng mạnh sau giai đoạn "chỉnh đốn"

Các nhà đầu tư Đài Loan đều nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay có không ít nét tương đồng với thị ...

Phiên giao dịch ngày 22/11/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Câu chuyện cân bằng lợi ích ba bên trên thị trường chứng khoán

Trong vai trò vừa là một nhân viên môi giới của công ty chứng khoán (CTCK), vừa là một nhà đầu tư trên thị trường ...

Hồng Quân