Nhận định chứng khoán ngày 21/5: Tiếp tục tăng điểm?

Cập nhật: 19:04 | 20/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dù diễn biến phân hóa khá mạnh nhưng VN-Index vẫn duy trì đà hồi phục với phiên tăng thứ ba liên tiếp, qua đó đưa chỉ số này vượt ngưỡng 850 điểm. Một điểm tích cực nữa trong phiên hôm nay đến từ khối ngoại khi họ quay lại mua ròng hơn 110 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX, điều này cũng giúp tâm lý nhà đầu tư cải thiện hơn trong phiên tiếp theo.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 21/05/2020.

Thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp biến động mạnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 860-880 điểm trong phiên kế tiếp. Đây là vùng kháng cự mạnh nên chúng tôi lưu ý khả năng thị trường sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh khi tiến vào vùng cản này trong một vài phiên kế tiếp.

Phiên ngày mai, thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp biến động mạnh trong phiên, đặc biệt là phiên ATC do mai là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 05.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 40-50% cổ phiếu Nhà đầu tư duy trì nắm giữ các vị thế trong danh mục và tạm ngừng các hoạt động giải ngân mới.

Việc bán chốt lời các vị thế ngắn hạn trong danh mục có thể xem xét thực hiện tại các mức giá cao khi chỉ số tiến vào vùng kháng cự 860-880 điểm.

Hạn chế mua đuổi

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index diễn biến giằng co điều chỉnh vào đầu phiên 20/05 trước khi lấy lại đà tăng điểm về cuối phiên.

KBSV cho rằng, chỉ số nhiều khả năng sẽ sớm thử thách vùng kháng cự 86x trong những phiên kể từ 21/05. CTCK này cũng lưu ý rủi ro là thị trường sẽ bước vào nhịp điều chỉnh rõ nét nếu xuất hiện mẫu nến đảo chiều tại vùng kháng cự này, khi mà chỉ báo động lượng đã ở trong vùng quá mua.

KBSV khuyên nhà đầu tư tránh mua đuổi giá cao, quay vòng chốt lời/đóng một phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự mạnh và xuất hiện mẫu nến đảo chiều.

nhan dinh chung khoan ngay 215 tiep tuc tang diem
Hình minh họa

Các nhịp rung lắc sẽ luôn xuất hiện trong các phiên tới

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã tận dụng được cơ hội để vượt các mốc kháng cự, tâm lý nhà đầu tư cũng được củng cố khi HĐTL tháng 5 đang có basis dương.

Về kỹ thuật, chỉ số đang gặp cản ở ngưỡng MA100 trong 2 phiên vừa qua, các nhịp rung lắc sẽ luôn xuất hiện trong các phiên tới khi thị tiến vào vùng 853-863 điểm. Yếu tố tích cực hiện nay là điểm sáng đến từ khối ngoại và thị trường chứng khoán thế giới vẫn tiếp tục nới rộng đà tăng.

Cơ hội đầu tư không còn nhiều

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 20/05, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, đóng cửa tăng gần 7 điểm, mức cao nhất trong ngày. Trong đó, chỉ riêng VHM và VRE đã kéo lên VN-Index hơn 4.8 điểm chỉ số.

Kết thúc phiên 20/05, chỉ số VN-Index tăng 6.99 điểm (tăng 0.83%), đóng cửa ở mức 852.91 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 265 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 4.4 ngàn tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (183 mã tăng/175 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ mua ròng hơn 102 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào FUEVFVND, VHM, VNM, VRE và GVR.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ nằm trên đường trung bình động 5 ngày, cho tín hiệu tăng giá yếu. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 860-870 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 840-850 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 820-830 điểm.

Aseansc không loại trừ khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục được kéo lên nhờ nhóm cổ phiếu trụ. Tuy nhiên, Aseansc cũng cho rằng cơ hội đầu tư hiện tại không còn nhiều và khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/ 50% cổ phiếu.

Có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại

(CTCK KIS việt Nam - KIS)

Chỉ số VN-Index đã xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn khi tâm lý thị trường vẫn duy trì sự lạc quan. Kháng cự quan trọng với VNIndex ở thời điểm này là mốc 900 điểm. Do đó, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại và tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Tiếp tục tăng điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục duy trì đà hồi phục với phiên tăng thứ ba liên tiếp của VN-Index, qua đó chỉ số này vượt qua ngưỡng 850 điểm.

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS đánh giá rằng, dư địa để thị trường tiếp tục hồi phục là vẫn còn với target tiếp theo quanh ngưỡng 880 điểm (fibonacci retracement 61.8%).

Khối ngoại quay trở lại mua ròng hơn 110 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một điểm tích cực. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 5 tăng mạnh hơn chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 4.18 điểm. Trong bối cảnh chỉ còn một phiên nữa là đáo hạn thì điều này cho thấy nhà đầu tư khá lạc quan về triển vọng trong phiên 21/05.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 21/05, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (fibonacci retracement 61.8%) và 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên tiếp tục theo dõi thị trường và có thể chốt lời khi VN-Index tiến tới ngưỡng kháng cự quanh 880 điểm. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt có thể mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ gần nhất quanh 840 điểm.

Có thể cân nhắc chốt lời ở thời điểm hiện tại

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong những phiên tới, VN-Index dự báo sẽ đối mặt với áp lực chốt lời mạnh tại vùng kháng cự 850-870 điểm. Diễn biến rụng lắc nhiều khả năng sẽ xuất hiện. Không loại trừ khả năng hình thành một nhịp điều chỉnh ngắn hạn

Vì vậy chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 215 tiep tuc tang diem Chứng khoán châu Á ngày 20/5: Tăng giảm trái chiều

KTCKVN - Trước diễn biến “lao dốc” của Phố Wall đêm qua, các thị trường chứng khoán châu Á ngày 20/5 giao dịch với tâm ...

nhan dinh chung khoan ngay 215 tiep tuc tang diem Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 20/05/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như VJC, PTC, LMH, TLG… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan ngay 215 tiep tuc tang diem Giao dịch khối ngoại ngày 20/5: Trở lại mua ròng sau 2 phiên “xả hàng” liên tiếp

KTCKVN - Trong ngày 20/5, giao dịch khối ngoại khá tích cực khi họ quay lại mua ròng hơn 106 tỷ đồng trên toàn thị ...

Nguyễn Tân