Nhận định chứng khoán ngày 21/4: Gặp phải áp lực rung lắc và điều chỉnh

Cập nhật: 19:13 | 20/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Mặc dù VN-Index vẫn duy trì đà tăng điểm ấn tượng trong ngày 20/4, tuy nhiên khi tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh 800 điểm, chỉ số này đã gặp áp lực bán khiến thị trường rung lắc và nhanh chóng thoái lui. Theo dự báo từ BVSC, VN-Index có thể sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự 800-820 điểm trong phiên giao dịch ngày mai (21/4).

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 21/04/2020.

Thực hiện bán chốt lời dần từ vùng 790 đến 820 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự 800-820 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng, chỉ số có thể gặp phải áp lực rung lắc và điều chỉnh khi tiếp cận vùng cản này trong một vài phiên kế tiếp.

Dòng cổ phiếu dẫn dắt và vốn hóa lớn đang có dấu hiệu chững lại ở các vùng giá cao sau một nhịp tăng trưởng mạnh về giá. Dòng tiền đang có sự dịch chuyển đến các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều thuộc nhóm midcap và penny.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 15-20% cổ phiếu. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì nắm giữ vị thế hiện có và thực hiện bán chốt lời dần từ vùng 790 đến 820 điểm.

Rung lắc và giằng co

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Tâm lý tích cực của nhà đầu tư trong nước giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục phiên thứ sáu liên tiếp trên chỉ số VN-Index.

Qua đó, VN-Index kết phiên 20/04 ngay dưới ngưỡng tâm lý 800 điểm và có thể thấy là áp lực bán chốt lời trong phiên quanh vùng này là tương đối mạnh. Thanh khoản trong phiên gia tăng và cao hơn hơn mức trung bình 20 phiên, tuy nhiên cây nến kết phiên là nến đỏ cho thấy bên bán mới là bên chủ động để tạo ra thanh khoản cao.

Khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày bán ròng với gần 380 tỷ đồng trên hai sàn là điểm nhấn tiêu cực. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 5 phân kỳ với chỉ số cơ sở VN30 khi tăng điểm, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 26.31 điểm, điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn nghiêng về khả năng thị trường sớm điều chỉnh trở lại.

Qua đó, SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 21/04, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc và giằng co với biên độ trong khoảng 780 - 800 điểm (gap down giữa hai phiên 11/03 và 12/03).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư sau khi đã giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiến đến ngưỡng 780 điểm trong hai phiên cuối tuần trước nên tiếp tục theo dõi diễn biến và có thể tiếp tục giảm tỷ trọng nếu như VN-Index có nhịp tăng lên ngưỡng 800 điểm. Đối với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao nên hạn chế giải ngân trong giai đoạn này do rủi ro thị trường giảm trở lại là hiện hữu.

nhan dinh chung khoan ngay 214 gap phai ap luc rung lac va dieu chinh
Hình minh họa

Nhà đầu tư nên tiếp tục thiên về chiến lược canh bán

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nhóm midcap vẫn là tâm điểm như thời gian gần đây, đà lan tỏa vẫn duy trì tốt phiên nay với các nhóm tăng mạnh như Dầu khí, Phân bón, BĐS khu công nghiệp, Hàng không và Đá.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị tiếp tục xuất hiện tín hiệu suy yếu với nến thân nhỏ kèm khối lượng cao, thể hiện áp lực bán giá cao quanh vùng kháng cự.

Chúng tôi cho rằng với những tín hiệu cảnh báo gần đây, thị trường sẽ sớm rung lắc trong những phiên tới. Vùng hỗ trợ gần sẽ quanh 720-730 (MA20) nếu thị trường giảm điểm.

Nhà đầu tư nên tiếp tục thiên về chiến lược canh bán và đứng ngoài quan sát chờ tín hiệu điều chỉnh tích cực để tham gia trở lại.

Giữ vị thế quan sát và không nên mua đuổi trong những phiên tăng mạnh

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong những phiên tới, VN-Index dự báo khó có thể tiếp tục bứt phá qua vùng kháng cự 780-810 điểm. Khả năng hình thành nhịp điều chỉnh vẫn đang được chúng tôi đánh giá cao. Nếu kịch bản này xảy ra, chỉ số có thể sẽ lui về vùng hỗ trợ 700-730 điểm.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục giữ vị thế quan sát và không nên mua đuổi trong những phiên tăng mạnh ở thời điểm hiện tại.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 780 - 790 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (20/04), mặc dù có lúc giảm gần 3 điểm, tuy nhiên chỉ số VN-Index đã nhanh chóng lấy lại sắc xanh nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu SAB, HVN, PLX, GAS và VCB.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 5.37 điểm (tăng 0.68%), đóng cửa ở mức 794.97 điểm. Thanh khoản HSX ở mức gần 340 triệu cổ phiếu, giá trị gần 5,200 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (214 mã tăng/ 151 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 342 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào VIC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng “Hanging man” kèm thanh khoản cao, cho tín hiệu đảo chiều giảm giá mạnh. Bên cạnh đó, một số chỉ báo kỹ thuật cho thấy chỉ số VN-Index đã đi vào vùng quá mua, và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 780 - 790 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 760 - 770 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 800 - 810 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc không loại trừ khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục được kéo lên nhờ nhóm cổ phiếu trụ, tuy nhiên cơ hội đầu tư hiện tại là không còn nhiều.

Aseansc tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Nhà đầu tư được khuyến nghị kiên nhẫn chờ nhịp điều chỉnh rõ nét

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tiếp tục ghi nhận phiên tăng điểm nhẹ với mẫu nến "hanging man" được hình thành. Hình thái nến không mấy tích cực xuất hiện tại vùng kháng cự mạnh quanh 795 và sau một nhịp hồi phục kéo dài khiến rủi ro đảo chiều điều chỉnh đứng ở mức cao.

Nhà đầu tư được khuyến nghị kiên nhẫn chờ nhịp điều chỉnh rõ nét (VN-Index quay xuống vùng hỗ trợ gần tại 75x điểm) trước khi trải lệnh mở lại một phần vị thế ngắn hạn.

Nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã bước vào sóng tăng điểm, nhà đầu tư đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi xu hướng tăng của thị trường và mạnh tay xuống tiền. Thanh khoản đã ở mức bùng nổ khi tiến tới gần mốc 800 điểm, như vậy có thể thấy dòng tiền đã được kích hoạt và nhà đầu tư đã chờ đợi thị trường tạo sóng rõ ràng để mua vào mạnh mẽ.

Về kỹ thuật, điểm số tăng liên tiếp kèm sự hỗ trợ của thanh khoản là dấu hiệu xác nhận xu hướng tăng bền vững. Với quán tính tăng như hiện nay, mốc cản 815 điểm hoàn toàn có thể bị chinh phục, tuy vậy những nhịp rung lắc vẫn xuất hiện trước khi thị trường hướng đến vùng giá mục tiêu.

Nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao và nên tận dụng nhịp tăng điểm này để chốt lời những cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 214 gap phai ap luc rung lac va dieu chinh Ngày 20/4: Khối ngoại bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị gần 410 tỷ đồng

KTCKVN - Khối ngoại tiếp tục giao dịch tiêu cực khi họ đẩy mạnh bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 407 ...

nhan dinh chung khoan ngay 214 gap phai ap luc rung lac va dieu chinh Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 20/04/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như DHC, ITD, SED, CTC… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan ngay 214 gap phai ap luc rung lac va dieu chinh Thị trường chứng khoán phiên chiều 20/4: VN-Index gặp khó tại vùng kháng cự 800 điểm

KTCKVN - Bước vào phiên giao dịch chiều, lực cầu tiếp tục giao dịch tích cực giúp thị trường nới rộng biên độ tăng. Tuy ...

Nguyễn Tân