Nhận định chứng khoán ngày 21/3/2023: Rủi ro mở rộng quán tính giảm điểm

Cập nhật: 18:00 | 20/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Ảnh hưởng từ thông tin tiêu cực của kinh tế thế giới, VN-Index tiếp nối đà giảm dưới áp lực bán từ đầu phiên, lui về dưới khu vực 1.030 điểm. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 21/3, VN-Index đang đứng trước rủi ro tiếp tục mở rộng quán tính giảm điểm và lùi xuống ngưỡng hỗ trợ gần là 1.015-1.020 điểm…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 21/3/2023.

Rủi ro mở rộng quán tính giảm điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index giảm điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên cùng thanh khoản gia tăng. Việc đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 103x đã khiến cho chỉ số quay trở lại xu hướng giảm điểm trong trung hạn.

VN-Index đang đứng trước rủi ro tiếp tục mở rộng quán tính giảm điểm trong phiên tới và lùi xuống ngưỡng hỗ trợ gần là 1.015-1.020 điểm và sâu hơn là 1.000 điểm nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy. NĐT được khuyến nghị gia tăng tỷ trọng trading khi giá của các cổ phiếu mục tiêu về quanh ngưỡng hỗ trợ.

Nhận định chứng khoán ngày 21/3/2023: Rủi ro mở rộng quán tính giảm điểm
Công ty chứng khoán nhận định, VN-Index đang có xu hướng tiếp tục giảm điểm. Hình minh họa

Đưa tỉ lệ tài khoản về mức an toàn

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index tạo nến đỏ giảm điểm về dưới đường trung bình động MA20 cho thấy diễn biến tiêu cực của thị trường. Bên cạnh đó, các chỉ báo đều đồng loạt cho tín hiệu tiêu cực báo hiệu cho nhịp giảm vẫn chưa có dấu hiện chững lại. Xét về khung đồ thị ngày, chỉ báo ADX và DI- đang có xu hướng tăng cao thể hiện cho việc giảm điểm của thị trường vẫn còn có thể kéo dài. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của thị trường hiện tại vẫn đang là vùng điểm 1.015 – 1.025 điểm. Nếu tình hình không được cải thiện và chỉ số chung giảm dưới khu vực này thì khi đó rủi ro sẽ ở mức báo động.

VCBS tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư, chủ động đưa tỉ lệ tài khoản về mức an toàn để có thể hạn chế tối đa rủi ro khi thị trường giảm điểm trong ngắn hạn thay vì việc giải ngân bắt đáy sớm ở các vùng hỗ trợ.

VN-Index tiếp tục giảm điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Đà giảm điểm mạnh ngay trong phiên đầu tuần và tiếp tục mạnh dần về cuối phiên cho thấy áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng. Chỉ số giảm điểm mạnh từ vùng kháng cự trên của kênh đi ngang và dự báo sẽ một lần nữa kiểm tra lại vùng đáy tháng 2 vừa qua, thậm chí có thể là vùng đáy tháng 1.

VN-Index kết phiên đầu tuần với cây nến Bearish Engufling giảm điểm mạnh và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, cho thấy áp lực giảm điểm mạnh và phe bán chiếm hoàn toàn lợi thế. Thanh khoản vẫn không có sự cải thiện trong phiên thứ 3 liên tiếp, như vậy là biểu hiện thiếu lực cầu dù cho thị trường đã về vùng giá thấp hơn. Với tình hình hiện tại, trong phiên ngày mai chỉ số dự báo vẫn sẽ tiếp tục giảm điểm và sẽ kiểm tra lại ngưỡng đáy tháng 2, thậm chí là đáy tháng 1 đã hình thành trước đó. Kỳ vọng sẽ có một nhịp hồi trở lại từ vùng hỗ trợ dưới của chỉ số để tiếp tục duy trì khung đi ngang của thị trường giống như giai đoạn vừa qua. TVSI dự báo VN-Index sẽ tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang khó chịu cho đến khi thanh khoản giao dịch đột biến trở lại và khi đó sẽ có khả năng hình thành xu hướng mới.

Xu thế của thị trường là đi ngang nên chúng TVSI các phiên xuyên thủng hỗ trợ đáy tháng 2 hay tháng 1 và bán trong các phiên hưng phấn khi tăng điểm với thanh khoản không cải thiện. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tập trung vào các mã cổ phiếu mạnh và duy trì tích cực bình quân 50 phiên hoặc các mã mạnh quay đầu giảm giá trước thị trường và đang tiệm cận vùng đáy tháng một và tháng 2.

VN-Index tiếp tục giảm điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giảm điểm mạnh theo xu hướng chung của thị trường thế giới, nhà đầu tư thận trọng trước diễn biến phức tạp của thị trường tài chính toàn cầu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực bán mạnh, kéo theo sự diễn biến tiêu cực trên tất cả các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Thanh khoản thị trường ở mức trung bình, chưa xuất hiện lực mua bắt đáy khi giá cổ phiếu giảm sâu.

VN-Index đang có xu hướng tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn, với mốc hỗ trợ gần nhất ở 1.000 điểm. Nhà đầu tư chú trọng quản lý rủi ro đối với tài khoản có sử dụng đòn bẩy margin, chờ cơ hội giao dịch khi thị trường cân bằng hơn. Theo dõi các nhóm cổ phiếu có tình hình kinh doanh thuận lợi năm 2023 như nhóm cổ phiếu "đầu tư công", hoặc cổ phiếu khu công nghiệp, cổ phiếu ngành điện.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Lịch chốt quyền trả cổ tức các doanh nghiệp trong tuần từ 20-27/3

Tuần từ 20-27/3, hàng loạt doanh nghiệp sẽ chốt danh sách trả cổ tức các đợt năm 2021, 2022, tiêu biểu như NT2, MRF, LBM...

Khối ngoại quay đầu gây sức ép lên thị trường phiên 20/3, HPG bị xả bán mạnh

Phiên giao dịch ngày 20/3, khối ngoại cũng góp phần gia tăng sức ép cho thị trường khi quay ra bán ròng xấp xỉ 340 ...

Phiên giao dịch ngày 21/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân