Nhận định chứng khoán ngày 21/3/2022: VN-Index có thể quay đầu giảm trở lại

Cập nhật: 18:08 | 20/03/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp, khối lượng giao dịch tuy vẫn ở dưới mức bình quân 10 và 20 phiên nhưng có sự gia tăng so với phiên trước đó, hàm ý dòng tiền có dấu hiệu cải thiện. Mặc dù vậy, theo nhận định, xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là giảm điểm, phiên tăng điểm vừa qua có thể là nhịp hồi kỹ thuật. Do đó, trong trường hợp, chỉ số không thể sớm vượt qua được MA20 thì sẽ chịu áp lực giảm trở lại, với hỗ trợ chính quanh vùng 1.400-1.420 điểm...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 21/3/2022.

Xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là giảm điểm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy vẫn ở dưới mức bình quân 10 và 20 phiên nhưng có sự gia tăng so với phiên trước đó, hàm ý dòng tiền có dấu hiệu cải thiện. Không những vậy, chỉ số vượt qua áp lực của MA5, cùng với RSI gia tăng trở lại, cho thấy đà phục hồi có tín hiệu quay lại, với kháng cự gần quanh khu vực 1.475-1.485 điểm (MA20 và MA100).

Tuy nhiên, PHS nhận thấy, chỉ số đang đóng cửa dưới MA20, cùng với chùm MA5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ âm tiêu cực, cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là giảm điểm, phiên tăng điểm vừa qua có thể là nhịp hồi kỹ thuật. Do đó, trong trường hợp, chỉ số không thể sớm vượt qua được MA20 thì sẽ chịu áp lực giảm trở lại, với hỗ trợ chính quanh vùng 1.400-1.420 điểm (MA200).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có phiên giao dịch đứng giá. Mặc dù, chỉ số hình thành nến Shooting Star nhưng giữ được trên chùm MA5 tới MA100 hội tụ, cùng với MACD nằm trên Signal, cho thấy trạng thái vận động của chỉ số hiện tại chưa quá tiêu cực, và hỗ trợ cần theo dõi quanh vùng 441-443 điểm (MA20 và MA50).

Nhìn chung, PHS đánh giá thị trường vẫn nằm trong một nhịp hồi phục kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức hợp lý và cân nhắc thận trọng với các vị thế mua đuổi giá cao.

0636-nhan-dinh
Hình minh họa

VN-Index có thể quay đầu giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm 18/03 tiếp tục ghi nhận phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp, tuy nhiên đà tăng lại có phần suy yếu về cuối phiên, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá nhưng vẫn thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang có phần mạnh lên, và dòng tiền vẫn còn khá thận trọng.

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch tới, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.470-1.475 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.460-1.465 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.450-1.455 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

VN-Index tạm thời mất xu hướng tăng trong trung hạn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index kết phiên 18/03 với cây nến Gravestone Doji, ngang bằng giá trị bình quân 10 phiên cho thấy áp lực bán vùng giá cao vẫn rất mạnh nhưng điểm tích cực là lực cầu tạm chiếm ưu thế và chỉ số vẫn tăng điểm.

Kết thúc tuần giao dịch 18/03, cây nến hamer tăng điểm với biên độ ngắn hồi phục từ vùng hỗ trợ dưới của khung sideway xác nhận cho sự phục hồi trong ngắn hạn. Trong phiên giao dịch hôm 18/03, đà tăng vẫn chủ yếu nhờ lực hồi phục của một số nhóm ngành xu hướng giảm sâu, nhóm ngành dẫn dắt vẫn chưa xác nhận tín hiệu rõ ràng. Chỉ số dự báo sẽ tiến lên kiểm tra lại vùng kháng cự quanh MA(20) và đỉnh nhịp hồi ngắn trước đó quanh 1.480-1.490 điểm. Hỗ trợ mạnh của chỉ số quanh khu vực 1.410-1.420 điểm. Như vậy, biên độ đi ngang của chỉ số đã mở rộng hơn so với tuần trước.

TVSI đánh giá rằng VN-Index tạm thời mất xu hướng tăng trong trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự ngắn quanh đường MA(20) trong phiên tới.

VN-Index vẫn trong xu hướng giằng co tích lũy

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường giao dịch sôi động về cuối phiên 18/03 do hoạt động cơ cấu danh mục đầu tư cuả các quỹ ETF. VN-Index vẫn trong xu hướng giằng co tích lũy, ngày càng nhiều cổ phiếu xây nền giá chặt chẽ, áp lực bán giảm, nhà đầu tư canh mua giá thấp. Cổ phiếu nhỏ mang tính đầu cơ đang được chọn để lướt sóng do có biên độ dao động rộng. Nhịp phục hồi kỹ thuật của thị trường hoàn tất sau 4 phiên tăng điểm và VN-Index vẫn chưa vượt kháng cự 1.470 điểm. VN-Index có kháng cự ngắn hạn vùng 1.470 điểm và hỗ trợ ở vùng 1.440 điểm, nếu vượt 1.470 điểm VN-Index có thể tiếp cận ngưỡng tâm lý 1.500 điểm trong tuần tới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 21/3/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: "Đãi cát tìm vàng" mùa đại hội đồng cổ đông

Mặc dù cơ hội tìm kiếm lợi nhuận không dễ dàng như trước, nhưng những thông tin mùa ĐHCĐ với kế hoạch kinh doanh, chia ...

Những điều nên biết trước khi đón “sóng” thoái vốn năm 2022

Làn sóng thoái vốn dự kiến sẽ diễn ra sôi nổi trong các năm tới khi Nhà nước đã lỡ hẹn một loạt thương vụ ...

Tân An

Tin liên quan