Nhận định chứng khoán ngày 2/12/2022: Tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu danh mục

Cập nhật: 18:00 | 01/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường điều chỉnh trở lại sau chuỗi tăng điểm liên tục với mức giảm điểm nhẹ cùng thanh khoản tăng mạnh thể hiện tâm lý chốt lời ngắn hạn khi thị trường quay trở lại mốc kháng cự 1.050-1.070 điểm. Theo nhận định, trong phiên giao dịch cuối tuần 2/12, thị trường có thể sẽ tiếp diễn tình trạng rung lắc và nhà đầu tư nên tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu danh mục hoặc mua mới khi chỉ số áp sát ngưỡng 1.000 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 1/12/2022: Thị trường có sự rung lắc nhẹ

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 2/12/2022.

Giằng co trong vùng 1.030-1.040 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Sau khoảng thời gian hồi phục mạnh mẽ, hôm nay VN-Index đã có sự điều chỉnh. Chỉ số mở cửa tăng điểm tuy nhiên đã dừng chân khi gặp ngưỡng kháng cự 1.060. VN-Index giằng co tại đây trước khi quay đầu giảm và kết phiên tại mốc 1.036,28 điểm, giảm hơn 12 điểm so với phiên trước đó. 12/19 ngành giảm điểm. Mặc dù số mã tăng nhiều hơn số mã giảm, tuy nhiên sức ép đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến chỉ số không thể kết phiên trong sắc xanh.

Nhận định chứng khoán ngày 2/12/2022: Tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu danh mục
Theo nhận định, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp điều chỉnh này để cơ cấu danh mục. Hình minh họa

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng hơn một nghìn tỷ trên sàn HSX. VN-Index hôm nay giảm với thanh khoản tăng đáng kể, cho thấy áp lực chốt lời sau đà hồi phục trước đó khá lớn. Trong những phiên tới, chỉ số có thể có những phiên giằng co trong vùng 1.030-1.040 điểm. Nếu rơi khỏi vùng hỗ trợ này, chỉ số sẽ lùi về vùng hỗ trợ tiếp theo là ngưỡng 1.000 điểm.

Hạn chế sử dụng đòn bẩy

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Thị trường đã xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh đầu tiên sau chuỗi ngày tăng điểm liên tục, đóng cửa với mức giảm điểm nhẹ cùng thanh khoản tăng mạnh thể hiện tâm lý chốt lời ngắn hạn khi thị trường quay trở lại mốc kháng cự 1.050-1.070 điểm. Với nhịp điều chỉnh này, thị trường hình thành 1 cây nến giảm lớn tại khung đồ thị ngày mặc dù RSI và MACD đều chưa chạm ngưỡng quá mua.

Tuy vậy, đã bắt đầu xuất hiện rủi ro về việc thị trường có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh đáng kể khi chạm mốc kháng cự quan trọng. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng hơn trong những phiên tới và có thể cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận 1 phần để giữ tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt ở mức an toàn, cũng như vẫn nên hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này.

VN-Index phục hồi trở lại

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên đảo chiều giảm điểm khá về cuối phiên, trong bối cảnh số mã tăng giá chiếm ưu thế, thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang có dấu hiệu mạnh lên, và đà tăng tạm thời chững lại. Tuy nhiên, Aseansc cho rằng đây chỉ là phiên điều chỉnh kỹ thuật thông thường, và kỳ vọng các vùng hỗ trợ gần có thể giúp chỉ số phục hồi trở lại trong phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index có thể giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm, và lực bán tại vùng kháng cự 1.040 – 1.050 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Mua mới khi chỉ số áp sát ngưỡng 1.000 điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index kết phiên với mẫu nến Bearish Enguffling và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, cho tín hiệu đảo chiều xu hướng trong ngắn hạn. Việc chỉ số điều chỉnh trở lại khi gặp vùng kháng cự đỉnh tháng 10 tại quanh vùng 1.050 – 1.070 điểm đã được chúng tôi cảnh báo trước đó. Tuy vậy, nhịp điều chỉnh TVSI cho rằng sẽ không quá lâu và sẽ không giảm mạnh như giai đoạn trước đó khi trong phiên hôm nay có nhóm ngân hàng, nhóm thép và nhóm BĐS vẫn vận động tích cực.

Nhà đầu tư nên tận dụng nhịp điều chỉnh này để cơ cấu danh mục hoặc mua mới khi chỉ số áp sát ngưỡng 1.000 điểm. Xu hướng tăng giá phục hồi ngắn hạn sẽ kết thúc khi VN-Index đóng cửa mất vùng giá 970 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khối ngoại mua ròng hơn 1.100 tỷ đồng, tiếp tục gom mạnh bluechip phiên 1/12

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 12, khối ngoại vẫn duy trì trạng thái mua ròng mạnh trên 1.000 tỷ đồng, với tâm điểm ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 1/12/2022: IDJ, PVS, HPX, KTT, BIG

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 2/12/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân