Nhận định chứng khoán ngày 21/2: “Tích cực trong ngắn hạn”

Cập nhật: 18:28 | 20/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Diễn biến tích cực trong phiên giao dịch ngày 20/02 giúp tâm lý thị trường phần nào lạc quan hơn sau những phiên giảm điểm liên tiếp trước đó. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đang tạo gánh nặng lên điểm số thị trường các phiên giao dịch trước như VIC; VRE; MSN; VHM... hồi phục trở lại trong khi nhóm ngân hàng vẫn khá ổn định. Về xu hướng, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 940 - 945 trong phiên tới.

nhan dinh chung khoan ngay 212 tich cuc trong ngan han

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 20/02/2020

nhan dinh chung khoan ngay 212 tich cuc trong ngan han

Ngày 20/2: Khối ngoại tiếp tục “xả” gần 360 tỷ đồng trên cả 3 sàn

nhan dinh chung khoan ngay 212 tich cuc trong ngan han

Thị trường chứng khoán phiên chiều 20/2: Bứt phá cuối phiên, VN-Index tiến gần mốc 940 điểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 21/02/2020.

Chỉ số có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ dao động trong kênh giá đi ngang được giới hạn bởi cận dưới 920-925 điểm và cận trên 940- 943 điểm trong ngắn hạn.

Chỉ số có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước khi có thể kỳ vọng bứt phá thành công qua cận trên của kênh giá này và bước vào nhịp tăng điểm mới trong ngắn hạn. Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là áp lực bán ròng của khối ngoại.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 30-35. Nhà đầu tư có thể xem xét bán một phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 940-943 điểm.

Trong kịch bản thị trường bứt phá thành công qua vùng kháng cự chúng tôi đề cập, nhà đầu tư có thể xem xét nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục trong các nhịp điều chỉnh sau đó.

Giằng co và tích lũy

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường phiên 20/02 hồi phục khá mạnh trong phiên đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 tháng 2/2020 với thanh khoản được cải thiện và cao hơn mức trung bình 20 phiên. Tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn chỉ nằm trong vùng tích lũy trước đó trong khoảng 920 - 940 điểm, cho nên SHS cho rằng sẽ cần quan sát thêm diễn biến của thị trường trong phiên tới để xác định xem xu hướng thị trường có sự thay đổi nào không.

SHS nhận định trạng thái thị trường vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể và cần theo dõi các tín hiệu giao dịch tiếp theo.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch cuối tuần 21/02, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 920-940 điểm. Những nhà đầu tư đã trading thành công vòng trước đó (mua vào trong phiên 03/02 và 04/02 khi thị trường test vùng hỗ trợ 900-920 điểm và chốt lời khi thị trường test vùng kháng cự 940-950 điểm trong phiên 07/02 và phiên 12/02) có thể tiếp tục áp dụng chiến lược mua thấp, bán cao (buy low, sell high) với vùng hỗ trợ và kháng cự nêu trên trong giai đoạn hiện tại.

nhan dinh chung khoan ngay 212 tich cuc trong ngan han
Hình minh họa

Hướng tới mục tiêu ngắn hạn ở 960 điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường củng cố đà phục hồi sau 2 phiên tăng mạnh nhờ sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng, Vingroup. Thanh khoản đã tăng lên mức cao nhất 10 phiên vừa qua và dòng tiền lan tỏa ở nhiều nhóm ngành là tín hiệu tích cực nhất lúc này.

Về kỹ thuật, thị trường đã có 2 tuần tích lũy ở vùng từ Fibonacci 23,6% đến Fibonacci 38,2% tương đương 925 điểm đến 945 điểm, với tình hình chứng khoán thế giới đang phục hồi trở lại, thị trường trong nước có khả năng duy trì đà tăng để hướng tới mục tiêu ngắn hạn ở 960 điểm.

Tích cực trong ngắn hạn

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch ngày 20/02, nhóm cổ phiếu họ Vingroup giao dịch tích cực là động lực chính kéo chỉ số VN-Index tăng hơn 9 điểm. Cụ thể, VIC tăng 4.76%, VHM tăng 1.05% và VRE tăng 0.5%. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 9.37 điểm (tăng 1.01%), đóng cửa ở mức 938.13. Thanh khoản HOSE ở mức gần 200 triệu cổ phiếu, giá trị gần 3,800 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (228 mã tăng/125 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 295 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào CTG.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa tại đường trung bình động 5 ngày (MA5), cho tín hiệu tăng giá trung bình. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 940 - 945 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 950 - 955 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 930 - 935 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 940 - 945 điểm.

Aseansc cho rằng sự phục hồi của nhóm cổ phiếu họ Vingroup và sự lan tỏa của dòng tiền sang các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang tác động tích cực lên chỉ số VN-Index trong ngắn hạn, do đó Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 940 - 945 trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Kê lệnh mua từng phần khi VN-Index lui về vùng 920 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Diễn biến tăng điểm cũng được ghi nhận ở số đông các mã, nhưng nhìn chung với mức tăng khiêm tốn và hình thành các mẫu hình nến không thực sự tích cực.

Chúng tôi tiếp tục cho rằng thị trường có thể còn duy trì xu hướng hồi phục thêm 1 nhịp ngắn, nhưng với động lực yếu trước khi quay lại diễn biến điều chỉnh lình xình.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục canh chốt lời với những cổ phiếu đã tăng nóng đang tiếp cận các vùng kháng cự và chỉ kê lệnh mua từng phần khi VN-Index lui về vùng hỗ trợ mạnh ở quanh 920 điểm.

Xuất hiện nhiều cơ hội trong ngắn hạn

(CTCK VNDirect - VNDS)

Diễn biến phiên giao dịch ngày 20/02 giúp tâm lý thị trường phần nào lạc quan trở lại sau các phiên giảm điểm liên tiếp trước đó. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đang tạo gánh nặng lên điểm số thị trường các phiên giao dịch trước như VIC; VRE; MSN; VHM...hồi phục trở lại trong khi nhóm ngân hàng vẫn khá ổn định. Những thông tin tích cực về tiến triển của dịch COVID-2019 giúp giải tỏa tâm lý lo ngại rủi ro của dòng tiền. Thanh khoản của thị trường và mức độ sôi động vẫn được duy trì ở mức tích cực. Tuy nhiên, áp lực bán ròng mạnh trên diện rộng của khối nhà đầu tư ngoại hiện vẫn là rào cản lớn nhất tới đà hồi phục của thị trường.

VNDS đánh giá vùng kháng cự 945-950 điểm của VN-Index hiện vẫn đang rất mạnh và quá trình tạo đáy trung hạn của thị trường vẫn chưa được xác nhận khi VN-Index chưa vượt qua được vùng cản trên. Mặc dù, diễn biến về mặt điểm số chưa có nhiều chuyển biến giúp thay đổi xu hướng hiện tại nhưng trong nội tại thị trường VNDS thấy các cơ hội ngắn hạn đang xuất hiện nhiều hơn.

Hướng đến vùng 940-950

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiến vào vùng 940-950 điểm của VN-Index trong phiên tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên thị trường có thể sẽ vẫn còn gặp khó khăn trước vùng kháng cự 940-950 điểm của VN-Index và dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh cho nên cơ hội giải ngân mới gia tăng.

Xuất hiện rung lắc

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong phiên ngày 21/02, thị trường dự báo có thể tiếp cận vùng kháng cự 940 - 950 điểm. Đây vẫn đang được đánh giá là vùng kháng cự mạnh, do đó nhiều khả năng sẽ xuất hiện rung lắc. Không loại trừ khả năng chỉ số sẽ giảm điểm trở lại nhưng rủi ro giảm sâu sẽ không quá lớn.

TVSI cho rằng thị trường vẫn đang trong trạng thái giằng co. Tín hiệu hình thành nhịp tăng giá mạnh chưa rõ ràng, vì vậy nhà đầu tư vẫn nên duy trì vị thế quan sát. Vùng hỗ trợ gần nhất 880 - 900 điểm. Vùng kháng cự 940 - 950 điểm, vùng kháng cự tiếp theo 968 - 973 điểm.

Bên cạnh đó, TVSI cũng đưa ra nhận định cho dòng cổ phiếu nổi bật là nhóm thép và nhóm phân bón. Trong đó, nhóm thép tăng mạnh cùng với sự cải thiện đáng kể về mặt thanh khoản cho thấy sự trở lại của dòng tiền tại nhóm này. Xu hướng tăng giá ngắn hạn dự báo có thể duy trì, đặc biệt trong bối cảnh kết quả kinh doanh nhóm thép đang cho thấy những tín hiệu hồi phục.

Ngoài ra, TVSI cho rằng nhóm phân bón tăng giá tốt. Tuy nhiên trong bối cảnh triển vọng kinh doanh kém khả quan cũng như thiếu vắng yếu tố hỗ trợ, nhóm này vẫn chưa cho thấy được sự hấp dẫn ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 212 tich cuc trong ngan han Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 20/02/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 212 tich cuc trong ngan han Ngày 20/2: Khối ngoại tiếp tục “xả” gần 360 tỷ đồng trên cả 3 sàn

TBCKVN - Trong ngày 20/2, giao dịch của khối ngoại tiếp tục là điểm trừ khi bán ròng trên cả 3 sàn HoSE, HNX và ...

nhan dinh chung khoan ngay 212 tich cuc trong ngan han Thị trường chứng khoán phiên chiều 20/2: Bứt phá cuối phiên, VN-Index tiến gần mốc 940 điểm

TBCKVN - Bước sang phiên chiều, thị trường vẫn khá ảm đạm khi chỉ số gần như chỉ đi ngang. Nhưng đây là phiên đáo ...

Nguyễn Tân