Nhận định chứng khoán ngày 20/5: Lực bán gia tăng

Cập nhật: 18:54 | 19/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - VN-Index có phiên hồi phục thứ hai liên tiếp và hiện đã vượt qua được ngưỡng 840 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán có dấu hiệu gia tăng trong phiên chiều khiến các chỉ số bị thu hẹp đáng kể về điểm số. Thêm vào đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 95 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một điểm tiêu cực cần lưu ý.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 20/05/2020.

Tiếp tục tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và duy trì trên ngưỡng 840-845 điểm trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, diễn biến của thị trường có thể sẽ đan xen các nhịp rung lắc, điều chỉnh trong phiên. Nếu kiểm định thành công vùng quanh 840 điểm, chỉ số có cơ hội bước vào nhịp tăng điểm mới để hướng đến vùng kháng cự quan trọng 860-880 điểm trong ngắn hạn. Dòng tiền trên thị trường sẽ tiếp tục có xu hướng tập trung ở các nhóm ngành như vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp, công nghệ thông tin, dầu khí và nhóm hưởng lợi từ EVFTA (dệt may, thủy sản…).

Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 35-45% cổ phiếu và có thể xem xét mở các vị thế mua trading trở lại nếu chỉ số kiểm định thành công vùng 838-840 điểm. Hoạt động bán chốt lời các vị thế ngắn hạn trong danh mục có thể xem xét thực hiện tại vùng kháng cự 860-880 điểm của chỉ số.

Điều chỉnh trước khi thử thách vùng kháng cự 86x

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index thoát khỏi mô hình nến "inside bar" với gap mở rộng đầu phiên 19/05, trước khi thu hẹp đà tăng về cuối phiên.

Sau một phiên 19/05 bứt phá cùng với những rung lắc sớm, KBSV cho rằng chỉ số có thể quay lại 83x (hiện đã trở thành vùng hỗ trợ) để tạo đà thử thách vùng kháng cự 86x.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư có thể trải lệnh tại các nhịp điều chỉnh trong các phiên kể từ 20/05, mở lại 1 phần trạng thái ngắn hạn nhưng ưu tiên các vị thế T+.

nhan dinh chung khoan ngay 205 luc ban gia tang
Hình minh họa

Rung lắc mạnh

(Công ty Chứng khoán MB – MBS)

Thị trường có phiên break thành công khỏi vùng tích lũy xung quanh ngưỡng 840 điểm kéo dài 5 phiên nhờ sự hỗ trợ của dòng tiền lớn để mở rộng sóng tăng từ đầu tháng 5 cho tới nay. Tuy vậy, áp lực bán ở vùng 850 - 854 điểm đã kìm hãm được đà tăng trong phiên hôm nay. Do vậy, thị trường nhiều khả năng sẽ gặp rung lắc mạnh ở vùng từ 854 điểm đến 863 điểm trong những phiên sắp tới.

Tiếp tục theo dõi

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Phố Wall hồi phục mạnh trong phiên đêm qua 18/05 giữa bối cảnh thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người đang có chuyển biến tích cực. Diễn biến này đã tác động tốt đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên 19/05.

VN-Index hồi phục phiên thứ hai liên tiếp và hiện đã vượt qua được ngưỡng 840 điểm, theo đó, dư địa để thị trường tiếp tục hồi phục là vẫn còn với mục tiêu tiếp theo quanh 880 điểm. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 95 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một điểm tiêu cực cần lưu ý.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 5 duy trì basis dương nhẹ 0.19 điểm trong bối cảnh chỉ còn hai phiên nữa là đáo hạn thì diễn biến này là khá dễ hiểu. SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 20/05, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm và 840 điểm.

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên tiếp tục theo dõi thị trường và có thể chốt lời khi VN-Index tiến tới ngưỡng kháng cự quanh 880 điểm. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt có thể mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ gần nhất quanh 840 điểm.

Việc tìm kiếm lợi nhuận đã không còn dễ dàng

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Dòng tiền tỏ ra khá hưng phấn và tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, giúp VN-Index bứt phá sau những phiên đi ngang. Tuy vậy áp lực bán khá lớn ở phía trên khiến bên mua có phần chùn bước. Xu hướng tăng vẫn đang được duy trì nhưng việc tìm kiếm lợi nhuận đã không còn dễ dàng như giai đoạn trước.

Xuất hiện tín hiệu kỹ thuật khá tiêu cực

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện một cây nến đỏ nhỏ với giá đóng cửa nằm dưới đường trung bình động 100 ngày (MA100), và một “Rising window” tại vùng 840-844 điểm, là các tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 830-840 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 810-820 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 850-860 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc khuyên nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 830-840 điểm trong phiên 20/05. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

Duy trì đà tăng

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng và VN-Index và VN30 có thể sẽ kiểm định các mức kháng cự tương ứng 880 điểm và 833 điểm. Đồng thời, tâm lý nhà đầu tư vẫn duy trì mức lạc quan nhưng đà lạc quan có phần chậm lại cho thấy rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu tăng nhẹ. Ngoài ra, áp lực điều chỉnh gia tăng trên cổ phiếu cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn đang gặp khó khăn. Điểm tích cực YSVN đánh giá là nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục giữ nhịp tăng của thị trường và áp lực điều chỉnh có thể gia tăng lên nhóm cổ phiếu midcap và smallcap.

Kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 860-880 điểm

(Công ty Chứng khoán BIDV – BSC)

Độ rộng thị trường trong trạng thái tích cực, thanh khoản tăng mạnh so cùng phiên liền trước, cho thấy dòng tiền hoạt động mạnh, củng cổ đà tăng của chỉ số. Với xu thế dòng tiền nội tại tăng trở lại, VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 860-880 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 205 luc ban gia tang Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 19/05/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như PDN, DHA, DIC, VTC… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan ngay 205 luc ban gia tang Nối tiếp Phố Wall, chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm

KTCKVN - Tiếp đà bứt phá từ Phố Wall rạng sáng nay, thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên giao ...

nhan dinh chung khoan ngay 205 luc ban gia tang Giao dịch khối ngoại ngày 19/5: Bán ròng phiên thứ 2 liên tiếp

KTCKVN - Trong ngày 19/5, giao dịch khối ngoại không thực sự tích cực khi họ tiếp tục bán ròng hơn 100 tỷ đồng trên ...

Nguyễn Tân