Nhận định chứng khoán ngày 19/10/2020: Tiếp tục phân hóa

Cập nhật: 22:13 | 18/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường vừa có tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp của chỉ số VN-Index và cũng là tuần tăng thứ 11 của HNX-Index. Tuy nhiên, thanh khoản nếu loại bỏ phần giao dịch thỏa thuận thì đã giảm so với tuần trước đó, điều này cho thấy lực cầu mua lên trong giai đoạn hiện tại đang yếu dần đi.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 19/10/2020.

Thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự kiến sẽ có diễn biến giằng co quanh vùng 945 điểm trong những phiên đầu tuần tới. Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu theo thông tin kết quả kinh quý III của từng doanh nghiệp cụ thể.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục có sự luân phiên tăng điểm để nâng đỡ thị trường.

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự quanh 945 điểm.

Rung lắc quanh ngưỡng 940 điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc quanh ngưỡng 940 điểm (fibonacci extension 61,8%). SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên chốt lời các vị thế ngắn hạn trong khoảng 940-950 điểm của thị trường do đây là kháng cự mạnh trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Đối với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể canh mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 920 điểm (MA20).

1222-nhan-dinh-chung-khoan
Hình minh họa

VN-Index nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về dưới ngưỡng 940 điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Thanh khoản phiên 16/10 suy giảm so với phiên trước, đồng thời độ rộng ở trạng thái tiêu cực cho thấy phần đông các nhà giao dịch đang có tâm lý chốt lời trong thời điểm hiện tại.

Theo đánh giá của chúng tôi, VN-Index nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về dưới ngưỡng 940 điểm trong tuần giao dịch tiếp theo.

Cơ hội gần như ít dần

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Kết thúc một phiên cuối tuần và cảm xúc trái ngược với hầu hết các nhà đầu tư. Các cổ phiếu đã không đồng nhất mà chia rẽ, phân hóa rõ rệt. Vẫn còn nhiều BCTC quý III chưa cập nhật nhưng cơ hội gần như ít dần. Do vậy các nhà đầu tư cần quản trị rủi ro cho danh mục của mình hợp lý khi mà thị trường đang trong giai đoạn khó khăn.

Chờ đợi thêm tín hiệu và hạn chế các hành động mua đuổi

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có hai phiên liên tiếp đóng cửa ngoài vùng kháng cự 930-940, tuy nhiên vì tín hiệu không mạnh nên chúng tôi vẫn chưa xem đây là tín hiệu break.

Với cây nến rút chân phiên 16/10 thì có thể sẽ tích cực cho phiên tới, nhưng khả năng thị trường cũng sẽ gặp phải áp lực bán T+ từ lượng khối lượng lớn của nhóm VN30 về tài khoản. Trường hợp nếu chỉ số tiếp tục tăng mạnh thì sẽ cho tín hiệu break và có thể tiếp tục hướng về kháng cự quanh 980-990 điểm.

Trường hợp nếu giảm mạnh thì rủi ro giảm thủng vùng gap 930-932 sẽ khá cao và nhiều khả năng sẽ tạo đỉnh, rơi vào nhịp điều chỉnh với hỗ trợ mục tiêu quanh MA50. Nhà đầu tư đã hạ tỷ trọng danh mục nên kiên nhẫn đứng ngoài quan sát, chờ đợi thêm tín hiệu và hạn chế các hành động mua đuổi.

Tiếp tục phân hóa

(Công ty chứng khoán SSI- SSI)

Nhìn chung thị trường tiếp tục trạng thái phân hoá với lợi thế nghiêng về nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Về mặt kỹ thuật, diễn biến này có thể vẫn giúp các chỉ chính tiếp tục đi lên trong ngắn hạn. Vùng kháng cự mạnh tiếp theo trên chỉ số VN-Index hiện đang nằm tại vùng 990-1.000 điểm.

Rủi ro giảm điểm đang có phần lấn át dư địa tăng

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index diễn biến giằng co hình thành mẫu nến spinning trong phiên 16/10. Mẫu nến này tiếp tục gợi mở khả năng đảo chiều.

Tuy nhiên, tương tự như mẫu nến phiên trước đó, thị trường cần thêm một phiên giảm điểm kế tiếp xác nhận để gia tăng độ tin cậy cho mẫu hình. Trong kịch bản tiếp tục tăng điểm, đích kỳ vọng kế tiếp của VN-Index được đẩy lên quanh 960 điểm.

Rủi ro giảm điểm đang có phần lấn át dư địa tăng, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, tạm thời đóng hết các vị thế ngắn hạn.

Hướng đến kháng cự 955 điểm

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VNMidcap, VNSmallcap duy trì lần lượt ở mức Trung tính và Tiêu cực. Trong khi đó, VN-Index, VN30 vẫn duy trì tín hiệu tăng điểm với các kháng cự lần lượt tại 955 điểm, 910 điểm. Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể sẽ có những nỗ lực tăng điểm sau khi VN-Index đã vượt qua kháng cự đỉnh tháng 2/2020. Theo đó, chỉ số đại diện sàn HOSE này có thể sẽ hướng lên kháng cự ngắn hạn tiếp theo tại 955 điểm trong xu hướng tiến lên mức đỉnh.

VN-Index khả năng trở về thời điểm đầu năm trong tuần

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đang rất khỏe dù áp lực chốt lời trong phiên 15/10 và phiên sáng 16/10 là rất lớn. Sự nổi bật của nhóm cổ phiếu ngân hàng, bán lẻ,… giúp nhà đầu tư hứng khởi, thanh khoản tiếp tục ở mức cao cho thấy nhà đầu tư bán xong đã mua trở lại.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng kéo dài hơn 2 tháng qua vẫn tiếp diễn, chỉ số VN-Index khả năng trở về thời điểm đầu năm trong tuần tới.

Sớm điều chỉnh

(CTCP Chứng Khoán Yuanta Việt Nam)

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong tuần giao dịch tới và mức hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là 925 điểm. Đồng thời, chúng tôi duy trì đánh giá rủi ro ngắn hạn có chiều hướng gia tăng khi chỉ báo tâm lý ngắn hạn và dòng tiền tiếp tục suy yếu mặc dù chỉ số VN-Index đã vượt qua ngưỡng 920 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhận định chứng khoán tuần từ 19-23/10/2020: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán vừa đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho tuần giao dịch từ ...

Phiên giao dịch ngày 19/10/2020: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 19/10/2020, ...

Chuyển động cổ phiếu trên HOSE từ ngày 12 - 16/10: LM7 leo top

Kết tuần giao dịch từ ngày 12 - 16/10/2020, trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất đa số chỉ giao dịch với thanh ...

Nguyễn Thanh