Nhận định chứng khoán ngày 18/10: Hướng tới các cổ phiếu có KQKD khả quan và thu hút dòng tiền

Cập nhật: 18:00 | 17/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index may mắn chốt phiên trong sắc xanh nhờ lực đỡ của một số trụ cột ở nhóm ngân hàng và thép. Trong khi đó, ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, bên cạnh sóng tăng của nhóm phân bón được duy trì, lực cầu cũng được ghi nhận tích cực ở một số nhóm cổ phiếu như thép, thủy sản,… Theo nhận định, thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng tăng, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục và hướng tới các cổ phiếu có dự báo kết quả kinh doanh quý 3 khả quan, thu hút dòng tiền.

Phiên giao dịch ngày 18/10/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Nhận định chứng khoán ngày 18/10/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 18/10/2021.

Thị trường đang nằm trong xu hướng tăng

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang ở lại thị trường. Không những vậy, xu hướng tăng vẫn tiếp diễn, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên MA20 cùng với chùm MA5, 10, 20 giữ trạng thái phân kỳ dương tích cực.

Thêm vào đó, đường MACD nằm trên Signal duy trì tín hiệu mua và đường +DI nằm trên –DI cho thấy đà phục hồi đang ở trạng thái tích cực. Chỉ số có thể sớm tiến lên thử thách lại vùng kháng cự tâm lý 1.400 điểm và xa hơn là vùng đỉnh lịch sử 1.420 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có phiên đứng giá. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên MA5 cùng với đường MA20 hướng lên tích cực, cho thấy xu hướng tăng đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiến lên thử thách vùng kháng cự tâm lý 400 điểm.

Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng tăng. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình, hướng tới các cổ phiếu có dự báo kết quả kinh doanh quý 3 khả quan và đang thu hút được dòng tiền.

5129-nhan-dinh-1810
Hình minh họa

Xu hướng giao dịch "lình xình" vẫn tiếp diễn

(CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - VCBS)

VN-Index ghi nhận một tuần tăng điểm tích cực với việc chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 1.380 điểm và khối lượng giao dịch trong tuần được duy trì ở mức cao. Đà đi lên của chỉ số được dẫn dắt bởi diễn biến tăng điểm tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng, tài chính và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như HPG, VHM, VIC, VRE.

VCBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và cơ hội xuất hiện ở cả các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng như các cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

"Nhà đầu tư nên cơ cấu các cổ phiếu nắm giữ theo hướng đa dạng hóa danh mục nhiều hơn trong giai đoạn này, khi mà thị trường vẫn chưa xuất hiện ngành hay nhóm cổ phiếu nào mang tính chất dẫn sóng", VCBS khuyến nghị.

Theo VCBS, xu hướng giao dịch "lình xình" của VN-Index sẽ vẫn tiếp diễn trong tuần tới. Dòng tiền sẽ dần dịch chuyển tới các cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV/2021, cũng như hưởng lợi từ lộ trình nới lỏng và gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc. Có thể kể đến như nhóm phân bón, hóa chất, điện, dầu khí... và theo đó mở ra cơ hội "lướt sóng" cho các nhà đầu tư ngắn hạn.

Tiếp tục xu hướng tăng để hướng lên kháng cự mạnh

(CTCK VietCapital - VCSC)

VCSC cho biết tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức tích cực tại tất cả các chỉ số chứng khoán. Tuy nhiên, trong khi VN-Index, VN30 vẫn nằm dưới mức đỉnh cuối tháng 6 thì VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index vẫn đang thiết lập mức cao điểm mới.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, lực mua có thể được thúc đẩy từ hỗ trợ MA5 ngày của VN-Index, VN30 tại 1.390 điểm và 1.502 điểm sẽ giúp cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng giá trở lại.

Theo đó, VN-Index và VN30 sẽ tiếp tục xu hướng tăng để hướng lên kháng cự mạnh ở đỉnh gần nhất quanh 1.420 điểm và 1.540-1.560 điểm. Ở kịch bản này, nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến khả năng dòng tiền ngắn hạn sẽ tạm chốt lãi ở phân khúc vốn hóa vừa và nhỏ để dịch chuyển sang các mã vốn hóa lớn hơn. Ngược lại, nếu VN-Index tỏ ra suy yếu vào cuối ngày và đóng cửa dưới mốc 1.390 điểm, chỉ số sàn HOSE có thể sẽ cần điều chỉnh để kiểm định hỗ trợ MA10 tại 1.375 điểm, cũng là điểm stop-loss cho chiến lược đầu tư giá lên hiện tại.

Nắm giữ các vị thế trung hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua diễn biến điều chỉnh giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên 15/10.

Sự hình thành của mẫu nến “spinning” cho thấy nhịp điều chỉnh đang tiếp tục chi phối diễn biến của chỉ số nhưng với tương quan cung cầu không quá chênh lệch. Như vậy, mặc dù rủi ro mở rộng thêm nhịp điều chỉnh vẫn còn để ngỏ nhưng KBSV tiếp tục đánh giá cao cơ hội hồi phục sau đó của VN-Index với vùng hỗ trợ gần đáng lưu ý nằm tại quanh 1.380 điểm (+/-5 điểm).

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ các vị thế trung hạn ở mức trung bình và tiếp tục trải lệnh mua lại từng phần vị thế trading ngắn hạn tại các vùng hỗ trợ.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 18/10/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch ...

Nhận định chứng khoán ngày 18/10/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 18/10/2021. ...

SHS: Nếu lực bán quay trở lại, VN-Index có thể sẽ test lại vùng hỗ trợ trong khoảng 1.375-1.380 điểm

Công ty chứng khoán SHS cho biết, với việc kết tuần trên vùng hỗ trợ 1.375-1.380 điểm thì khả năng để VN-Index hướng đến ngưỡng ...

Nguyễn Thanh