Nhận định chứng khoán ngày 17/3/2023: Áp lực điều chỉnh gia tăng

Cập nhật: 18:00 | 16/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên giảm điểm trong bối cảnh thanh khoản giảm và thấp hơn trung bình 20 phiên. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 17/3, rủi ro ngắn hạn đang dần tăng lên và áp lực điều chỉnh có thể sẽ gia tăng. Nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng cho đến khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 17/3/2023.

Thị trường dao động trong vùng 1.033 – 1.058 điểm

(CTCK MB - MBS)

Tâm lý thị trường đã thay đổi nhanh chóng, những dấu vết của phiên tăng mạnh hôm qua với độ rộng áp đảo đã bị xóa sạch kể từ khi mở cửa, thậm chí số điểm có được từ phiên tăng hôm qua của chỉ số VN-Index cũng bị trả hết trước phiên ATC hôm nay. Chứng khoán thế giới không tác động nhiều đến thị trường trong nước ở phiên hôm nay, thị trường phái sinh đáo hạn cũng không hẳn là nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm.

Nhận định chứng khoán ngày 17/3/2023: Áp lực điều chỉnh gia tăng
Công ty chứng khoán khuyến nghị NĐT vẫn giữ tâm lý thận trọng, quan sát thị trường từ 3-5 phiên để đợi chờ tín hiệu xác định xu hướng rõ ràng thay vì giải ngân sớm. Hình minh họa

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index dao động trong biên độ hẹp trong xu hướng đi ngang, hiệu suất sinh lời ở các nhóm cổ phiếu kém có thể là nguyên nhân khiến lực cầu giảm, tâm lý nhà đầu tư dễ chán nản trong bối cảnh thị trường khó tìm cơ hội lướt sóng ngắn hạn. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục dao động trong vùng trading được tạo bởi 2 đường MA gồm MA50 và MA100, tương ứng với vùng 1.033 – 1.058 điểm. Nhà đầu tư có thể tân dụng nhịp điều chỉnh khi lượng hàng ở phiên tăng giữa tuần về tài khoản để cơ cấu danh mục, các nhóm cổ phiếu có thể đươc dòng tiền quan tâm như: đầu tư công, ngân hàng, chứng khoán, thép, năng lượng,…

Áp lực điều chỉnh có thể sẽ gia tăng

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index tạo nến đỏ giảm điểm về sát đường trung bình động MA20. Xét về khung đồ thị ngày, các chỉ báo đang dần bẻ ngang và có dấu hiệu suy yếu sau phiên tăng điểm hôm qua. Việc đường trung bình động MA20 đang có dấu hiệu hướng xuống cùng việc VN-Index giảm dười đường này cho thấy rủi ro ngắn hạn đang dần tăng lên. Thêm vào đó, dải Bollinger band đang có xu hướng mở rộng xuống dưới cho thấy áp lực điều chỉnh có thể sẽ gia tăng.

VCBS giữ nguyên quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, quan sát thị trường từ 3-5 phiên để đợi chờ tín hiệu xác định xu hướng rõ ràng thay vì giải ngân sớm.

Giao dịch thận trọng

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường trải qua một phiên điều chỉnh sau phiên tăng điểm mạnh mẽ hôm qua. VN-Index kết phiên tại mốc 1.047,4 điểm, giảm gần 15 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/19 ngành giảm điểm, trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về ngành Dầu khí.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng nhẹ trên sàn HNX. Hiện tại, VN-Index vẫn đóng cửa trên ngưỡng hỗ trợ 1.040 điểm. Nhịp vận động của VN-Index đang trong xu hướng khó xác định do ảnh hưởng đan xen và lan tỏa từ: (1) các vụ việc xoay quanh SVB và Credit Suisse và (2) việc cơ cấu ETF như đã đề cập trong báo cáo tuần. Khuyến nghị nhà đầu tư giao dịch thận trọng trong ngắn hạn cho đến khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

VN-Index tiếp tục tích lũy trong biên độ 1.030-1.080 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

Sự thận trọng lan rộng trên thị trường khi nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu và đứng ngoài quan sát, thanh khoản giao dịch trên HOSE hôm nay giảm xuống dưới mốc mười nghìn tỷ đồng, trong đó giao dịch khối ngoại chiếm hơn 15%. Tâm lý nhà đầu tư chịu ảnh hưởng khi thị trường chứng khoán thế giới có những diễn biến phức tạp, dẫn đến dòng tiền chưa tham gia bắt đáy khi cổ phiếu giảm.

VN-Index tiếp tục tích lũy trong biên độ 1.030-1.080 điểm, là cơ hội để nhà đầu tư trung dài hạn giải ngân và nắm giữ danh mục đầu tư với các nhóm cổ phiếu có tình hình kinh doanh thuận lợi năm 2023 như nhóm cổ phiếu "đầu tư công", hoặc cổ phiếu có lợi nhuận ổn định như ngân hàng, khu công nghiệp, cổ phiếu ngành điện.

Thị trường có quán tính giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá với giá đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng siêu ngắn hạn có dấu hiệu xấu đi. Do đó, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.040 – 1.045 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.030 – 1.035 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại gắng gượng giữ đà mua ròng phiên 16/3, giá trị khiêm tốn chỉ 70 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 16/3, khối ngoại vẫn giữ xu hướng mua ròng gần 70 tỷ đồng với tâm điểm chính vẫn là cổ phiếu ...

Vẫn cần chờ thêm với cổ phiếu dệt may...

Thời điểm hiện tại, mặc dù có một số tín hiệu khả quan hơn từ thị trường xuất khẩu, VDSC vẫn khuyến nghị các nhà ...

Phiên giao dịch ngày 17/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân