Nhận định chứng khoán ngày 17/3: Kiểm định vùng hỗ trợ 700-740 điểm

Cập nhật: 21:12 | 16/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (16/03), nỗ lực phục hồi cuối phiên sáng của chỉ số VN-Index nhanh chóng bị dập tắt bởi áp lực bán mạnh phiên chiều, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng là tác nhân chính trong đà sụt giảm hôm nay. Cùng với đó, khối ngoại vẫn là điểm tiêu cực khi họ tiếp tục kéo dài chuỗi bán ròng hơn 20 phiên liên tiếp.

nhan dinh chung khoan ngay 173 kiem dinh vung ho tro 700 740 diem

Ngày 16/3: VN-Index giảm sâu, khối ngoại chưa dứt chuỗi bán ròng

nhan dinh chung khoan ngay 173 kiem dinh vung ho tro 700 740 diem

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 16/03/2020

nhan dinh chung khoan ngay 173 kiem dinh vung ho tro 700 740 diem

Thị trường chứng khoán phiên chiều 16/3: Lực bán trở lại, VN-Index mất gần 14 điểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 17/3/2020.

Kiểm định vùng hỗ trợ 700-740 điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 700-740 điểm trong phiên kế tiếp. Với việc nhiều nhóm cổ phiếu đang rơi vào trạng thái quá bán mạnh khiến BVSC kỳ vọng vào khả năng thị trường sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi phục ngắn hạn. Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 và áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại. Ngoài ra, nửa cuối tuần này sẽ là thời điểm đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 03/2020 và hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs. Do đó, thị trường có thể sẽ chịu biến động mạnh trong những phiên cuối tuần. Chiến lược đầu tư: Duy trì trọng danh mục ở mức thấp 10-20% cổ phiếu chỉ ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung dài hạn. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục canh các nhịp hồi của thị trường để bán giảm tỷ trọng. Đối với nhà đầu tư cầm tiền mặt nên hạn chế mua đuổi trong các phiên thị trường tăng mạnh. Chỉ nên thực hiện mua trading với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ quanh 700 điểm, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục.

Ưu tiên nhóm Ngân hàng, BĐS khu công nghiệp và Dầu khí

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Hành động cắt giảm lãi suất khẩn cấp lần 2 về gần mức 0% cùng việc kích hoạt gói nới lỏng định lượng 700 tỷ USD của FED cũng không giúp thị trường có phản ứng tích cực hơn, chỉ số chứng khoán tương lai Mỹ đã giảm mạnh sau thông tin này.

Về mặt kỹ thuật, phiên giảm kèm khối lượng sụt giảm hôm nay cho khả năng lực cung ngắn hạn đang suy yếu dần, giúp củng cố nhận định của chúng tôi về việc dòng tiền lớn đã âm thầm hấp thụ lượng cung lớn những phiên vừa qua.

Đây là tín hiệu khá tích cực, do đó chúng tôi vẫn giữ quan điểm khả năng thị trường sớm có đáy hồi phục tại vùng này.

rường hợp nếu thị trường tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ mạnh vùng 670-700 nhưng với khối lượng giảm dần cũng sẽ là tín hiệu tích cực, khi đó kỳ vọng sẽ có nhịp hồi phục mạnh tại đây.

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể tham gia dò đáy dần với tỷ trọng thấp khi thị trường tiếp tục giảm điểm, cân nhắc ưu tiên nhóm Ngân hàng, BĐS khu công nghiệp và Dầu khí.

nhan dinh chung khoan ngay 173 kiem dinh vung ho tro 700 740 diem
Hình minh họa

Tiếp tục giảm điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 17/3, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 700- 720 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2012 đến nay). Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục về vùng hỗ trợ trước đó nay đã trở thành vùng kháng cự trong khoảng 780-800 điểm nhằm hạ dần tỷ trọng. Đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể canh những nhịp thị trường giảm về vùng hỗ trợ mạnh trong khoảng 700-720 điểm để bắt đáy một phần tỷ trọng danh mục.

Tận dụng nhịp hồi để tạm đóng vị thế ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Thị trường tiếp tục giảm điểm dù mẫu nến đảo chiều hammer xuất hiện phiên trước đó. Chúng tôi vẫn để ngỏ cơ hội phục hồi kĩ thuật quay lên vùng 785-800 khi đà giảm đã chững lại phần nào và thị trường nằm sâu dưới vùng quá bán của chỉ số RSI.

Tuy nhiên những biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực của thị trường thế giới có thể đẩy chỉ số giảm sâu hơn trước khi bước vào nhịp hồi phục. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng nhịp hồi để tạm đóng vị thế ngắn hạn.

Mức độ cân bằng về điểm số cũng như thời gian đã phản ảnh gần đủ

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

TTCK vẫn tiếp tục lao dốc và các cổ phiếu vốn hóa lớn lại vẫn bị bán mạnh ở phiên hôm nay. Tuy nhiên VDS nhận thấy mức độ cân bằng về điểm số cũng như thời gian đã phản ảnh gần như đủ về tình hình Đại Dịch Covid- 19. Do đó VDS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể giải ngân một phần tiền mặt của mình trong lúc này vào các cổ phiếu Bluechip để tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Kiểm tra vùng hỗ trợ mạnh tại vùng 700-730 điểm

(Công ty chứng khoán MB – MBS)

Tác động của dịch Covid-19 đang diễn ra ngoài mức dự báo của giới đầu tư và khiến chứng khoán thế giới tiếp tục có những sự xáo trộn và khó đoán, dao động tăng/giảm với biên độ lớn với xu hướng chính vẫn là giảm điểm. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index có khả năng retest vùng hỗ trợ mạnh tại vùng 700-730 điểm, do đó, nhà đầu tư nên bình tĩnh quan sát diễn biến thị trường để tránh hành động bán quá đà hoặc bắt đáy quá sớm.

Giảm tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (16/03), nỗ lực phục hồi cuối phiên sáng của chỉ số VN-Index nhanh chóng bị dập tắt bởi áp lực bán mạnh phiên chiều.

Trong đó, dẫn dắt đà giảm là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cụ thể, VCB giảm 5,49%, BIDgiảm 6.29%, CTG giảm 6,61%, VPB giảm 6,89% và TCB giảm 4,38%. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 13.92 điểm (tương ứng giảm 1,83%), đóng cửa ở mức 747,86 điểm. Thanh khoản HSX ở mức hơn 290 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 6.000 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (133 mã tăng/ 239 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 388 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào MSN và VIC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ dạng “Hammer” nằm ngoài dải “Bollinger band” dưới, cho tín hiệu đảo chiều tăng giá yếu.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 760 - 780 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 720 - 740 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 680 - 700 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên phục hồi kỹ thuật, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường và nước ngoài liên tục bán ròng trong thời gian gần đây.

Hồi phục về mức 780 điểm

(Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường vẫn có thể sẽ hồi phục về mức 780 điểm của VN-Index. Đồng thời, nhóm chỉ báo tâm lý vẫn tiếp tục giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra bi quan thái quá và kịch bản xác lập vùng đáy quanh vùng giá hiện tại vẫn được đánh giá cao trong một vài phiên tới. Thị trường vẫn đang trong biến động mạnh và đạt ở mức cực đại cho nên rủi ro ngắn hạn vẫn cao nhưng đã có dấu hiệu giảm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 173 kiem dinh vung ho tro 700 740 diem Ngày 16/3: VN-Index giảm sâu, khối ngoại chưa dứt chuỗi bán ròng

TBCKVN - Trong ngày 16/3, khối ngoại giao dịch vẫn theo chiều hướng tiêu cực khi mua vào 38 triệu cổ phiếu, trị giá 868 ...

nhan dinh chung khoan ngay 173 kiem dinh vung ho tro 700 740 diem Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 16/03/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 173 kiem dinh vung ho tro 700 740 diem Thị trường chứng khoán phiên chiều 16/3: Lực bán trở lại, VN-Index mất gần 14 điểm

TBCKVN - Bước vào phiên chiều, áp lực bán quay trở lại khiến các chỉ số lại quay đầu giảm sâu. Sau khi để thủng ...

Nguyễn Tân