Nhận định chứng khoán ngày 16/5/2023: Lùi xuống test ngưỡng hỗ trợ 1.055 điểm

Cập nhật: 18:00 | 15/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán về gần cuối phiên chiều 15/5 đã khiến VN-Index không thể giữ được đà tăng tốt và trượt khỏi mốc tham chiếu. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 16/5, thị trường có thể sẽ giằng co trong vùng 1.060-1.070 điểm, hoặc thậm chí lùi xuống test ngưỡng hỗ trợ 1.055 điểm…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 16/5/2023.

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, mặc dù có lúc tăng hơn 9 điểm, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang có dấu hiệu mạnh lên, và đà tăng tạm thời chững lại. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng thị trường có khả năng biến động mạnh trước ngày đáo hạn phái sinh, do một số nhà đầu tư chủ động đóng vị thế trước ngày đáo hạn (18/05).

Nhận định chứng khoán ngày 16/5/2023: Lùi xuống test ngưỡng hỗ trợ 1.055 điểm
CTCK nhận định, thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong các phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại hỗ trợ 1.060 – 1.065 điểm và lực bán tại kháng cự 1.070 – 1.075 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Quan tâm nhóm ngân hàng và nhóm cổ phiếu liên quan đầu tư công

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường quay đầu điều chỉnh khi áp lực chốt lời mạnh trên nhóm cổ phiếu đã tăng nóng vừa qua. Với hơn 40 điểm từ vùng đáy hai tuần trước, VN-Index không tăng nóng nhưng dòng cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã có sự phục hồi khá xa với nền giá, làm xuất hiện những phiên điều chỉnh, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang chịu áp lực định giá lại từ kết quả kinh doanh quý I/2023. Để thị trường tiếp tục đi lên, thì vai trò của nhóm cổ phiếu ngân hàng là rất quan trọng, với kết quả kinh doanh duy trì sự tăng trưởng, nhóm ngân hàng có sự vượt trội khi so sánh với thị trường chung.

Bên cạnh đó, trong ngắn hạn với sự cải thiện NIM do lãi suất huy động vốn giảm nhanh còn lãi suất cho vay điều chỉnh giảm có độ trễ, nhóm ngân hàng có sự thuận lợi thực hiện kế hoạch kinh doanh quý II năm 2023. Danh mục đầu tư trung dài hạn quan tâm nhóm ngân hàng, và nhóm cổ phiếu liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp vẫn đang được hỗ trợ bởi những nỗ lực thúc đẩy xây dựng hạ tầng từ nguồn vốn ngân sách.

Thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index mở gap tăng điểm từ đầu phiên sáng và chịu áp lực bán về gần cuối phiên hình thành nến đỏ. Xét về khung đồ thị ngày, sau khi bật tăng khỏi vùng mây đỏ ichimoku, thanh khoản bán chủ động lập tức gia tăng khiến thị trường đào chiều giảm điểm về sát dưới khu vực 1.070 điểm, đây cũng là vùng điểm đường Senkou Span B cắt qua. Bên cạnh đó, tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI cũng đã hình thành đỉnh và nằm ở khu vực cao cho thấy thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong các phiên tới. Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp quanh vùng điểm 1.070 điểm để vượt hẳn ra khỏi mây. Khi đó, thị trường có nhiều khả năng sẽ ghi nhận một nhịp tăng điểm mới dài hơi hơn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì tỉ trọng cổ phiếu, tận dụng những phiên rung lắc điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng đối với những cổ phiếu có tín hiệu vượt đỉnh và sau đó kiểm tra lại vùng hỗ trợ thành công thuộc các nhóm ngành như bất động sản, chăn nuôi, chứng khoán.

Thị trường có thể sẽ giằng co trong vùng 1.060-1.070 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường giằng co trong vùng 1.070-1.075 điểm cả ngày trước khi lùi xuống đóng cửa tại mốc 1.065,71 điểm, gần như không thay đổi so với phiên trước đó. 6/19 ngành tăng điểm, tuy nhiên số mã tăng và số mã giảm khá cân bằng cho thấy dòng tiền đang có xu hướng tập trung vào 1 số ngành nhất định.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản tăng cao trong hôm nay cho thấy lực cản tại vùng 1.070 điểm khá lớn. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ giằng co trong vùng 1.060-1.070 điểm, hoặc thậm chí lùi xuống test ngưỡng hỗ trợ 1.055 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại có thêm một phiên bán ròng mạnh ngày 15/5, tâm điểm tại cổ phiếu CTG

Phiên giao dịch ngày 15/5, bên cạnh áp lực bán trong nước gia tăng, khối ngoại cũng có phiên bán ròng mạnh với giá trị ...

Cập nhật tỉ lệ tiền mặt - cổ phiếu của các quỹ mở trên thị trường chứng khoán

Hoạt động đầu tư của các quỹ mở có nhiều biến động trong thời gian vừa qua. Tính đến hết Q1/2023, tỷ lệ tiền mặt ...

Phiên giao dịch ngày 16/5/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân