Nhận định chứng khoán ngày 16/5: Có thể bước vào đợt sóng tăng mới

Cập nhật: 20:20 | 15/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bước vào phiên giao dịch ngày 15/5 với tâm lý hứng khởi sau phiên tăng điểm ấn tượng trước đó. Lực cầu gia tăng cùng với dòng tiền cải thiện tích cực giúp các chỉ số đồng loạt tăng điểm. Điểm trừ trong ngày hôm nay đến từ khối ngoại khi họ tiếp tục đẩy mạnh bán ròng tới 233 tỷ đồng, điều này cũng phần nào làm ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch kế tiếp.  

nhan dinh chung khoan ngay 165 co the buoc vao dot song tang moi Chứng khoán phiên chiều 15/4: VN-Index bật tăng gần 11 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 165 co the buoc vao dot song tang moi Chứng khoán phiên sáng 15/4: Tâm lí hưng phấn, VN-Index vượt qua mốc 970 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 165 co the buoc vao dot song tang moi Nhận định chứng khoán ngày 15/5: Tiếp đà hồi phục

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 16/5/2019.

Xu hướng tăng điểm

(Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Thị trường dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong phiên cuối tuần. Vn-Index sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 980-983 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Đây là một vùng cản cần lưu ý bởi nó có tính quyết định đối với khả năng kéo dài xu thế hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

Áp lực rung lắc điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự trên là điều cần phải tính đến, nhất là trong bối cảnh khối ngoại vẫn đẩy mạnh hoạt động bán ròng và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Khả năng các phiên tăng điểm hiện tại của thị trường vẫn chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật. Vì vậy, nhà đầu tư chỉ nên xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 45% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện bán chốt lời một phần đối với các vị thế đã đạt được mức tăng trương mạnh về giá trong các phiên vừa qua.

Hạn chế các hoạt động mua đuổi ở các mức giá cao trong phiên và chỉ thực hiện mua trading ở các vùng giá hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Cơ hội cho dòng tiền đến muộn

(CTCK MB - MBS)

Điểm sáng trong phiên hôm nay là thanh khoản tăng đột biến, tiền nội cao nhất trong 1 tháng vừa qua bất chấp đà bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Về kỹ thuật, chỉ số tăng kèm theo thanh khoản tăng là dấu hiệu tích cực, cho thấy thị trường còn có thể tăng trong những phiên tiếp theo.

Đà phục hồi 4 phiên vừa qua gần như đã lấy lại những gì đã mất kể từ đầu tháng 5 khi thị trường không thể vượt qua mốc 980 điểm.

Do vậy, dù xác suất đi tiếp là khá rộng mở nhưng thị trường sẽ gặp thử thách ở mốc 980 điểm trong phiên ngày mai, có thể đó là cơ hội cho dòng tiền đến muộn.

nhan dinh chung khoan ngay 165 co the buoc vao dot song tang moi
Ảnh minh họa

Có thể bước vào một đợt sóng tăng mới

(CTCK Phú Hưng)

Triển vọng phục hồi của chỉ số đang được cải thiện từng phiên, trường hợp đà phục hồi có thể tiếp tục và chỉ số có thể ổn định trên vùng 980, thị trường có thể bước vào một đợt sóng tăng mới.

Về diễn biến của khối ngoại, hiện tại, trên cả hai sàn ghi nhận trạng thái bán ròng tuy nhiên đà bán đang được thu hẹp dần cho thấy khả năng tâm lý đầu tư của nhóm này đang ổn định dần.

Nhìn chung, phiên tăng điểm kèm bùng nổ vol ngày 15/5 đang cho thấy triển vọng thị trường có thể có cơ hội quay lại xu hướng phục hồi trong ngắn hạn.

Chỉ giải ngân khi tiến vào vùng 980-990 điểm

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

VN-Index đang tiến tới thử thách lại ngưỡng 980 điểm với tâm lý khá lạc quan của nhà đầu tư. Tuy nhiên, ART cho rằng việc người mua bất chấp giá cao và lạc quan quá mức trong giai đoạn này sẽ có mức độ rủi ro cao khi tình hình thế giới vẫn chưa có nhiều thay đổi. ART cho rằng, nhà đầu tư chưa nên giải ngân vào giai đoạn hiện tại, ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt và chờ cơ hội giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiến vào vùng 980 – 990 điểm.

Xu hướng tăng điểm

(Chứng khoán Rồng Việt)

Cả hai chỉ số đều xuất hiện tín hiệu tích cực đầu tiên và gia tăng cơ hội hình thành sóng tăng mới trong tương lai nhưng trong ngắn hạn thị trường sẽ đối diện vùng kháng cự gần và cần thêm thời gian tích lũy. Do đó, nhà đầu tư nên quan sát diễn biến của thị trường trong giai đoạn tích lũy sắp tới và có thể xem xét giải ngân tại một số cổ phiếu đã có dấu hiệu tăng sau giai đoạn tích lũy.

Khả năng đi lên là không chắc chắn

(Công ty chứng khoán VNDIRECT - VND)

Tâm lý giới đầu cơ đang lạc quan với sự phục hồi của các cổ phiếu lớn trong nhóm ngân hàng – tài chính. Tuy nhiên, VND nghĩ hoạt động bán ròng liên tiếp của khối ngoại là một trở ngại. Cộng thêm dòng tiền đầu cơ có chiều hướng mua vào các cổ phiếu thiếu nền tảng cơ bản hỗ trợ nên khả năng đi lên vững chắc không được đánh giá cao.

Quyết định mua cần dựa trên sự lựa chọn và quá trình theo dõi kỹ càng thay vì vội vàng mua vào các cổ phiếu tăng giá mạnh thuần túy vì tâm lý sợ đánh mất cơ hội.

Không nên sử dụng margin để mua đuổi

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index vẫn đang trong nhịp hồi phục. Áp lực bán chốt lời dự báo gia tăng khi chỉ số đã chạm vùng kháng cự 970-980 điểm, do đó những nhịp rung lắc có thể xuất hiện trong những phiên tới.

Rủi ro giảm sâu trở lại không quá lo ngại. Trong khi đó với kịch bản tích cực, chỉ số bứt phá qua được vùng kháng cự trên thì vùng giá 1.000-1.010 điểm sẽ là mục tiêu hướng đến tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng diễn biến tăng điểm của chỉ số đang có dấu hiệu mạnh lên. Mặc dù vậy đây vẫn chỉ được coi là nhịp hồi phục kỹ thuật và hiện vẫn còn quá sớm để lạc quan về một xu hướng tăng giá mạnh.

Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì trạng thái nắm giữ và không nên sử dụng margin để mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Tâm lý duy trì tích cực

(Công ty chứng khoán BIDV - BSC)

Tâm lý thị trường trong nước tiếp tục duy trì ở mức tích cực với thanh khoản tiếp tục được cải thiện. Thêm vào đó tâm lý các thị trường khu vực và thế giới cũng hỗ trợ tâm lý thị trường trong nước khi nhiều thị trường trong khu vực quay đầu tăng điểm sau đà bán tháo từ những phiên trước.

Cuộc gặp mặt G20 cùng những thông tin về căng thẳng thương mại Trung- Mỹ sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường trong nước và thế giới trong những tuần tiếp theo.

Áp lực chốt lời ngắn hạn

(Chứng khoán Bản Việt )

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index đều được cải thiện lên mức Tích cực với ngưỡng hỗ trợ MA20 nằm lần lượt tại 968 điểm, 883 điểm và 106,2 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN30, HNX-Index cũng được cải thiện lên mức Trung tính, tương đồng với tín hiệu hiện tại của VN-Index và các chỉ số còn lại.

Mặc dù vậy, điểm đóng cửa hiện tại của VN-Index và VN30 đang khá gần mức đỉnh thiết lập cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua tại 980 điểm và 895 điểm, cùng với đó là kháng cự của đường MA50 ngày.

Do đó, nhiều khả năng áp lực chốt lời ngắn hạn, thúc đẩy bởi các ngưỡng cản phía trên sẽ gia tăng trong phiên ngày mai sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp. Điều này có thể dẫn đến một nhịp điều chỉnh giảm của thị trường để kiểm định lại các đường MA20 vừa được vượt qua. Với sự cải thiện tín hiệu hiện tại, việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu có thể được xem xét, tuy vậy, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi giá trong phiên ngày mai (16/5).

Xu hướng tăng điểm đang dần quay trở lại

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Xu hướng tăng điểm đang dần quay trở lại và việc mở thêm nhiều vị thế mua đã có nền tảng cơ sở. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị tăng thêm vị thế mua, và thêm tỷ trọng ở những mã đã mua thăm dò có lợi nhuận. Ưu tiên chờ thị có nhịp điều chỉnh để có điểm mua an toàn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân