Nhận định chứng khoán ngày 16/4: Biến động trong phiên đáo hạn

Cập nhật: 19:35 | 15/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Phố Wall tăng điểm trong đêm qua đã có tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên 15/04. VN-Index có phiên tăng thứ ba liên tiếp, đồng thời thử thách ngưỡng kháng cự quanh 780 điểm, tuy nhiên áp lực chốt lời tại đây là khá mạnh đã khiến chỉ số thoái lui về cuối phiên hôm nay.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 16/04/2020.

Đáo hạn VN30F2004, các cổ phiếu trong rổ VN30 có thể có biến động khó lường

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự 780-820 điểm trong hai phiên cuối tuần. Tại đây, thị trường nhiều khả năng sẽ gặp áp lực chốt lời mạnh và quay đầu giảm điểm.

Do ngày mai là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai VN30F2004 nên các cổ phiếu trong rổ VN30 có thể có biến động khó lường, qua đó khiến cho thị trường có thể chịu các nhịp biến động mạnh trong phiên.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 15-20% cổ phiếu. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì nắm giữ vị thế hiện có và thực hiện bán chốt lời tại vùng 780- 820 điểm.

Hạn chế giải ngân

(CTCK Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

Việc phố Wall tăng điểm trong phiên 14/04 đã có tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên 15/04.

Chỉ số VN-Index có phiên tăng thứ ba liên tiếp. Qua đó tiến gần đến ngưỡng kháng cự của VN-Index quanh 780 điểm (fibonacci retracement 38.2% của nhịp giảm từ đầu năm) và áp lực chốt lời tại đây là khá mạnh đã khiến chỉ số thoái lui về cuối phiên 15/04.

Khối ngoại bán ròng hơn 190 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là điểm nhấn tiêu cực. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 4 tăng mạnh so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp basis âm xuống còn 5.3 điểm. Theo SHS, trong bối cảnh chỉ còn một phiên nữa là đáo hạn, điều này cho thấy nhà đầu tư nghiêng về khả năng thị trường giảm trong phiên sắp tới.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 16/04, VN-Index có thể sẽ rung lắc khi tiếp cận với ngưỡng kháng cự quanh 780 điểm (fibonacci retracement 38.2% của nhịp giảm từ đầu năm).

Theo SHS, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể bán ra nếu như VN-Index có nhịp tăng lên ngưỡng 780 điểm. SHS cũng khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giải ngân trong giai đoạn này do rủi ro thị trường giảm trở lại là hiện hữu.

nhan dinh chung khoan ngay 164 bien dong trong phien dao han
Hình minh hoạ

Tiếp tục thiên về chiến lược canh bán và đứng ngoài quan sát

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường hiện đang có phần mạnh hơn chúng tôi kỳ vọng và có thể vẫn còn dư địa tăng về vùng kháng cự 780-800 trong ngắn hạn, tuy nhiên nhà đầu tư nên chú ý đến việc nhóm smallcap sôi động trở lại, đây thường là dấu hiệu cảnh báo thị trường đang dần về cuối xu hướng.

Nhìn chung, chúng tôi vẫn giữ quan điểm rủi ro ngắn hạn đang tăng dần tại vùng này, vùng hỗ trợ sẽ quanh 700-715 nếu thị trường giảm điểm. Nhà đầu tư nên tiếp tục thiên về chiến lược canh bán và đứng ngoài quan sát chờ tín hiệu điều chỉnh tích cực để tham gia trở lại.

Cơ hội không nhiều

(CTCK Asean - Aseansc)

Nhóm ngân hàng kéo chỉ số tăng điểm trong phiên 15/04. Bên cạnh đó, cổ phiếu SAB giao dịch tích cực, cũng đóng góp đáng kể vào đà tăng của chỉ số.

Kết thúc phiên 15/04, chỉ số VN-Index tăng 9.81 điểm (tăng 1.28%), đóng cửa ở mức 777.22 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 300 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 4,600 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (263 mã tăng/100 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng gần 186 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VIC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index đang tiếp cận “Falling window” tại vùng 778-795 điểm, đây được xem là vùng kháng cự cho chỉ số VN-Index trong phiên 16/04. Bên cạnh đó, một số chỉ báo kỹ thuật cho thấy chỉ số VN-Index đã đi vào vùng quá mua và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 780- 800 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 740-760 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 700-720 điểm.

Aseansc không loại trừ khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục được kéo lên nhờ nhóm cổ phiếu trụ, tuy nhiên, cơ hội đầu tư hiện tại là không còn nhiều.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

Tránh mua đuổi nếu thị trường tiếp tục tăng điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index quay lại đà tăng điểm trong phiên hôm nay và tiến sâu lên vùng kháng cự 77x điểm. Chúng tôi cho rằng, chỉ số đã chạm đến vùng cản mục tiêu đã đề cập trong các bản tin trước và rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang ở mức cao.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi nếu thị trường tiếp tục tăng điểm và cần kiên nhẫn chờ nhịp điều chỉnh rõ nét khi chỉ số quay xuống vùng hỗ trợ gần tại 73x trước khi trải lệnh mua trở lại.

Biến động trong phiên đáo hạn

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

VN-Index tiếp tục tăng điểm tích cực trong phiên sáng 15/04 khi các mã cổ phiếu lớn trụ cột như SAB, BID, VPB, CTG,VNM ghi nhận đà tăng tốt. Chỉ số duy trì được sắc xanh và nới rộng biên độ tăng điểm trong phiên chiều.

Sự hồi phục của nhóm ngành Ngân hàng với các mã VCB, BID, CTG, TCB là một trong những trụ đỡ thị trường trong phiên 15/04. Thanh khoản khớp lệnh được duy trì mức trung bình cũng cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư.

Theo BSI, thị trường cũng có thể ghi nhận biến động nhất định trong phiên 16/04 khi hợp đồng tương lai VN30F2004 đáo hạn.

Nnhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao

(CTCK MB - MBS)

Thị trường duy trì đà tăng và có nhiều dấu hiệu khỏe hơn nhờ sự lan tỏa của dòng tiền sang nhóm midcap bên cạnh sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, thực phẩm, ...

Về kỹ thuật, thị trường đang hướng đến vùng mục tiêu 798,5 điểm. Do đó, thị trường có thể xuất hiện nhiều đợt rung lắc trong vùng từ 780 điểm đến vùng giá mục tiêu, vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao và nên tận dụng nhịp tăng điểm này để chốt lời những cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tranh thủ cơ cấu lại tài khoản, ưu tiên mua thăm dò các bluechip cơ bản tốt trong các nhịp điều chỉnh hoặc giảm sâu cho mục tiêu từ 3 đến 6 tháng tới.

Không nên vội mua đuổi trong những phiên tăng mạnh

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong phiên tiếp theo, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tăng lên vùng giá 780-810 điểm. Khả năng tiến xa hơn hiện không được đánh giá cao, trong khi đó, rủi ro điều chỉnh đang có sự gia tăng khi đây là vùng kháng cự mạnh trong nhịp hồi phục lần này.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư không nên vội mua đuổi trong những phiên tăng mạnh.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 164 bien dong trong phien dao han Ngày 15/4: Ba sàn tăng điểm, khối ngoại tiếp tục bán ròng 200 tỷ đồng

KTCKVN - Trong ngày 15/4, giao dịch khối ngoại vẫn không được cải thiện khi họ tiếp tục bán ròng trên cả ba sàn nhưng ...

nhan dinh chung khoan ngay 164 bien dong trong phien dao han Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 15/04/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như HDB, ACL, CII, TGG… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan ngay 164 bien dong trong phien dao han Thị trường chứng khoán phiên chiều 15/4: Sắc xanh lan toả, VN-Index tiến gần mốc 780 điểm

KTCKVN - Trong phiên chiều, lực cầu từ phiên sáng tiếp tục duy trì tốt giúp VN-Index nới rộng đà tăng lên chinh phục ngưỡng ...

Nguyễn Tân