Nhận định chứng khoán ngày 16/12: “Dao dịch quanh mức 970 điểm”

Cập nhật: 22:20 | 15/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch cuối tuần (13/12), thị trường tiếp tục diễn biến giằng co trong biên độ hẹp với sự phân hóa mạnh ở nhóm cổ phiếu lớn. Đóng cửa, VN-Index giảm 1,99 điểm (0,21%) xuống 966,18 điểm; HNX-Index tăng 0,23 điểm (0,22%) lên 102,94 điểm. Điểm tích cực trong ngày cuối tuần là khối ngoại đã quay lại mua ròng sau nhiều phiên “xả hàng” liên tiếp.

nhan dinh chung khoan ngay 1612 dao dich quanh muc 970 diem

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 14/12/2019

nhan dinh chung khoan ngay 1612 dao dich quanh muc 970 diem

Chứng khoán Mỹ ngày 13/12: Nhích nhẹ phiên cuối tuần

nhan dinh chung khoan ngay 1612 dao dich quanh muc 970 diem

Thị trường chứng khoán ngày 13/12: Nỗ lực bất thành khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 16/12/2019.

Thị trường trong tuần tới dự báo sẽ biến động tương đối khó lường

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường trong tuần tới dự báo sẽ biến động tương đối khó lường khi có nhiều sự kiện sẽ diễn ra, như đáo hạn hợp đồng tương lại tháng 12 hay hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs.

Chúng tôi cũng lưu ý đến kịch bản thị trường sẽ có biến động theo hướng bất lợi trong những phiên cuối tuần và có thể lui về kiểm định các vùng hỗ trợ 951-955 điểm một lần nữa.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-35% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục canh các nhịp hồi phục để bán trading giảm tỷ trọng.

Có thể mở các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 951-955 điểm đối với các nhà đầu tư chưa kịp giải ngân tại vùng hỗ trợ 946-951 điểm hoặc đang có tỷ trọng tiền mặt cao. Xem xét nâng tỷ trọng danh mục khi chỉ số vượt thành công vùng cản 969-970 điểm.

Tiếp tục hồi phục

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Tuần giao dịch với nhiều sự kiện có thể ảnh hưởng đến các thị trường chứng khoán như cuộc họp về chính sách của FED, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc, bầu cử Hạ viện tại Anh... đã kết thúc. Thị trường chứng khoán thế giới mà tiêu biểu là chứng khoán Mỹ phản ứng tích cực và tiếp tục vượt đỉnh trong tuần qua. Tại thị trường Việt Nam, diễn biến cũng dần trở nên tích cực hơn với việc VN-Index hồi phục nhẹ sau bốn tuần liên tiếp giảm trước đó với thanh khoản khớp lệnh cũng có sự gia tăng nhờ lực cầu bắt đáy quanh hỗ trợ gần nhất tại 950 điểm, ngưỡng kháng cự quan trọng tiếp theo đang ở rất gần quanh 970 điểm (MA20). Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 duy trì basis dương với chỉ số cơ sở VN30 nhưng bị thu hẹp chỉ còn 0,95 điểm cho thấy dư địa của nhịp hồi phục có thể không còn nhiều.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (16/12-20/12), VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu là vùng kháng cự trong khoảng 970-980 điểm (MA20-MA200). Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục trước đó và có thể cân nhắc giải ngân thêm nếu như thị trường có những nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ 940 điểm (đáy tháng 6/2019). Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua thêm trong vùng giá này và có thể canh bán ra nếu thị trường có những nhịp tiến vào vùng 970-980 điểm (MA20-MA200).

nhan dinh chung khoan ngay 1612 dao dich quanh muc 970 diem
Hình minh hoạ

Duy trì tỷ trọng ở mức thấp và nên nhanh chóng thoát các vị thế lướt sóng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nhìn chung với việc bất ngờ giảm điểm vào phiên ATC (13/12) cho tín hiệu chưa quá tiêu cực, tuy nhiên, thông tin Tổng thống Trump đã phê chuẩn thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được công bố, nhưng không thể giúp thị trường có phản ứng tích cực là một tín hiệu suy yếu cần chú ý.

Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sớm có phản ứng tích cực hơn với thông tin này trong vài phiên đầu tuần sau, nếu không thì khả năng nhịp hồi phục sẽ sớm kết thúc và xu hướng giảm sẽ quay trở lại, với hỗ trợ mạnh quanh 940.

Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp và nên nhanh chóng thoát các vị thế lướt sóng nếu tiếp tục có tín hiệu suy yếu.

Nhịp tăng điểm đang gặp khó khăn tại ngưỡng kháng cự ngắn hạn

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Nhịp tăng điểm đang gặp khó khăn tại ngưỡng kháng cự ngắn hạn. Các cổ phiếu lớn tiếp tục chịu áp lực bán mạnh trong khi dòng tiền vẫn tiếp tục hiện diện ở nhóm các cổ phiếu nhỏ hơn. Nhà đầu tư tiếp tục chú trọng việc quản trị rủi ro danh mục trong những tuần cuối năm.

Tận dụng những nhịp rung lắc để tích lũy thêm cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Dòng tiền đẩy mạnh chốt lời tại vùng giá 970 điểm khiến chỉ số quay đầu giảm điểm về cuối phiên 13/12. Tuy nhiên áp lực bán không quá mạnh, do đó, rủi ro giảm sâu trong phiên tiếp theo là không lớn.

Trong thời gian còn lại của năm 2019, chúng tôi duy trì đánh giá hồi phục đối với thị trường chung. Với kịch bản tích cực, chỉ số có thể tiếp cận vùng giá 985-1.000 điểm. Đồng thời, diễn biến giữa các nhóm cổ phiếu sẽ trở nên phân hóa hơn trong bối cảnh thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý IV đang đến gần.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ. Đối với những danh mục có tỷ trọng tiền mặt cao có thể tận dụng những nhịp rung lắc của thị trường để tích lũy thêm cổ phiếu.

Biến động mạnh

(Công ty chứng khoán BIDV – BSC)

Sau phiên quay lại kiểm tra đáy ngắn hạn, VN-Index đang có những giao dịch củng cố để quay lại vùng điểm bình quân năm 2019. Chỉ số đang củng cố vùng đáy, đà tăng mở rộng với 11/19 ngành tăng điểm và 192/379 cổ phiếu tăng điểm. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng quay trở lại dẫn dắt thị trường, trong khi dòng tiền vận động tích cực ở các nhóm Ô tô và phụ tùng, công nghệ thông tin và một số cổ phiếu vừa và nhỏ có tính thị trường cao. Đà phục hồi vẫn chưa rõ rệt với những phiên tăng giảm xen kẽ và ảnh hưởng từ hoạt động bán ròng của khối ngoại. Thị trường dự báo sẽ biến động mạnh trở lại trong tuần HĐTL đáo hạn và 2 ETF cơ cấu danh mục quý IV. Tuy nhiên khi VN-Index đang tạo lập vùng đáy ngắn hạn trên 950 điểm thì những phiên rung lắc sẽ là cơ hội giải ngân từng phần mục tiêu đầu tư trong 2 – 3 tháng tới.

Rủi ro tạo đỉnh ngắn hạn gia tăng

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Việc không thể tiến lên sâu trên vùng kháng cự trong khi nhiều mã bluechips đã bắt đầu hồi đủ nhịp và quay xuống khiến rủi ro tạo đỉnh ngắn hạn gia tăng.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị cân bằng lại vị thế trung hạn và cân nhắc đóng dần các vị thế ngắn hạn trong các phiên sắp tới tại các vùng kháng cự của các mã cổ phiếu riêng lẻ, đồng thời tham chiếu một phần vùng kháng cự của chỉ số chung.

Dao dịch quanh mức 970 điểm

(Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thanh khoản sẽ dần gia tăng trong tuần giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ dao dịch quanh mức 970 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, vùng giá 970 – 975 điểm vẫn được xem là vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn của chỉ số VN-Index và thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy. Điểm tích cực là tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh cho thấy chiến lược ngắn hạn vẫn là lựa chọn cổ phiếu phù hợp và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với khẩu vị rủi ro vừa phải và cao.

Đây là vùng mà nhà đầu tư có thể tích lũy thêm cổ phiếu

(CTCK MB - MBS)

Thị trường vẫn dao động trong vùng tích lũy, phiên 13/12 chỉ là phiên điều chỉnh khi gặp ngưỡng cản kỹ thuật ở mốc 971 điểm. Dù sao thì thị trường cũng đã có tuần tăng điểm sau 4 tuần giảm liên tiếp.

Tiếp tục giữ quan điểm đây là vùng mà nhà đầu tư có thể tích lũy thêm cổ phiếu khi nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt, bên cạnh đó thị trường chứng khoán quốc tế cũng đang thuận lợi sẽ là động lực cho thị trường tìm lại đà tăng trong tuần sau.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 1612 dao dich quanh muc 970 diem Nhận định giá vàng tuần tới (từ 16-21/12): Diễn biến khó lường!

TBCKVN - Giá vàng thế giới đột phá trong những phiên cuối tuần vừa qua giúp mặt hàng kim quý lấy lại đà tăng sau ...

nhan dinh chung khoan ngay 1612 dao dich quanh muc 970 diem Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 14/12/2019

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 1612 dao dich quanh muc 970 diem Ngày 13/12: Thị trường rung lắc, khối ngoại vẫn trở lại mua ròng

TBCKVN - Trong ngày giao dịch cuối tuần (13/12), điểm tích cực của thị trường trong phiên là khối ngoại giao dịch không còn theo ...

Nguyễn Tân