Nhận định chứng khoán ngày 16/10: “Duy trì dao động giằng co”

Cập nhật: 20:49 | 15/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch ngày 15/10, thị trường tiếp tục có sự phân hóa mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong khi đó, với việc một số mã trụ cột giảm sâu đã đẩy các chỉ số thị trường lùi xuống dưới mốc tham chiếu. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index với mức giảm 0,52 điểm (tương ứng -0,05%) xuống còn 993,05 điểm; HNX-Index giảm 0,04 điểm (0,04%) xuống 106,01 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 1610 duy tri dao dong giang co

Ngày 15/10: Khối ngoại trở lại bán ròng trong phiên thị trường giảm điểm

nhan dinh chung khoan ngay 1610 duy tri dao dong giang co

Thị trường chứng khoán ngày 15/10: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

nhan dinh chung khoan ngay 1610 duy tri dao dong giang co

Thị trường chứng khoán ngày 15/10: Kết phiên sáng 2 sàn giảm điểm, châu Á thận trọng

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 16/10/2019.

Tiếp tục thử thách mốc 1,000 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam giằng co và đi ngang quanh ngưỡng tham chiếu và kết phiên 15/10 với mức giảm nhẹ. Dòng tiền suy giảm so với phiên trước đó cho thấy diễn biến điều chỉnh là không quá đáng lo ngại. SHS nhận định ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 991 điểm (MA20) đã phát huy được vai trò trong việc kích thích lực cầu bắt đáy trên thị trường giúp chỉ số không rơi sâu hơn vào cuối phiên sáng.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 vẫn đang chạy khá sát chỉ số VN30 với mức basis dương nhẹ 0.93 điểm. SHS cho rằng VN-Index có khả năng sẽ thử thách lại ngưỡng tâm lý 1,000 điểm trong thời gian tới nếu như tình hình trên thị trường chứng khoán thế giới là tích cực nhưng sự thận trọng từ nhà đầu tư là cần thiết để tránh khỏi các bull trap.

CTCK này dự báo trong phiên giao dịch 16/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 991-1,000 điểm (MA20-trendline nối các đỉnh từ tháng 10/2018). Nhà đầu tư trung và dài hạn được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục đã mua trước đó. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua thấp (buy low) khi chỉ số lùi về gần ngưỡng hỗ trợ 980 điểm và bán cao (sell high) khi chỉ số tiến đến gần ngưỡng kháng cự 1,000 điểm trong giai đoạn tích lũy đi ngang hiện tại.

Ưu tiên những cổ phiếu được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Chỉ số hình thành nến có bóng dưới kèm khối lượng giảm cho thấy áp lực bán yếu đi. Phản ứng của thị trường tại vùng gap khá tích cực, cho khả năng kiểm định thành công.

Việc vẫn giữ được vùng trên 990 giúp thị trường duy trì cơ hội kiểm định ngưỡng 1.000 trong tuần này, khả năng sẽ sớm tăng điểm trở lại trong những phiên tới.

Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát và giữ tỷ trọng danh mục ở mức vừa phải, ưu tiên những nhóm cổ phiếu được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng tốt như ngân hàng, bán lẻ, công nghệ, điện, săm lốp.

nhan dinh chung khoan ngay 1610 duy tri dao dong giang co
Ảnh minh họa

Quay lại xu hướng tăng ngắn hạn

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ thứ 2 nằm trên các trung bình động ngắn hạn MA5, 10, 14 và 20, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy, mặc dù có sự rung lắc, tuy nhiên khả năng chỉ số VN-Index đã quay lại xu hướng tăng trong ngắn hạn.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 995 - 1,000, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,005 - 1,010 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 985 - 990 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 975 - 980 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 995 - 1,000 điểm trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/ 70% stocks.

Tích lũy vài phiên ở vùng cản mạnh trước khi bứt phá qua 1.000 điểm

(CTCK MB - MBS)

Sức ép kéo chỉ số của một vài cổ phiếu lớn trong phiên hôm nay chỉ mang tính thời điểm, thị trường vẫn đang được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, khi các cổ phiếu lớn hồi phục trở lại sẽ tạo đà cho thị trường khi tiến vào vùng cản mạnh.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng của thị trường vẫn tiếp diễn, kịch bản khả dĩ lúc này là tích lũy vài phiên ở vùng cản mạnh trước khi bứt phá qua ngưỡng cản tâm lý 1.000 điểm, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III có thể là nhân tố giúp thị trường thành công ở lần vượt cản này.

Canh bán trading giảm tỷ trọng về mức cân bằng trong các phiên tăng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu phụ thuộc vào thông tin kết quả kinh doanh quý III cụ thể của từng doanh nghiệp.

Các ngành dự kiến có kết quả lợi nhuận khả quan trong quý 3 theo dự báo của BVSC gồm có ngân hàng, bán lẻ, bất động sản, điện, cao su tự nhiên, cao su săm lốp… Cổ phiếu của các nhóm ngành này điều chỉnh vẫn được xem là cơ hội để mua vào cho các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, tiếp tục canh bán trading giảm tỷ trọng về mức cân bằng trong các phiên tăng điểm, đặc biệt tại vùng kháng cự 1.000-1.005 điểm.

Có thể thực hiện mua trading ngắn hoặc cover lại một phần các vị thế ngắn hạn đã bán khi chỉ số giảm về các vùng hỗ trợ như 988-990 điểm hay 980-983 điểm.

Duy trì dao động giằng co trong những phiên tới

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Tâm lý thận trọng có dấu hiệu quay trở lại. Áp lực bán tại vùng kháng cự 990 - 1,000 điểm tiếp tục gia tăng khiến chỉ số xuất hiện diễn biến rung lắc trong phiên hôm nay, tuy nhiên TVSI nhận thấy đây chỉ là dòng tiền chốt lời đơn thuần, do đó khả năng giảm mạnh khó xảy ra. Diễn biến giằng co dự báo sẽ duy trì trong những phiên tới trước khi phát đi tín hiệu về xu hướng tiếp theo. Cùng với đó là sự phân hóa giữa các cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh quý 3/2019.

CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư duy trì nắm giữ ở thời điểm hiện tại. Vùng hỗ trợ gần nhất 978 - 982 điểm, vùng hỗ trợ 960 - 970 điểm, vùng kháng cự 990 - 1,000 điểm.

TVSI cho biết áp lực bán tại nhóm cổ phiếu ngan hàng không mạnh và vẫn dự báo khả quan trong ngắn hạn nhờ kết quả kinh doanh quý 3/2019 khả quan. Ngược lại, diễn biến tăng giá gần đây ở nhiều cổ phiếu nhóm phân bón được đánh giá mang tính chất hồi phục và khó hình thành xu hướng tăng giá trong ngắn hạn.

Chỉ nên cân nhắc tăng tỷ trọng khi thị trường điều chỉnh về vùng 975-980 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Áp lực bán tiếp tục gia tăng khiến thị trường trải qua phiên giằng co và giảm nhẹ. Như chúng tôi đề cập hôm qua, chúng tôi cho rằng các mã/dòng cổ phiếu dẫn dắt, trong nhịp điều chỉnh ngắn trong tuần trước nữa cần thêm nhiều hơn thời gian tích lũy.

Bởi vậy, rủi ro vẫn sẽ nghiêng về phần giảm nhiều hơn trong 1-2 phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ nên cân nhắc tăng tỷ trọng khi thị trường điều chỉnh về vùng 975-980 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 1610 duy tri dao dong giang co Nhận định giá vàng ngày 16/10: Lình xình đi ngang?

TBCKVN - Cập nhật mới nhất lúc 19h28 ngày 15/10 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang đang giảm nhẹ 0,10 USD, xuống ...

nhan dinh chung khoan ngay 1610 duy tri dao dong giang co Nhận định chứng khoán ngày 15/10: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

TBCKVN - Vietstock vừa đưa ra nhận định về thị trường phái sinh và giao dịch chứng quyền cho phiên giao dịch ngày 15/10. Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 1610 duy tri dao dong giang co Nhận định chứng khoán ngày 15/10: VN-Index giằng co trong khoảng 991 - 1,000 điểm

TBCKVN - Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đi lên trong phiên đầu tuần nhờ đóng góp từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. ...

Nguyễn Tân