Nhận định chứng khoán ngày 15/8: Đà tăng có thể sẽ không bền

Cập nhật: 18:35 | 14/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo Công ty chứng khoán Tân Việt - TVSI, chỉ số tạm thời đang duy trì với mốc hỗ trợ ngắn ở đường bình quân giao dịch 10 phiên, nhưng nếu đà tăng không có sự lan tỏa thì chúng tôi đánh giá rằng không bền....

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/8, VN-Index tăng 4,63 điểm (+0,38%), lên mức 1.236,84 điểm; trong khi đó HNX-Index bật tăng mạnh mẽ lên mức 250,44 điểm, tăng 5,19 điểm (+2,12%). Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên mua với 562 mã tăng và 282 mã giảm. Rổ VN30 phân hóa mạnh với 17 mã tăng, 11 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức dồi dào. Khối lượng giao dịch của VN-Index đạt hơn 1,1 tỷ cổ phiếu, tương đương giá trị 23,5 nghìn tỷ đồng. HNX-Index cũng có thanh khoản cao với khối lượng giao dịch đạt hơn 135 triệu cổ phiếu, tương đương 2,4 nghìn tỷ đồng.

Tâm lý thận trọng chi phối cùng với sự vắng bóng cổ phiếu dẫn dắt là nguyên nhân khiến cho thị trường tăng điểm khá dè dặt, VN-Index giao dịch lình xình với mức tăng chỉ quanh 5 điểm. Chỉ số khó bứt phá do áp lực điều chỉnh của các mã VCB (-1,55%), MSN (-2,72%) và GAS (-0,89%). Ngược lại, sắc xanh của các mã BID (+1,93%), VIC (+0,96%), HPG (+1,62%) và GVR (+2,13%) duy trì nhịp tăng nhẹ cho VN-Index.

Nhận định chứng khoán ngày 15/8: Đà tăng có thể sẽ không bền
Ảnh minh họa

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 15/8/2023:

Công ty chứng khoán Tiên Phong - TPBS

VN-Index tiếp tục tăng điểm sau khi thành công kiểm định lại lực cầu tại gần vùng hỗ trợ 1.200-1.210 điểm, qua đó, phản ánh tâm lý nhà đầu tư đã lạc quan hơn và dòng tiền đã có sự trở lại đầy tích cực, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa - nhóm dẫn dắt đà tăng của thị trường trong suốt thời gian qua.

Hiện tại, với thanh khoản được duy trì ở mức cao (trên mức trung bình 20 phiên), VN-Index được kỳ vọng sẽ nối dài đà tăng và chinh phục vùng đỉnh liền kề (vùng 1.245-1.250 điểm), từ đó giúp chỉ số hướng đến mục tiêu tiếp theo và đỉnh 52 tuần (quanh mức 1.300 điểm).

Công ty chứng khoán Tân Việt - TVSI

VN-Index với cây nến Doji tăng điểm so với giá đóng cửa phiên trước đó đi kèm với thanh khoản ở mức ngang với bình quân giao dịch 10 phiên, cho thấy đà tăng tạm thời vẫn được duy trì. Đà tăng tuy rằng tiếp diễn, nhưng nhìn chung thị trường đang có sự phân hóa rất rõ rệt trong các nhóm ngành.

Mức tăng trong hai tuần gần đây tập trung nhiều ở một vài nhóm ngành như bất động sản, chứng khoán, thép và xây dựng. Chỉ số tạm thời đang duy trì với mốc hỗ trợ ngắn ở đường bình quân giao dịch 10 phiên, nhưng nếu đà tăng không có sự lan tỏa thì chúng tôi đánh giá rằng không bền.

Chỉ số vẫn dự báo sẽ sớm kiểm tra lại ngưỡng kháng cự đã thiết lập trước đó quanh ngưỡng 1.240-1.250 điểm. Trong phiên ngày mai, đà tăng kỳ vọng vẫn sẽ tiếp diễn nhưng điều cần thiết nhất là tín hiệu lan tỏa ra các nhóm ngành khác.

Công ty chứng khoán Viet Cap

Dự báo ngày mai, chỉ số VN-Index sẽ kiểm định kháng cự đỉnh gần nhất tại 1.243 điểm. Nếu lực cầu tại nhóm vốn hóa lớn đủ mạnh giúp chỉ số vượt qua ngưỡng này, VN-Index sẽ kéo dài đà tăng và hướng lên kháng cự ngắn hạn tại vùng 1.255-1.260 điểm.

Ngược lại, nếu VN-Index không thể vượt đỉnh, ngược lại đảo chiều giảm và đóng cửa dưới hỗ trợ EMA5 tại 1.233 điểm, chỉ số có khả năng sẽ điều chỉnh để kiểm định hỗ trợ tại 1.210 điểm. Hiện kịch bản này theo chúng tôi đang có xác suất xảy ra thấp hơn.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại ngưỡng kháng cự 1.246 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, cho nên đồ thị giá của chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được mức 1.246 điểm.

Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đặc biệt đồ thị giá của chỉ số VNSmallcaps có dấu hiệu bước vào giai đoạn xu hướng tăng rõ ràng hơn trong ngắn hạn.

Lãi suất thấp giúp cải thiện tâm lý thị trường, thúc đẩy VN-Index phục hồi

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cắt giảm lãi suất điều hành bốn lần, tổng cộng giảm ...

Khối ngoại trở lại với đà bán ròng mạnh phiên 14/8, tâm điểm các mã cổ phiếu bluechip

Phiên giao dịch ngày 14/8, khối ngoại đã có phiên bán ròng tới 975 tỷ đồng, trong đó tâm điểm xả bán là các cổ ...

Phiên giao dịch ngày 15/8/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Nguyên Nam (t/h)