Nhận định chứng khoán ngày 15/5: Giằng co và tích lũy

Cập nhật: 18:40 | 14/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dưới tác động từ chứng khoán thế giới, thị trường trong nước tiếp tục điều chỉnh khiến VN-Index mất điểm phiên thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên mức độ sụt giảm là không quá mạnh. Điểm tích cực trong phiên hôm nay đến từ khối ngoại khi họ tiếp tục mua ròng đột biến với tổng giá trị 2.560 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 15/05/2020.

Áp lực từ chốt lời ngắn hạn

(CTCK MB - MBS)

Thị trường điều chỉnh nhẹ dưới áp lực chốt lời sau chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp và ảnh hưởng từ chứng khoán thế giới khi thị trường Mỹ cũng đã điều chỉnh 2 phiên vừa qua. Điểm sáng lúc này là dòng tiền vẫn giữ ở mức cao và hấp thụ lượng hàng T+ khá tốt, trong khi nhóm ngân hàng phân hóa thì các nhóm cổ phiếu khác đã tạo sự chú ý như chứng khoán, vật liệu xây dựng … dòng tiền cũng dịch chuyển từ nhóm bluechips sang nhóm midcap và smallcap để tìm cơ hội.

Ngoài ra, chuỗi mua ròng sang phiên thứ 5 liên tiếp của khối ngoại cũng tạo tâm lý tích cực cho giới đầu tư. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang gặp cản ở ngưỡng 840 điểm trong nhịp tăng mới, các nhịp rung lắc ở khu vực này đang bị chị phối với yếu tố bên ngoài, xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa thay đổi, khu vực hỗ trợ của thị trường lúc này ở khu vực 820 điểm và những phiên điều chỉnh như phiên 14/05 là cơ hội cho dòng tiền đến muộn.

nhan dinh chung khoan ngay 155 giang co va tich luy
Hình minh họa

Trạng thái giằng co sẽ kết thúc

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch ngày 14/05, mặc dù có lúc giảm hơn 8 điểm dưới áp lực chốt lời, tuy nhiên lực cầu bắt đáy vẫn luôn thường trực và nhanh chóng giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đà giảm.

Điểm nhấn thị trường là nhóm cổ phiếu chứng khoán, khi bật tăng mạnh, giúp cải thiện đáng kể tâm lý nhà đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 1.81 điểm (giảm 0.22%), đóng cửa ở mức 832.40. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 340 triệu cp (giảm 8%), giá trị hơn 7,500 tỷ đồng (tăng 17%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (161 mã tăng/ 206 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 2,452 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào giao dịch thỏa thuận MSN.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng “Doji”, là tín hiệu khá tiêu cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 800 – 820 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 760 – 780 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 840 – 860 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc cho rằng trạng thái giằng co của chỉ số VN-Index sẽ nhanh chóng kết thúc trong phiên 15/05 tới, nhất là khi đường trung bình động 5 ngày đang tiến sát đường giá. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Tiến đến ngưỡng kháng cự 840 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index điều chỉnh phiên thứ hai liên tiếp và HNX-Index cũng đứt chuỗi hồi phục sáu phiên liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh suy giảm nhưng vẫn cao hơn mức trung bình.

Áp lực bán gia tăng ngay khi thị trường hồi phục lên trên ngưỡng tham chiếu đã khiến các chỉ số kết phiên trong sắc đỏ. Nếu loại bỏ việc mua ròng đột biến 2,474 tỷ đồng MSN thì thực tế là khối ngoại bán ròng nhẹ khoảng hơn 30 tỷ đồng trong phiên 14/05.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch cuối tuần 15/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc khi tiến đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể tận dụng những nhịp tăng lên gần ngưỡng kháng cự quanh 840 điểm (fibonacci retracement 50%) để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Còn đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn nên tạm thời đứng ngoài và chỉ nên tham gia trở lại nếu thị trường có nhịp chỉnh về quanh vùng hỗ trợ trong khoảng 790 - 800 điểm (fibonacci retracement 38.2%).

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 155 giang co va tich luy Giao dịch khối ngoại ngày 14/5: Mua ròng đột biến 2.560 tỷ đồng

KTCKVN - Giao dịch khối ngoại diễn ra rất tích cực khi họ mua ròng khá mạnh với tổng giá trị 2.560 tỷ đồng trên ...

nhan dinh chung khoan ngay 155 giang co va tich luy Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 14/05/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như HNG, ACL, KDH, PVX… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan ngay 155 giang co va tich luy Chứng khoán phiên chiều 14/5: VN-Index mất điểm phiên thứ 2 liên tiếp

KTCKVN - Bước vào phiên chiều, diễn biến thị trường tích cực hơn với việc VN-Index vượt lên tham chiếu nhờ MSN tiếp đà bứt ...

Nguyễn Tân