Nhận định chứng khoán ngày 15/4/2021: Có thể biến động mạnh trong phiên đáo hạn HĐTL

Cập nhật: 18:10 | 14/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Phiên ngược dòng thành công hôm nay đã nối lại đà tăng và trụ vững trên ngưỡng 1.250 điểm. Hỗ trợ đà tăng là dòng tiền đổ vào thị trường cuồn cuộn, tạo sức kéo mạnh mẽ bất chấp thị trường giảm hơn 13 điểm sau phiên ATO. Tuy vậy, việc khối ngoại bán ròng trở lại cũng tạo ra áp lực lên thị trường. Thêm vào đó,ngày mai (15/4) là phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 04, theo nhận định sự kiện này có thể khiến các cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ VN30 bị biến động mạnh.

Phiên giao dịch ngày 15/4/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h00’ hôm nay 14/4/2021

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 15/4/2021.

Kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn

(CTCK MB - MBS)

Thị trường lấy lại đà tăng và có nhiều dấu hiệu khỏe hơn nhờ sự lan tỏa của dòng tiền với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechips, qua đó hướng đến vùng mục tiêu vượt đỉnh cao hơn ở ngưỡng 1.300 điểm.

Các phiên giao dịch tới, các chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm để kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự cao hơn. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét mua và nắm giữ các cổ phiếu có tín hiệu dòng tiền tốt như ngân hàng, bất động sản, nhóm các cổ phiếu midcap cơ bản tốt, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

VN-Index có thể tiếp tục giằng co sát ngưỡng 1.250 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index có những phút đầu giảm sâu về dưới ngưỡng 1.235 nhưng đã dần hồi phục và kết phiên tại trên mốc 1.255. Trên thị trường, dòng tiền đầu tư gia tăng với 17/19 nhóm ngành tăng điểm mặc dù khối ngoại bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích cực với thanh khoản suy giảm so với phiên trước. Theo nhận định hiện tại, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co sát ngưỡng 1.250 điểm trong những phiên tiếp theo.

0924-nhan-dinh
Hình minh họa

VN-Index có thể sẽ có sự biến động mạnh

(CTCK Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

Thị trường thể hiện được sức mạnh khá tốt trong phiên hôm nay khi kết phiên ở mức cao nhất sau khi đã giảm khoảng 15 điểm ngay đầu phiên sáng. Thanh khoản khớp lệnh trong phiên hôm nay tuy có sự suy giảm so với phiên trước đó do lực cầu mua lên vẫn có sự dè dặt nhất định nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn vào thị trường.

Trên góc độ kỹ thuật, cả mục tiêu và thời gian hoàn thành của sóng tăng 5 đã đạt được do vậy cần quan sát thêm diễn biến trong tuần này để xác nhận liệu thị trường có thể nới rộng sóng tăng 5 lên 127,1% sóng tăng 1 tức là quanh ngưỡng 1.315 điểm hay sẽ chuyển sang sóng điều chỉnh a với target gần nhất 1.135 điểm (fibonacci retracement 50% sóng tăng 5).

Trong phiên giao dịch tiếp theo 15/4 cũng là ngày đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 tháng 4/2021, VN-Index có thể sẽ có sự biến động mạnh, nhất là trong phiên ATC. Nhà đầu tư trung hạn mua vào trước Tết trong các phiên 28/1-2/2 ở quanh đáy sóng điều chỉnh 4 và nhà đầu tư ngắn hạn mua vào trong các phiên 24/3-26/3 khi thị trường test hỗ trợ MA50 ngày đã chốt lời dần trong các phiên 12/4-14/4 nắm giữ danh mục còn lại và trailing stop với đường trung bình 20 ngày hiện quanh 1.210 điểm.

Nối tiếp đà tăng

(CTCK Yuanta Việt Nam – YSVN)

Đà tăng mạnh tại các mã vốn hóa lớn đã giữ cho tấm lý thị trường tiếp tục ổn định. Chỉ số VN-Index đóng cửa quay lại đà tăng với mức tăng 0,6% dừng tại 1.255,87 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 0,9% để đóng cửa tại 294,83 điểm; Chỉ số Upcom-Index cùng chiều tăng 0,32%. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên cả 3 sàn ghi nhận 21.225 tỷ đồng giảm gần 18% so với phiên liền trước.

Trong khi VIC chững lại hôm nay thì thị trường xuất hiện các điểm sáng khác như MSN (+6,9%), HPG (+5,8%), NVL (+3,6%), CTG (+1,7%), VCB (+1,2%)… có mức biến động tăng mạnh và đây cũng là nhóm dẫn dắt đà tăng của chỉ số.

Dòng tiền quay lại nhóm vốn hóa lớn đã giúp tâm lý thị trường chung ổn định. Theo đó, nhóm Mid-Cap và Penny cũng ghi nhận diễn biến tích cực tại nhiều mã như ROS, FLC, ITA, HQC, DLG, HAI, AMD, TLH tăng hết biên độ.

Khối ngoại bán ròng mạnh hơn 1.005 tỷ đồng. VHM (610 tỷ), VNM (165 tỷ), CRE (125 tỷ) dẫn đầu danh sách bán ròng. Ở chiều ngược lại, FUESSVFL (227 tỷ), NVL (72 tỷ), HPG (25 tỷ) được mua ròng nhiều nhất.

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể nối tiếp đà tăng trong phiên kế tiếp. Ngưỡng kháng cự kế tiếp của chỉ số VN-Index sẽ phải đối mặt là 1.283 – 1.300 điểm, nhưng chúng tôi vẫn đánh giá rủi ro ngắn hạn có chiều hướng gia tăng, đặc biệt dòng tiền có dấu hiệu suy yếu tại các nhịp hồi phục của thị trường. Đồng thời, chúng tôi vẫn lưu ý thị trường đang trong giai đoạn phân phối cho nên các nhịp rung lắc sẽ xuất hiện liên tục và thị trường có thể sẽ chưa xuất hiện các nhịp giảm mạnh cho nên các nhà đầu tư không nên bán tháo ở các nhịp giảm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua vào ở giai đoạn hiện tại.

Biến động mạnh trong phiên đáo hạn hợp đồng tương lai

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Vn-Index kiểm định thành công vùng hỗ trợ 1.225-1.232 điểm và bật tăng trở lại về cuối phiên. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiếp tục duy trì đà đi lên và hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.275-1.300 điểm trong ngắn hạn. Tuy vậy, diễn biến của thị trường giai đoạn này nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo đó là sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trên thị trường.

Dòng cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu dẫn dắt vẫn sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ thị trường. Ngày mai cũng là phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 04, sự kiện này có thể khiến các cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ VN30 bị biến động mạnh trong phiên kế tiếp.

Chiến lược đầu tư: Tỷ trọng danh mục hợp lý giai đoạn này ở mức 70-80% cổ phiếu. Các nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội để nhà đầu tư đang có vị thể tiền mặt lớn gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Các nhà đầu tư có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.275-1.300 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 15/4/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 15/4/2021, ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h00’ hôm nay 14/4/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như ROS, HPG, CII, GEG, VND, SHB… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

Khối ngoại bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng phiên VN-Index lập đỉnh mới

VN-Index đảo chiều từ đáy phiên sáng và kết thúc tại mức đỉnh ngày qua đó xác lập mức đỉnh mới xấp xỉ 1.256 điểm ...

Nguyễn Thanh