Nhận định chứng khoán ngày 14/3/2023: VN-Index tích lũy trong vùng 1.050-1.060 điểm

Cập nhật: 18:00 | 13/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Sự giằng co giữa phe mua và phe bán khiến VN-Index không có nhiều thay đổi về mặt chỉ số. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 14/3, VN-Index vẫn đang có xu hướng tích lũy trong vùng 1.050-1.060 điểm, nhà đầu tư nên giao dịch ngắn hạn và cần bám sát diễn biến giao dịch trên thị trường.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 14/3/2023.

Giữ tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn ở mức vừa phải

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trước áp lực từ một vài thông tin tiêu cực từ quốc tế trong những ngày cuối tuần, VN-Index mở phiên với gap giảm điểm nhưng nhanh chóng phục hồi và kết phiên tại vùng giá sát tham chiếu. Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay cũng ghi nhận mức gia tăng trở lại.

Nhận định chứng khoán ngày 14/3/2023: VN-Index tích lũy trong vùng 1.050-1.060 điểm

Công ty chứng khoán nhận định, VN-Index tích lũy trong vùng 1.050-1.060 điểm. Hình minh họa

VN-Index kết phiên giảm điểm nhẹ và vẫn tạm thời dừng bước tại vùng kháng cự ngắn trên quanh mốc 1.055 – 1.060 điểm và tính đến hôm nay đã là phiên thứ 3 không vượt qua được mốc kháng cự này. Ngược lại, vùng hỗ trợ dưới quanh 1.045 điểm hoạt động khá tốt khi chỉ số phục hồi rất nhanh tại mức giá này. Xu hướng đi ngang ngắn hạn khó chịu của chỉ số dự báo sẽ sớm kết thúc khi trong phiên hôm nay đã ghi nhận sự tích cực trở lại của thanh khoản. Chỉ số cần vượt vùng 1.065 – 1.070 điểm để xác nhận trạng thái tích cực hơn bởi khi đó chỉ số sẽ thoát khỏi kênh giảm điểm ngắn hạn. Ngược lại, nếu tiếp tục hiện tượng dùng trụ đỡ đi kèm sự suy yếu với số mã giảm giá chiếm ưu thế như các phiên gần đây chỉ số dự kiến sẽ có nhịp kiểm tra lại vùng đáy đã được thiết lập trong tuần trước tại quanh ngưỡng 1.013 điểm.

Với xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn đang là đi ngang với tín hiệu chưa rõ ràng, TVSI cho rằng nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn ở mức vừa phải và nên tránh mua mới khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự trên như hiện tại. Các điểm mua mới chỉ nên diễn ra trong các phiên thị trường biến động mạnh và nên chú ý ở vùng hỗ trợ tuần trước quanh ngưỡng 1.020 điểm.

VN-Index tích lũy trong vùng 1.050-1.060 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường tiến lên ngưỡng 1.055 điểm trong phiên sáng, sau đó bật trở lại và giằng co trong vùng 1.050-1.055 điểm trong cả phiên chiều trước khi đóng cửa tại mốc 1.052,8 điểm, gần như không thay đổi so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/19 ngành giảm điểm, trong đó Du lịch và Giải trí dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, Bất động sản lại tăng tốt trong phiên hôm nay.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hiện tại, VN-Index vẫn đang có xu hướng tích lũy trong vùng 1.050-1.060 điểm và có thể tiếp tục xu hướng này trong ngắn hạn.

VN-Index rung lắc mạnh hơn

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index đóng phiên vẫn duy trì được sự cân bằng khi tiếp tục bám sát phía trên đường trung bình động MA20. Tuy nhiên, xét về khung đồ thị giờ, VN-Index liên tục rung lắc khi chạm đường Senkou – span B và đồng thời cũng là vùng kháng cự quanh khu vực 1.050 điểm. Thêm vào đó, hai chỉ báo MACD và RSI tại khung đồ thị này cũng đang cho tín hiệu tạo đỉnh phân kỳ âm ngắn hạn, kèm theo việc DI- đang có dấu hiệu hướng lên cho thấy VN-Index có thể sẽ có rung lắc mạnh hơn trong các phiên tới.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư nên giao dịch ngắn hạn và cần bám sát diễn biến giao dịch trên thị trường để kịp thời chốt lời nhằm bảo vệ thành quả nếu áp lực giảm giá gia tăng mạnh mẽ hơn trong những phiên tới.

Hạ bán hạ vị thế trading

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau nhịp rung lắc đầu phiên, VN-Index dần hồi phục và diễn biến giằng co quanh mốc tham chiếu đến cuối phiên. Áp lực cung cầu cân bằng khiến cho chỉ số tiếp tục có một phiên đi ngang trong biên độ hẹp.

Mặc dù cơ hội mở rộng nhịp hồi phục trong ngắn hạn vẫn tiếp tục hiện hữu, áp lực điều chỉnh sẽ sớm quay trở lại khi VN-Index tiếp cận ngưỡng cản mạnh quanh 1.070 điểm. NĐT được khuyến nghị bán hạ vị thế trading quanh ngưỡng kháng cự đã đề cập và đưa tỷ trọng về mức an toàn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại giao dịch sôi động phiên đầu tuần 13/3, tâm điểm gom cổ phiếu bluechip

Phiên giao dịch ngày 13/3, bên cạnh thanh khoản thị trường cải thiện tích cực, khối ngoại cũng có phiên giao dịch sôi động với ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 13/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Phiên giao dịch ngày 14/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân