Nhận định chứng khoán ngày 14/1/2021: Đang trong vùng rủi ro cao

Cập nhật: 18:38 | 13/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau diễn biến giằng co và may mắn giữ được sắc xanh trong phiên sáng nay, áp lực bán đã gia tăng ngay đầu phiên chiều khiến VN-Index chính thức điều chỉnh sau chuỗi dài “leo đỉnh”. Qua đó, chỉ số này đã “lỡ hẹn” với mốc cao lịch sử khi kết phiên giảm hơn 6 điểm. Mặc dù vậy, thanh khoản trên thị trường vẫn duy trì xu hướng tích cực và không ngừng tăng lên. Trong khi đó, khối ngoại không ngừng bán ròng ở cả 3 sàn với tổng giá trị 343 tỷ đồng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 14/01/2021.

Nhiều nhóm cổ phiếu đã ở vào trạng thái quá mua

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự 1.200-1.220 điểm trong phiên hôm nay. Chỉ số có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự này trong những phiên tới.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng, vùng kháng cự tâm lý này sẽ tiếp tục tạo ra lực cản đối với xu hướng đi lên trong ngắn hạn, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều nhóm cổ phiếu đã ở vào trạng thái quá mua.

Chiến lược đầu tư: Duy trì nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng ở mức 50% trong danh mục. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung dài hạn.

Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên xem xét bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự mà chúng tôi đề cập.

VN-Index đang bị kéo lên quá đà

(CTCK Asean - Aseansc)

Aseansc cũng cho rằng chỉ số VN-Index đang bị kéo lên quá đà và việc điều chỉnh là cần thiết để củng cố cho một xu hướng tăng bền vững hơn trong ngắn hạn. Do đó, CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ 1.170 – 1.180 điểm trong phiên 14/01. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

1636-nhan-dinh
Hình minh họa

Áp lực chốt lời có tác dụng rũ bớt lượng hàng T+ và margin

(CTCK MB - MBS)

Phiên rung lắc ở các ngưỡng cản quan trọng như hôm nay là diễn biến thường thấy của thị trường, không quá bất ngờ cho nhà đầu tư.

Áp lực chốt lời cũng có tác dụng rũ bớt lượng hàng T+ và margin, qua đó giúp thị trường tăng bền vững hơn. Những nhà đầu tư chốt lời phiên này cũng là lực cầu tiềm năng khi thị trường hồi phục trở lại.

Nhịp điều chỉnh sau giai đoạn tăng nóng là cần thiết

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

SHS cho rằng trên góc độ kỹ thuật, mặc dù mức giảm của phiên 13/01 khá nhẹ nhưng thị trường đã phần nào cho tín hiệu cảnh báo về kịch bản sóng elliot với việc sóng 3 có dấu hiệu kết thúc khi tăng từ ngưỡng 925 điểm lên ngưỡng 1.200 điểm và tiếp theo sẽ là sóng điều chỉnh 4 với target theo lý thuyết là quanh ngưỡng 1.040 điểm. Nếu trong các phiên tiếp theo, thị trường không thể vượt qua ngưỡng 1.200 điểm mà tiếp tục giảm điểm thì có thể xác nhận kịch bản trên.

Tuy nhiên SHS cũng cho rằng một nhịp điều chỉnh sau giai đoạn tăng nóng của thị trường là cần thiết để thị trường có thể hướng tới các mốc cao mới trong thời gian tới. Nhà đầu tư đã cơ cấu danh mục theo hướng giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ trong các phiên gần đây nên đứng ngoài để quan sát thị trường, chờ đợi những nhịp điều chỉnh tiếp theo về vùng giá hấp dẫn hơn để giải ngân thăm dò. Các ngưỡng hỗ trợ cần lưu ý lần lượt 1.120 điểm và 1.050 điểm.

VN-Index có thể sẽ vận động giằng co

(CTCK BIDV - BSC)

Dòng tiền đầu tư suy giảm và chỉ còn 6/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực, đồng thời, thanh khoản gia tăng so với phiên trước.

Theo đánh giá của chúng tôi, VN-Index có thể sẽ vận động giằng co trong những phiên tiếp theo.

Xu hướng tăng vẫn đang đóng vai trò chủ đạo

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VNI-ndex giằng co trong phiên sáng trước khi đảo chiều giảm điểm vào phiên chiều, kết thúc chuỗi tăng điểm kéo dài.

Với việc xuất hiện mẫu nến bearish engulfing cùng với mẫu nến hanging man phiên trước đó, chúng tôi cho rằng chỉ số đang đối mặt với rủi ro bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn đang đóng vai trò chủ đạo và chỉ số sẽ sớm quay lại thử thách vùng đỉnh 1.200 điểm sau nhịp điều chỉnh.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn, kết hợp mua trading quay vòng một phần nhỏ ngắn hạn (lưu ý vùng hỗ trợ quanh 1.160 điểm).

Thị trường đang trong vùng rủi ro cao

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, mặc dù tín hiệu hình thành cặp nến Bearish Engulfing, tuy nhiên mức độ biến động không lớn khi so với các phiên tăng gần đây, đồng thời với tín hiệu áp lực bán chưa tiêu cực thì chúng tôi cho rằng, tín hiệu hôm nay chưa đủ mạnh để xác nhận tạo đỉnh.

Thị trường sẽ cần tiếp tục có phiên giảm mạnh với áp lực bán áp đảo hoàn toàn mới cho tín hiệu tạo đỉnh, còn nếu chỉ giảm với áp lực bán vẫn yếu thì vẫn còn cơ hội tăng trở lại về test đỉnh lịch sử.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng quanh vùng này khi cho rằng, thị trường đang trong vùng rủi ro cao, nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ vị thế hơn và cẩn trọng trước các quyết định canh mua gia tăng tỷ trọng.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 14/1/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 14/1/2021, ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 13/1/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như DIG, HAG, HNG, LPB, NED… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

HPG, SHB bị xả bán, khối ngoại gia tăng bán ròng

Kết phiên giao dịch ngày 13/1/2021, khối ngoại đã bán ròng 8,07 triệu đơn vị với tổng giá trị 349,86 tỷ đồng - giảm 49,34% ...

Nguyễn Thanh