Nhận định chứng khoán ngày 14/11: VN-Index hình thành nến dạng spinning top

Cập nhật: 18:31 | 13/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo SSV, chỉ báo STOCH RSI đã cắt xuống đường tín hiệu cho thấy động lượng giá đã suy yếu và khả năng tăng lại là thấp...

Khả năng tăng lại là thấp

Công ty chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV): Chỉ số VN-Index đi ngang với biên độ hẹp, thanh khoản sụt giảm thể hiện cung cầu đang ở vị trí khá cân bằng. Chỉ báo STOCH RSI đã cắt xuống đường tín hiệu cho thấy động lượng giá đã suy yếu và khả năng tăng lại là thấp. Như vậy sau khi gặp đường MA 200, thị trường đã điều chỉnh. Ngưỡng hỗ trợ kháng cự hiện tại là 1.080 và 1.120 điểm. Ngưỡng hỗ trợ thấp hơn là vùng đáy cũ 1.020 điểm.

Nhận định chứng khoán ngày 14/11: VN-Index hình thành nến dạng spinning top

Sớm có nhịp phục hồi ngắn hạn

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS): Về góc nhìn kỹ thuật, lực bán về cuối phiên chiều 13/11 khiến cho VN-Index hình thành nến dạng spinning top thể hiện sự lưỡng lự của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, với sự phân hóa cũng như việc 2 chỉ báo MACD và RSI ở khung đồ thị giờ đã giảm xuống mức thấp nên xác suất cao VN-Index sẽ sớm có nhịp phục hồi ngắn hạn nếu giữ vững được khu vực hỗ trợ quanh 1.085-1.090 điểm.

Áp lực cung cầu khá cân bằng

Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): VN-Index trải qua một nhịp rung lắc giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen về cuối phiên 13/11. Việc hình thành mẫu nến spinning trung tính về cuối phiên cho thấy áp lực cung cầu vẫn đang khá cân bằng.

Trong kịch bản vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.085 điểm (+/-5 điểm), tương ứng với đường MA10, vẫn tiếp tục được giữ vững, VN-Index đang đứng trước cơ hội mở rộng nhịp hồi phục trong ngắn hạn và hướng lên vùng đích kỳ vọng quanh 1.145 điểm (+/-5 điểm). Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục trải bán nếu chỉ số có nhịp hồi phục, 1 lần nữa quay lên tiếp cận các vùng kháng cự.

Hạn chế gia tăng vị thế

Công ty chứng khoán Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, mặc dù điều chỉnh nhưng chỉ số VN-Index vẫn duy trì xác suất cao hình thành xu hướng tăng ngắn hạn khi nằm trên đường MA10 và MA20. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD và SAR duy trì tín hiệu tích cực cho xu hướng ngắn hạn hiện tại. Hiện tại mốc 1.085 điểm (MA20) đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Trong khi đó, đường MA200 (1.115 điểm) đang đóng vai trò kháng cự khá cứng cho quá trình hồi phục của chỉ số VN-Index, trong thời gian tới nếu VN-Index vượt qua điểm kháng cự này cùng với thanh khoản tốt sẽ giúp cho xu hướng dài hạn của thị trường trở lại trạng thái tích cực về mặt kỹ thuật, khi đó dòng tiền của nhà đầu tư tham gia thị trường kỳ vọng sẽ cải thiện tích cực hơn.

Beta cho rằng sau khi hồi phục khá mạnh từ vùng đáy trong thời gian ngắn, những nhịp điều chỉnh như những phiên giao dịch vừa qua là cần thiết để củng cố tích lũy nền trước khi hướng đến những mốc cao hơn.

Do khả năng rung lắc vẫn còn cao nên nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao hay sử dụng đòn bẩy nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục và hạn chế gia tăng vị thế bất chấp giá đối với những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao với tầm nhìn dài hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để xem xét mua tích lũy cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng kinh doanh tích cực khi những vấn đề lo ngại về tỷ giá hay chính sách tiền tệ đã qua đi cùng với kỳ vọng mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp trong thời gian tới.

Đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật tích cực

Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật tích cực, do nhịp giảm điểm thời gian qua quá mạnh nên nhịp hồi kỹ thuật đầu tiên đang diễn ra cũng sẽ mạnh, SHS cho rằng nếu VN-Index kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 1,100 điểm thì thị trường sẽ tiếp tục có thêm nhịp tăng trong vận động swing nhưng biên độ sẽ hẹp dần.

Với trạng thái hồi phục tích cực SHS cho rằng khu vực cân bằng mới để tích lũy lại có khả năng trong vùng điểm số 1.100 - 1.150 điểm.

Bất chấp lực bán, cổ phiếu VNE tiếp tục trần cứng

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường tiếp tục phải chịu áp lực bán, qua đó khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ. Đáng ...

Phiên giao dịch ngày 14/11/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Làn sóng “đua” hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng

Lãi suất huy động đang tiếp tục giảm, mức giảm phổ biến giao động từ 0,1-0,5%. Việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động ...

Nguyên Nam