Nhận định chứng khoán ngày 1/4: Đứng ngoài quan sát

Cập nhật: 20:29 | 31/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sắc xanh lan tỏa đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên sáng 31/3 nhờ sự phục hồi mạnh từ Phố Wall. Tuy nhiên, biến động mạnh đã diễn ra ngay đầu phiên chiều với lực bán ồ ạt khiến những nỗ lực tăng điểm trước đó tan biến. Cùng với đó, khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng với tổng giá trị hơn 400 tỷ đồng trên hai sàn là điểm nhấn tiêu cực.

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 01/4/2020.

Nhà đầu tư giải ngân tại vùng quanh 653 điểm tạm thời ngừng giải ngân mới

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 600-650 điểm trong phiên kế tiếp. Trạng thái quá bán trên thị trường tiếp tục lan tỏa trên diện rộng. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường xuất hiện phản ứng hồi phục kỹ thuật khi quay về kiểm định vùng hỗ trợ trên.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp 10-20% cổ phiếu, ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung - dài hạn.

Nhà đầu tư đã thực hiện giải ngân tại vùng quanh 653 điểm tạm thời ngừng giải ngân mới. Đối với các nhà đầu tư có vị thế tiền mặt lớn và có mức độ chịu đựng rủi ro cao có thể xem xét giải ngân với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 600-650 điểm.

Tâm lý vẫn còn tiêu cực và chán nản

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Phố Wall hồi phục trong phiên đêm 30/03 và sắc xanh này có sự lan tỏa đến các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 31/03. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, tình hình có vẻ kém tích cực hơn với việc các cổ phiếu trụ cột có sự phân hóa mạnh khiến các chỉ số giằng co quanh tham chiếu và kết phiên trái chiều.

Thanh khoản có sự gia tăng so với phiên đầu tuần nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý nhà đầu tư chán nản đứng ngoài quan sát thị trường. Khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng nhưng với giá trị hơn 400 tỷ đồng trên hai sàn là điểm nhấn tiêu cực.

SHS chỉ ra trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 4 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 32.06 điểm, thể hiện một sự tiêu cực lớn của nhà đầu tư đối với xu hướng hiện tại.

Dự báo trong phiên giao dịch tiếp theo 01/04, VN-Index có thể sẽ giảm điểm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 640 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2009 đến nay). Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên canh những nhịp hồi phục lên ngưỡng kháng cự 700 điểm để hạ dần tỷ trọng. Đối với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt lớn và khẩu vị rủi ro cao có thể canh những nhịp giảm về ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 640 điểm để bắt đáy thăm dò một phần.

nhan dinh chung khoan ngay 14 dung ngoai quan sat
Hình minh hoạ

Thoát ra nếu thị trường thủng đáy với tín hiệu tiêu cực

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Rủi ro ngắn hạn đang nằm ở chỗ số điểm chênh lệch giữa VN30 và HĐPS khi điểm basis đã tiếp tục mở rộng lên -32đ.

Tuy nhiên, quan sát các cổ phiếu trong nhóm VN30, chúng tôi vẫn nhận thấy tín hiệu không quá tiêu cực, kỳ vọng nhóm này sẽ tiếp tục hồi phục giúp nâng đỡ thị trường.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số test đáy 650 và xuất hiện nến Spinning kèm khối lượng tăng cho tín hiệu tương đối tích cực. Bên cạnh đó là MACD-Histogram vẫn chưa giảm trở lại sau hai phiên vừa qua. Những điều này khiến chúng tôi kỳ vọng chỉ số có thể sớm test đáy thành công và có nhịp hồi phục tốt hơn vừa qua.

Chỉ số cần tăng mạnh lấp gap 665-690 để xác nhận. Trường hợp nếu giảm điểm trở lại thì ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 600-630. Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy cân nhắc bán ra dần nếu thị trường hồi phục trở lại hoặc thoát ra nếu thị trường thủng đáy với tín hiệu tiêu cực.

Chưa nên vội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên tăng điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Sau phiên giảm mạnh trên diện rộng, thị trường hôm nay ghi nhận những diễn biến tương đối tích cực. Nhiều nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hồi phục, đồng thời vùng hỗ trợ 650-685 điểm tiếp tục được giữ vững mở ra cơ hội tăng điểm trở lại trong phiên tiếp theo.

Mặc dù vậy, vẫn cần chờ những tín hiệu rõ nét hơn từ phía thị trường. Trong kịch bản khả quan, một nhịp hồi phục được hình thành, chỉ số có thể hướng tới mục tiêu gần nhất là vùng giá 740-760 điểm.

Chúng tôi cho rằng rủi ro ngắn hạn vẫn đang ở mức cao, do đó, nhà đầu tư chưa nên vội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên tăng điểm.

Quan sát vùng hỗ trợ 640 - 660 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Ba (31/03), mặc dù có lúc tăng hơn 16 điểm, tuy nhiên chỉ số VN-Index đã nhanh chóng đảo chiều lao dốc sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16 yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc.

Về kỹ thuật, đồ thị tuần VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng “Spinning top”, và gần lấp đầy “Falling window” tại vùng 665 - 682 điểm, cho tín hiệu đảo chiều tăng giá mạnh. Do đó Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 680-700 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 720 - 740 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 640 - 660 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 620 - 640 điểm.

CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ 640 - 660 điểm trong phiên tới, nếu vùng hỗ trợ này được bảo toàn thì nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng vào một nhịp phục hồi kỹ thuật trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

Tiếp tục trải lệnh tại vùng giá thấp

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Dù có những thời điểm VN-Index chớm xuyên thủng đáy cũ, nhưng chỉ số đã lấy lại cân bằng, chốt phiên với mẫu nến con quay.

Rủi ro tiếp tục giảm điểm vẫn hiện hữu nhưng chúng tôi cho rằng cơ hội hồi phục ngắn hạn sẽ dần rõ nét hơn khi chỉ số nhận được lực đỡ tại vùng hỗ trợ 610-630 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục trải lệnh tại vùng giá thấp, mở lại một phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiến tới vùng hỗ trợ đề cập.

Việc nỗ lực lấy lại sắc xanh khi đóng cửa cũng rất tích cực

(CTCK MB - MBS)

Nhà đầu tư thoáng “giật mình” trong phiên chiều, nhưng đã nhanh chóng trấn tĩnh trở lại, thị trường đáng lẽ đã có 1 phiên tăng mạnh cùng xu hướng với các thị trường trên thế giới nhưng việc nỗ lực lấy lại sắc xanh khi đóng cửa cũng rất tích cực, trong bối cảnh thanh khoản thấp và khối ngoại bán ròng mạnh.

Về kỹ thuật, thị trường đang dao động ở ngưỡng hỗ trợ 650 điểm, các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn là động lực nâng đỡ thị trường. Tín hiệu bán ròng từ khối ngoại cùng các HĐTL vẫn duy trì basis âm trên 30 điểm có thể khiến nhà đầu tư thận trọng giải ngân. Trong trường hợp thị trường không giữ được ngưỡng hỗ trợ 650 điểm, nhà đầu tư nên chuẩn bị kịch bản xấu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 14 dung ngoai quan sat TTCK là dịch vụ thiết yếu và phải được tổ chức giao dịch an toàn, ổn định và thông suốt

TBCKVN - Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán là dịch vụ thiết yếu và ...

nhan dinh chung khoan ngay 14 dung ngoai quan sat Giao dịch khối ngoại ngày 31/3: Đẩy mạnh bán ròng 415 tỷ đồng trong phiên rung lắc

TBCKVN - Trong ngày giao dịch 31/3, khối ngoại tiếp tục là điểm tiêu cực khi bán ròng trên cả 3 sàn HoSE, HNX và ...

nhan dinh chung khoan ngay 14 dung ngoai quan sat Thông báo về việc triển khai hoạt động TTCK trong mùa dịch Covid-19

TBCKVN - Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 (Chỉ thị 15) về ...

Nguyễn Tân