Nhận định chứng khoán ngày 13/5: Rung lắc khi tiến gần ngưỡng kháng cự 840 điểm

Cập nhật: 18:11 | 12/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dù có đôi chút rung lắc nhưng thị trường có phiên tăng điểm thứ sáu liên tiếp trên VN-Index và thứ năm liên tiếp trên HNX-Index. Thanh khoản cũng tăng nhẹ so với phiên trước và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn tích cực. Đáng chú ý, khối ngoại quay trở lại mua ròng sau phiên bán mạnh ngày 11/5 là một tín hiệu tích cực.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 13/05/2020.

Bán trading một phần trong các phiên tăng mạnh tại vùng 845-860 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có các nhịp rung lắc, điều chỉnh đan xen trên đường hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 860-880 điểm trong những phiên kế tiếp.

Khối ngoại mua ròng trở lại trong bối cảnh NHNN giảm một loạt các lãi suất điều hành là các yếu tố đã hỗ trợ cho tâm lý nhà đầu tư và có thể sẽ giúp thị trường tiếp tục có diễn biến khởi sắc trong ngắn hạn.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét bán trading một phần vị thế ngắn hạn đang có trong danh mục trong các phiên tăng điểm mạnh tại vùng kháng cự 845-860 điểm.

Quan sát cùng hỗ trợ 810 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index đã nối tiếp mạch tăng điểm với diễn biến tích cực cuối phiên 12/05. Chỉ số tiến sâu lên vùng kháng cự 83x.

KBSV cho rằng chỉ số sẽ rung lắc và điều chỉnh. Mặc dù vậy, với xung lực tăng điểm vẫn đang khá mạnh, thể hiện qua độ dốc lớn, nhịp điều chỉnh trước mắt mới chỉ mang tính T+ và nhiều khả năng thị trường sẽ còn một nhịp hồi phục test/vượt đỉnh sau đó.

KBSV khuyên nhà đầu tư chờ nhịp điều chỉnh, và có thể mở lại trạng thái ngắn hạn khi chỉ số giảm xuống vùng hỗ trợ quanh 810 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 135 rung lac khi tien gan nguong khang cu 840 diem
Hình minh họa

Thị trường đang có cơ hội rất tốt để đột phá và cơ hội cần được tận dụng

(CTCK MB - MBS)

Đà tăng của thị trường càng được củng cố khi NHNN lần thứ 2 trong năm giảm một loạt lãi suất điều hành. Mặc dù có nhịp rung lắc trong phiên sáng nhưng thị trường đã nhanh chóng vượt qua trong phiên chiều nhờ các tin hỗ trợ.

Thứ nhất là thanh khoản đã tăng lên đáng kể trong vòng gần 1 tháng qua, thứ 2 là độ rộng của vẫn được duy trì rất tích cực cho thấy dòng tiền có sự lan tỏa ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt chứ không tập trung riêng ở nhóm trụ. Thứ 3 là, khối ngoại đã tích cực mua ròng trở lại.

Cuối cùng là các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng, nếu không có biến động lớn trong các phiên tiếp theo, thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ vượt đỉnh kháng cự 860-880 điểm. Thị trường đang có cơ hội rất tốt để đột phá và cơ hội cần được tận dụng.

Nghiêng về kịch bản điều chỉnh

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Ngày 12/05, thị trường có phiên tăng điểm thứ sáu liên tiếp trên VN-Index và thứ năm liên tiếp trên HNX-Index. Qua đó, chỉ số VN-Index tiến gần hơn với ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh 840 điểm.

Thanh khoản trong phiên 12/05 tăng nhẹ so với phiên trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn tích cực. Đáng chú ý, khối ngoại quay trở lại mua ròng hơn 90 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 5 lại phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó, nới rộng basis âm lên mức 23.35 điểm. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư trên thị trường phái sinh vẫn nghiêng về khả năng điều chỉnh.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 13/05, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc khi tiến tới ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm.

Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể tận dụng những nhịp tăng lên gần ngưỡng kháng cự quanh 840 điểm để giảm tỷ trọng cổ phiếu. Đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn nên tạm thời đứng ngoài và chỉ nên tham gia trở lại nếu thị trường có nhịp chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 790-800 điểm.

Giữ vị thế nắm giữ nhưng hạn chế mua đuổi

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index ghi nhận diễn biến rung lắc mạnh trong thời gian mở cửa, tuy nhiên nhờ sự dẫn dắt của VNM và nhóm Ngân hàng, chỉ số đã có phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp. Đà tăng được duy trì cho tới cuối phiên sẽ giúp tạo hiệu ứng tích cực lên phiên giao dịch tiếp theo.

Mặc dù vậy với việc áp lực bán chốt lời đang có sự gia tăng, khả năng xuất hiện nhịp điều chỉnh kỹ thuật cần được lưu ý. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư giữ vị thế nắm giữ nhưng hạn chế mua đuổi trong những phiên tăng mạnh.

Hạn chế mua đuổi

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh thứ 3 nằm ngoài dải “Bollinger band” trên, kết hợp với việc chỉ số RSI lớn hơn mức 70 điểm. Điều này cho thấy chỉ số VN-Index đang tiến sâu vào vùng quá mua và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 800-820 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 760-780 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 840-860 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Theo Aseansc, việc chỉ số VN-Index tiến sâu vào vùng quá mua cho thấy rủi ro đang ở mức cao. Do đó, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những cổ phiếu tăng giá mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 135 rung lac khi tien gan nguong khang cu 840 diem Ngày 12/5: Sau phiên bán mạnh, khối ngoại quay lại mua ròng gần 70 tỷ đồng

KTCKVN - Thị trường chứng khoán biến động khá mạnh trong ngày giao dịch 12/5. Dưới áp lực điều chỉnh khiến các chỉ số mất ...

nhan dinh chung khoan ngay 135 rung lac khi tien gan nguong khang cu 840 diem Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 12/05/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như VNM, NBB, TIP, RIC, TIX… được Tạp chí điện tử Kinh tế ...

nhan dinh chung khoan ngay 135 rung lac khi tien gan nguong khang cu 840 diem Chứng khoán phiên chiều 12/5: Bất ngờ cuối phiên, VN-Index bật tăng gần 7 điểm

KTCKVN - Bước vào phiên chiều, dòng tiền đã trở nên tự tin nhập cuộc giúp thị trường cân bằng hơn. Bên cạnh đó, sự ...

Nguyễn Tân