Nhận định chứng khoán ngày 13/3/2023: Đưa tỷ trọng về mức an toàn

Cập nhật: 18:00 | 12/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán đảo chiều giảm trong phiên giao dịch cuối tuần vừa qua. Khối lượng giao dịch sụt giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời không quá mạnh. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 13/3, VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ vận động quanh ngưỡng 1.050 điểm cho đến khi có các thông tin mới tác động lên thị trường…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 13/3/2023.

VN-Index tăng điểm trở lại

CTCK Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán vẫn duy trì ở mức Tích cực khi ngưỡng hỗ trợ EMA20 ngày chưa bị vi phạm. Trong khi đó, VN-Index và VNSmallcap là 2 chỉ số đang có tín hiệu kỹ thuật trung hạn ở mức Trung tính.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể sẽ tăng trở lại sau nhịp giảm để củng cố vào cuối tuần. Theo đó, VN-Index sẽ kiểm định kháng cự gần nhất là vùng 1.056 điểm (kháng cự Fibonacci, tương đương với kháng cự EMA50 của chỉ số VN30). Nếu lực cầu đủ mạnh giúp VN-Index vượt qua mốc này, chỉ số sẽ kéo dài đà tăng hướng lên kháng cự tiếp theo tại 1.068 điểm trước khi nhận được sự gia tăng trở lại của áp lực bán. Ngược lại, nếu VN-Index không thể vượt mốc 1.056 điểm và đảo chiều giảm xuống dưới hỗ trợ tại 1.048 điểm (EMA20), nhịp hồi phục hiện tại sẽ bị thách thức.

Nhận định chứng khoán ngày 13/3/2023: Đưa tỷ trọng về mức an toàn
VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ vận động quanh ngưỡng 1.050 điểm. Hình minh họa

Thị trường vẫn trong một đợt hồi phục ngắn hạn

(CTCK Phú Hưng – PHS)

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch sụt giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời không quá mạnh. Không những vậy, chỉ số vận động với nến thân hẹp và vẫn giữ được đóng cửa trên MA20, cùng với đường MACD tiếp tục hướng lên trên Signal duy trì tín hiệu mua, cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn vẫn còn và phiên giảm vừa qua có thể mang tính rung lắc kỹ thuật. Trong trường hợp, chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA20 trong những phiên tới thì chỉ số sẽ sớm quay lại xu hướng phục hồi, với kháng cự mục tiêu quanh vùng 1.090 – 1.100 điểm (đỉnh tháng 2/2023).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Mặc dù chỉ số giảm xuống dưới MA20 nhưng vẫn chưa làm thay đổi xu hướng vận động chính, khi chỉ số tạo nến thân nhỏ quanh chùm MA 5, 20, 50, 100 hội tụ, hàm ý chỉ số vẫn tiếp diễn trạng thái Sideway trong biên độ hẹp quanh vùng từ 200 – 220 điểm. Đồng thời, đường MACD tiếp tục hướng lên trên Signal duy trì tín hiệu mua ngắn hạn, cho thấy cơ hội để chỉ số tăng trở lại thử thách ngưỡng biên trên của kênh Sideway là vẫn còn. Nhìn chung, thị trường có thể vẫn trong một đợt hồi phục ngắn hạn, và phiên giảm 10/3 chỉ mang tính rung lắc kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc này để tái cơ cấu lại các vị thế lướt sóng của mình.

Đưa tỷ trọng về mức an toàn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua một nhịp giảm điểm giằng co trước khi hồi phục và lấy lại phần lớn điểm số đã mất về cuối phiên. Cung cầu khá cân bằng cùng với thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Mặc dù cơ hội mở rộng đà hồi phục trong tuần tới vẫn tiếp tục hiện hữu, áp lực điều chỉnh sẽ sớm quay trở lại quanh ngưỡng kháng cự mạnh 1.070 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ vị thế trading quanh ngưỡng kháng cự đã đề cập và đưa tỷ trọng về mức an toàn.

VN-Index vận động quanh ngưỡng 1.050 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index tiếp tục kiểm tra ngưỡng 1.050 điểm trong phiên giao dịch hôm nay. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 6/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Thực phẩm và đồ uống cùng Du lịch và giải trí là hai trụ đỡ của thị trường.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng tại sàn HNX. Thị trường đang có dấu hiệu kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 1.050 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì mức trung bình 5 phiên với chỉ số vân động trong biên độ hẹp cho thấy xu hướng giao dịch thận trọng. VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ vận động quanh ngưỡng 1.050 điểm cho đến khi có các thông tin mới tác động lên thị trường.

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức gần cao nhất trong ngày, mặc dù có lúc giảm gần 10 điểm, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và ở mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co, và đà tăng có dấu hiệu chững lại. Do đó, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại hỗ trợ 1.045 – 1.050 điểm và lực bán tại kháng cự 1.055 – 1.060 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhận định chứng khoán ngày 13/3/2023: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 13/3/2023. Tạp ...

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Sắc xanh bao phủ, VPB kéo thị trường

Cổ phiếu ngân hàng vừa có chuỗi phiên hồi phục, trong 27 mã ngân hàng thì có tới 25 mã tăng giá. Nhà đầu tư ...

Phiên giao dịch ngày 13/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Khánh Vân