Nhận định chứng khoán ngày 12/8/2022: VN-Index có quán tính giảm điểm

Cập nhật: 18:00 | 11/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp khi áp lực chốt lời gia tăng ở những cổ phiếu đã tăng mạnh, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 12/8, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm và NĐT sau khi chốt lời danh mục ngắn hạn có thể giữ tỷ trọng tiền mặt cao chờ cơ hội giải ngân khi thị trường điều chỉnh.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 12/8/2022.

VN-Index chờ đợi thêm thông tin để tạo đà bứt phá

(CTCK BIDV – BSC)

Bất chấp thông tin tích cực về đà hạ nhiệt của lạm phát Hoa Kỳ, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có một phiên giao dịch giảm điểm. Đà tăng xuyên suốt phiên sáng nhưng bắt đầu yếu dần và đảo chiều vào giữa phiên chiều. Thị trường đang có những phiên giao dịch biên độ hẹp khi lực bán và lực mua đang giằng co trên thị trường.

Thanh khoản gia tăng trong những phiên gần đây cho thấy dấu hiệu hoạt động của các nhà đầu tư đang trở nên tích cực. VN-Index vẫn đang chờ đợi thêm một số thông tin thuận lợi về tăng trưởng tín dụng hoặc nghị định 153 (Trái phiếu doanh nghiệp) để tạo đà bứt phá về vùng 1.280-1.300 điểm.

Hình minh họa

Nhận định chứng khoán ngày 12/8/2022: VN-Index có quán tính giảm điểm. Hình minh họa

Chờ cơ hội giải ngân khi thị trường điều chỉnh

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index tiếp cận vùng kháng cực ngắn hạn 1.265-1.280 điểm, và chịu áp lực chốt lời, khớp lệnh bán chủ động tăng lên dẫn đến giá trị giao dịch thị trường hôm nay tăng cao hơn bình quân 20 phiên. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ chịu áp lực giảm do đã có mức tăng khá trong sóng vừa qua, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang giao dịch giằng co, chỉ giữ cho chỉ số không bị giảm nhiều. Nhà đầu tư sau khi chốt lời danh mục ngắn hạn có thể giữ tỷ trọng tiền mặt cao chờ cơ hội giải ngân khi thị trường điều chỉnh.

Đối với danh mục trung dài hạn nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục giữ tỷ trọng nhóm cổ phiếu cơ bản như ngân hàng, khu công nghiệp và nhóm xây dựng hạ tầng do những kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2022 vẫn tiếp tục khởi sắc trên cơ sở nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong quý 3 và Chính phủ đang có các biện pháp cụ thể hóa đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vốn thực hiện các chương trình phục hồi kinh tế sau dịch.

VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp khi áp lực chốt lời gia tăng ở những cổ phiếu đã tăng mạnh, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng những phiên điều chỉnh lúc này là cần thiết để củng cố cho một xu hướng tăng bền vững hơn.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.245 – 1.250 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.235 – 1.240 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Thanh khoản gia tăng mạnh cùng với áp lực điều chỉnh lớn cho thấy phe bán đã gần như chiếm ưu thế hoàn toàn. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến đỏ dài giảm điểm bao trùm toàn bộ 2 nến phiên trước tương tự mẫu hình Bearish Engulfing (nhấn chìm giảm) báo hiệu cho việc đảo chiều điều chỉnh có thể xảy ra. Hai mốc hỗ trợ phía dưới của chỉ số chung sẽ là 1.240 điểm và 1.220 điểm tương đương với ngưỡng Fibonacci 0,786 và 0,618 tính từ đáy tháng 7.

Bên cạnh đó, tại khung đồ thị ngày của VN-Index, chỉ báo RSI và MACD đã có dấu hiệu tạo đỉnh đầu tiên cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đã ở mức cao. Tuy nhiên việc 2 chỉ báo này mới chỉ tạo 1 đỉnh nên việc thị trường giảm sâu xuống vùng 1.200 điểm sẽ khó xảy ra.

Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư đã nâng cao tỷ trọng tiền mặt như khuyến nghị thì nên tiếp tục kiên nhẫn, quan sát thị trường tại các vùng hỗ trợ trong những phiên tới để có thể tận dụng cơ hội giải ngân hoặc mua mới cổ phiếu với mức giá hấp dẫn hơn.

Cần một nhịp điều chỉnh để đi tiếp

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Giao dịch phiên hôm nay cho thấy áp lực cung là khá lớn như những gì chúng tôi quan ngại trong bản tin trước. Mặc dù, thông tin tích cực từ CPI tháng 7 và đà tăng điểm của thị trường Mỹ khiến tâm lý thị trường hưng phấn nhưng cán cân cung cầu mới là điều quan trọng mang tính quyết định.

Dưới góc độ PTKT đồ thị nến hôm nay hình thành mẫu hình Bearish Engulfing (Bao phủ và nhấn chìm). Đây là mẫu hình cho thấy xác suất tạo đỉnh ngắn hạn và đảo chiều xu hướng với xác suất khá cao. TVSI cho rằng, thị trường cần một nhịp điều chỉnh để đi tiếp hành trình hồi phục và hỗ trợ tốt của VN-Index quanh mức 1.220 điểm

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Khối ngoại vẫn "nhẹ tay" mua ròng phiên 11/8, tâm điểm cổ phiếu "bank, chứng"

Phiên VN-Index giảm hơn 4 điểm, khối ngoại vẫn duy trì trạng thái mua ròng nhẹ với tâm điểm mua vào cổ phiếu ngân hàng ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 11/8/2022: TDM, SJE, FIR, VTL, CLX

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 12/8/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Đức Anh

Tin liên quan