Nhận định chứng khoán ngày 11/5: Xu hướng tích cực vẫn được duy trì

Cập nhật: 23:41 | 10/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dù áp lực bán đã xuất hiện trong phiên 8/5, nhưng việc VN-Index tăng hơn 17 điểm đã thành công vượt cản 800 điểm, cùng với đó là khối ngoại đã quay lại mua ròng sau 26 phiên bán ròng liên tiếp. Những diễn biến này sẽ giúp cải thiện hơn nữa tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch đầu tuần mới.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 11/05/2020.

Dòng tiền vẫn đang luân chuyển

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa và đồng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm tích cực. Dòng tiền vẫn đang luân chuyển ở thị trường để tìm kiếm những cơ hội, các nhà đầu tư có thể giải ngân hoặc lướt sóng danh mục của mình để tối ưu hóa lợi nhuận trong giai đoạn tích cực này.

VN-Index hướng tới mục tiêu 850 điểm

(CTCP Chứng khoán MB - MBS)

Sau ba phiên tăng liên tiếp, có lẽ những người cầm tiền hoặc đứng ngoài quan sát đã cảm thấy sốt ruột, thị trường đang đi lên mạnh mẽ và tạo hiệu ứng lan tỏa tốt là nhân tố được kỳ vọng sẽ lôi kéo thêm được nhiều tiền vào hơn.

Tiếp tục bảo lưu quan điểm, với đà tăng mạnh mẽ như hiện nay, thị trường có thể hướng tới mục tiêu 850 điểm và ngưỡng hỗ trợ ở mốc 780 điểm.

Hiệu ứng tích cực từ dòng vốn tự doanh

(Công ty Chứng khoán BIDV – BSC)

Diễn biến đột biến tuần qua đến từ hoạt động mua ròng 1.085 tỷ trong phiên 8/5 của khối tự doanh tại nhóm cổ phiếu VN30. Theo BSC nhiều khả năng đây là hoạt động kinh doanh arbitrage và khối này sẽ tất toán trạng thái sau 2 tuần tới khi hợp đồng tương lai VN30F2005 đáo hạn. Dù vậy, dòng vốn đúng thời điểm này vẫn sẽ có hiệu ứng tích cực không nhỏ lên thị trường trong tuần tới.

nhan dinh chung khoan ngay 115 xu huong tich cuc van duoc duy tri
Hình minh họa

Tận dụng phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng lên mức trung bình

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Dòng tiền phiên 8/5 tập trung vào nhóm vốn hóa lớn VN30 khi khối lượng nhóm này tăng mạnh, khả năng còn tiếp tục dẫn dắt thị trường trong những phiên tới. Tuy nến xuất hiện bóng trên nhưng chưa quá tiêu cực, tín hiệu vẫn vượt đỉnh với phiên bùng nổ cho khả năng bước vào một nhịp tăng mới sau nhịp tích lũy vừa qua.

Các ngưỡng kháng cự phía trên sẽ quanh 840-850 và 880-900. Tuy nhiên với áp lực chốt lời xuất hiện về cuối phiên và thị trường đã tăng 3 phiên liên tiếp thì khả năng điều chỉnh có thể xảy ra vào phiên tới.

Ngưỡng hỗ trợ gần sẽ quanh 800. Nhà đầu tư có thể tận dụng phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng lên mức trung bình, ưu tiên nhóm vốn hóa lớn cùng các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I/2020 khả quan, thu hút được dòng tiền.

Chốt lời ngắn hạn

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số vẫn duy trì ở mức Tích cực, tuy nhiên VN-Index, VN30 và HNX-Index đang chạm vào các kháng cự ngắn hạn tại 715 điểm, 660 điểm và 111 điểm. Trong khi đó, tín hiệu trung hạn của thị trường duy trì ở mức Trung tính. Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co mạnh trong phiên cuối tuần có thể thúc đẩy áp lực chốt lãi tại kháng cự ngắn hạn, khiến thị trường có thể có nhịp giảm để củng cố trong phiên sáng.

Điều chỉnh và kiểm định lại vùng 800-810 điểm

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng VN-Index có thể sẽ điều chỉnh và kiểm định lại vùng hỗ trợ 800 – 810 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, YSVN đánh giá thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn vùng kháng cự 778 – 810 điểm. Điểm tích cực là rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên các nhịp điều chỉnh sẽ không diễn ra quá mạnh và có thể sẽ nhanh chóng kết thúc trong phiên. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tăng nhẹ cho thấy chiến lược phù hợp trong ngắn hạn là mua và nắm giữ.

Nhà đầu tư đã mua trong phiên 8/5 có thể giữ vị thế nắm giữ

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trên đồ thị ngày, chỉ số đã bứt phá thành công khỏi vùng kháng cự 780-810 điểm. Áp lực bán có dấu hiệu tăng mạnh về cuối phiên 8/5 có thể làm xuất hiện rung lắc trong những phiên tới, mặc dù vậy diễn biến tăng giá dự báo sẽ là diễn biến chính với mục tiêu 850-870 điểm.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư đã mua trong phiên cuối tuần trước ngày 8/5 có thể giữ vị thế nắm giữ.

Xu hướng tích cực duy trì

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Với biên độ tăng điểm lớn cùng lượng thanh khoản được cái thiện đáng kể, xu hướng tăng điểm của thị trường đang ngày một trở nên rõ ràng hơn. Nhiều khả năng, xu hướng tích cực này sẽ tiếp tục được duy trì trong những phiên tới. Vì vậy, VNCS khuyến nghị nhà đầu tư mở thêm các vị thể mua mới, và tăng thêm tỷ trọng ở những cổ phiếu đang cho lợi nhuận trong danh mục. Ưu tiên chờ nhịp điều chỉnh nhẹ của thị trường để có vị thế mua an toàn.

Tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam - MASVN)

Dù áp lực bán đã xuất hiện nhưng việc VN-Index tăng hơn 17 điểm đã thành công vượt cản 800 điểm, diễn biến này giúp cải thiện hơn nữa tâm lý nhà đầu tư. Mức thanh khoản cao cho thấy thị trường đã bắt đầu nóng lên, dòng tiền mạnh trong điều kiện thuận lợi sẽ giúp VN-Index tăng rất nhanh trong những phiên tới, do đó ở chiều lạc quan, nhà đầu tư cũng chỉ nên cân nhắc việc lướt sóng các cổ phiếu đang mạnh.

Ở góc độ rủi ro phân phối đỉnh, sau phiên tăng kèm khối lượng lớn, MASVN cho rằng nếu VN-Index xuất hiện các phiên giảm điểm, khả năng sau đó thị trường sẽ có phiên hồi phục, do đó nhà đầu tư không nên bán bằng mọi giá trong trường hợp này.

Chỉ mua trading T+ một phần khi chỉ số quay xuống vùng đỉnh cũ quanh 79x

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Chỉ số được dự báo sẽ còn trải qua diễn biến rung lắc điều chỉnh trong những phiên giao dich tới nhưng với xung lực tăng điểm hiện còn khá mạnh, cơ hội hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao.

Vùng kháng cự kế tiếp nằm tại 83x, tương ứng kênh tăng điểm trung dài hạn, vốn đã bị xuyên thủng trong nhịp giảm điểm trước, bây giờ đóng vai trò là ngưỡng cản đáng lưu ý.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ trải lệnh mua trading T+ một phần tỷ trọng trong kịch bản chỉ số quay xuống vùng đỉnh cũ quanh 79x.

Kiểm tra lại ngưỡng 800-810 điểm

(Công ty chứng khoán BOS - ART)

Về mặt kỹ thuật, VN-Index phá vỡ vùng kháng cự 800 – 810 điểm với động lực khá mạnh cho thấy xu hướng hối phục của thị trường sẽ tiếp diễn. Thêm vào đó, thị trường đang có tín hiệu đảo chiều trung hạn khi các chỉ báo kỹ thuật của đồ thị tuần đang khá tích cực. Do vậy, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà hồi phục với ngưỡng kháng cự tiếp theo ở 830 điểm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, áp lực bán xuất hiện cuối phiên hôm thứ Sáu có thể khiến VN-Index kiểm tra lại vùng 800 – 810 điểm trong đầu tuần tới. Nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ danh mục hiện tại và có thể cân nhắc chốt lời khi thị trường tiến vào vùng 820 – 830 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 115 xu huong tich cuc van duoc duy tri Khối ngoại bán ròng gần 2.800 tỷ đồng trong tuần từ 4-8/5

KTCKVN - Trong tuần từ 04-08/5, thị trường chứng khoán trong nước tăng mạnh với tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư. Kết thúc ...

nhan dinh chung khoan ngay 115 xu huong tich cuc van duoc duy tri Nhận định chứng khoán tuần từ 11-15/5: Áp lực chốt lời gia tăng

KTCKVN - Thị trường có tuần giao dịch bùng nổ và lan toả ở hầu hết các nhóm cổ phiếu, qua đó giúp các chỉ ...

nhan dinh chung khoan ngay 115 xu huong tich cuc van duoc duy tri Chuỗi giá trị toàn cầu bắt đầu được nối lại, sắc xanh bao phủ thị trường chứng khoán

KTCKVN - Một số nền kinh tế lớn trên thế giới rơi vào tình trạng suy thoái, với sản lượng chế tạo suy giảm, hàng ...

Nguyễn Tân