Nhận định chứng khoán ngày 11/12: Đi ngang và tích lũy

Cập nhật: 22:38 | 10/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày giao dịch 10/12 diễn ra với áp lực bán đến từ nhiều cổ phiếu trụ. Tuy lực cầu bắt đáy tăng mạnh tại VIC, VHM giúp các cổ phiếu này hồi phục khá tốt và giúp VN-Index thu hẹp đáng kể đà giảm. Ngoài ra, giao dịch khối ngoại cũng theo chiều hướng tiêu cực khi họ bán ròng mạnh ở sàn HoSE và HNX, trong khi mua ròng nhẹ trên UPCoM, điều này cũng tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư trong phiên kế tiếp.

nhan dinh chung khoan ngay 1112 di ngang va tich luy

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 10/12/2019

nhan dinh chung khoan ngay 1112 di ngang va tich luy

Chứng khoán Mỹ ngày 9/12: Đồng loạt đi xuống, Dow Jones mất hơn 105 điểm

nhan dinh chung khoan ngay 1112 di ngang va tich luy

Ngày 9/12: Thị trường phân hóa, khối ngoại trở lại mua ròng hơn 58 tỷ đồng

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 11/12/2019.

Tạm thời ngừng các hoạt động giải ngân mới để chờ đợi thêm tín hiệu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về mặt thời gian, chúng tôi cho rằng, sẽ có diễn biến khởi sắc hơn trong giai đoạn nửa cuối tháng 12, đặc biệt là sau khi kỳ tái cơ cấu của các quỹ ETFs qua đi.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-35% cổ phiếu. Diễn biến hiện tại vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục canh các nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng.

Sau khi đã mở các vị thế mua thăm do với tỷ trọng thấp hoặc cover lại các vị thế đã bán khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ 946-951 điểm. Nhà đầu tư tạm thời ngừng các hoạt động giải ngân mới để chờ đợi thêm tín hiệu.

Đi ngang và tích lũy

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Tâm lý thị trường có sự suy yếu trong phiên hôm nay với áp lực bán gia tăng trong gần như toàn bộ thời gian trên các cổ phiếu trụ cột. Rất may là lực cầu bắt đáy xuất hiện trong phiên ATC đã giúp VN-Index giữ được ngưỡng tâm lý 960 điểm. Quan sát giao dịch trên thị trường trong khoảng một tuần trở lại đây có thể thấy là sau một giao đoạn giảm mạnh thị trường đã có sự bình ổn trở lại về mặt cung cầu với việc VN-Index chỉ dao động trong biên độ hẹp 950-970 điểm. Trên khía cạnh chu kỳ của thị trường thì thời điểm cuối năm thường là giai đoạn mà thị trường sẽ gặp những khó khăn nhất định.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 11/12, VN-Index có thể sẽ cần đi ngang và tích lũy với biên độ trong khoảng 950-970 điểm. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục trước đó và có thể cân nhắc giải ngân thêm nếu như thị trường có những nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ 940 điểm (đáy tháng 6/2019). Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua thấp bán cao (buy low sell high) trong giai đoạn này với ngưỡng hỗ trợ và kháng cự gần nhất quanh 950 điểm và 970 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 1112 di ngang va tich luy
Hình minh họa

Cân nhắc thoát các vị thế lướt sóng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Các tín hiệu quay lại tiêu cực khi hình thành nến giảm đóng cửa dưới MA5 trong khi MACD vẫn còn dưới Signal, bên cạnh đó, bóng nến cũng chỉ ở mức trung tính và sự hồi phục còn thiếu tin cậy khi bất ngờ xuất hiện vào phiên ATC.

Nhìn chung, nhịp hồi phục không kéo dài như chúng tôi kỳ vọng và thị trường đã cho tín hiệu tiêu cực trở lại, khả năng sẽ là một nhịp giảm trở lại để test đáy quanh 950 và xa hơn là quanh 940.

Nhà đầu tư cân nhắc thoát các vị thế lướt sóng và đứng ngoài quan sát, chờ đợi thêm tín hiệu test đáy tích cực từ thị trường.

Chú trọng việc quản trị rủi ro danh mục

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Nhịp tăng điểm kỹ thuật dường như đã kết thúc và các chỉ số có xu hướng giảm về lại vùng đáy cũ. Các cổ phiếu lớn tiếp tục chịu áp lực bán mạnh trong khi dòng tiền vẫn tiếp tục hiện diện ở nhóm các cổ phiếu nhỏ hơn. Nhà đầu tư tiếp tục chú trọng việc quản trị rủi ro danh mục trong những tuần cuối năm.

Tiếp tục nắm giữ và hạn chế bán ra trong những phiên giảm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường giảm mạnh trở lại với áp lực bán gia tăng ở nhiều nhóm cổ phiếu. Đà giảm chỉ được thu hẹp trong phiên ATC nhờ sự hồi phục tích cực tại VIC và VHM. Điều này cho thấy bên bán vẫn đang chiếm ưu thế ở thời điểm hiện tại.

Do đó, khả năng tiếp tục giảm điểm trong những phiên tới cần được lưu ý. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng dao động giá nhìn chung vẫn sẽ trong trạng thái giằng co xung quanh vùng giá hiện tại. Kịch bản hồi phục được đánh giá sẽ hình thành sau thời gian tích lũy.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ và hạn chế bán ra trong những phiên giảm điểm.

Giao dịch trong vùng giá trũng thông tin 950-960 điểm

(Công ty chứng khoán BIDV – BSC)

Ngay từ khi mở cửa thị trường đã có dấu hiệu suy yếu với các dấu hiệu giảm giá ở nhóm blue chips. Sắc đỏ bao phủ lấy thị trường khi nhóm Bluechip tiếp tục đà giảm ở các mã MSN, NVL, GAS, CTD. Đến phiên chiều, đà giảm gia tăng và khiến chỉ số đóng cửa giảm 5 điểm dưới mốc tham chiếu. Thanh khoản thị trường cũng tăng nhẹ trở lại nhưng biên độ nới rộng theo xu hướng giảm cũng cho thấy lực bán vẫn đang chủ đạo giao dịch trên thị trường. Với các nguồn tin vĩ mô không có gì đột biến, VN-Index nhiều khả năng sẽ giao dịch trong vùng giá trũng thông tin 950-960 điểm trong tuần này.

Có thể mở thêm một phần vị thế ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index chịu áp lực sụt giảm khá mạnh, trước khi lấy lại gần một nửa số điểm đã mất về cuối phiên. Diễn biến này giúp chỉ số tránh được việc hình thành 1 mẫu hình nến tiêu cực.

Theo góc nhìn của chúng tôi trên khung intraday, cơ hội hồi phục vẫn còn để ngỏ bất chấp rủi ro VN-Index có thể còn rung lắc và quay xuống vùng đáy cũ tại quanh 950 (+/-5).

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn ở mức cân bằng và có thể mở thêm một phần vị thế ngắn hạn trong trường hợp thị trường tiếp tục điều chỉnh.

Thị trường vẫn đang ở xu hướng giảm không có gì thay đổi

(CTCK MB - MBS)

Đây là phiên thanh khoản tăng cao nhất trong 4 phiên vừa qua, khi VN-index kiểm tra lại vùng hỗ trợ ở khu vực 950-960 điểm.

Thanh khoản tăng nhưng hệ số tăng/giảm trên cổ phiếu không tốt, vì vậy, nhà đầu tư cần thận trọng. Khối ngoại cũng không thực sự tích cực khi họ đẩy mạnh bán ròng 140 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Tuy thị trường giảm, nhưng đây vẫn là dao động trong vùng tích lũy với vùng hỗ trợ 950-960 điểm, thị trường vẫn đang ở xu hướng giảm không có gì thay đổi. Chừng nào còn giữ được vùng hỗ trợ như trên thì khả năng hình thành vùng tích lũy sẽ còn tiếp diễn.

Đang trong giai đoạn tích lũy

(Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật và khả năng hướng về mức 975 điểm của chỉ số VN-Index vẫn còn cao. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy và lực cầu giá thấp vẫn tích cực. Điểm tích cực YSVN đánh giá là áp lực giảm giá của MSN đang có dấu hiệu giảm khi đà giảm đang quá đà và mức độ biến động giá suy yếu. Tỷ trọng cổ phiếu giảm nhẹ cho thấy sự thận trọng đã quay trở lại và chiến lược an toàn là nên hạn chế gia tăng tỷ trọng trong ngắn hạn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 1112 di ngang va tich luy Nhận định giá vàng ngày 11/12: Tiếp tục tăng giá

TBCKVN – Phần lớn thời gian trong ngày 10/12 giá vàng trong nước đã đi ngang và giao dịch khá ảm đạm. Tuy nhiên, bất ...

nhan dinh chung khoan ngay 1112 di ngang va tich luy Nhận định chứng khoán ngày 11/12: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

TBCKVN - Vietstock vừa đưa ra nhận định về thị trường phái sinh và giao dịch chứng quyền cho phiên giao dịch ngày 11/12. Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 1112 di ngang va tich luy Nhận định chứng khoán ngày 10/12: “Hồi phục kỹ thuật quanh 970 điểm”

TBCKVN - Thị trường hồi phục nhẹ về mặt điểm số trong phiên đầu tuần với một diễn biến không thực sự thuyết phục. Thanh ...

Nguyễn Tân