Nhận định chứng khoán ngày 10/8/2022: VN-Index chịu áp lực điều chỉnh

Cập nhật: 18:00 | 09/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường giằng co trước ngưỡng kháng cự 1.260 điểm. Độ rộng thị trường tích cực với 18/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành Tài chính và Xây dựng & Vật liệu. Lực cầu bắt đáy nhập cuộc cùng thanh khoản cải thiện giúp chỉ số tránh được nhịp giảm sâu trong phiên. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 10/8, VN-Index sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh và NĐT chủ động rà soát, cơ cấu thu gọn lại danh mục với tỷ trọng cổ phiếu dưới 50%.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 10/8/2022.

Thị trường đang trong đà kiểm tra trước ngưỡng cản 1.260 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường hôm nay tiếp tục duy trì xu hướng giằng co trước ngưỡng kháng cự 1.260 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành Tài chính và Xây dựng & Vật liệu. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả sàn HSX và HNX.

Hiện tại, thị trường vẫn đang trong đà kiểm tra trước ngưỡng cản 1.260 điểm. Thanh khoản mặc dù ở mức cao nhưng vẫn cho thấy lực giằng co khá mạnh. Khuyến nghị các nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng trong các phiên giao dịch tới.

Nhận định chứng khoán ngày 10/8/2022: VN-Index chịu áp lực điều chỉnh
Nhận định chứng khoán ngày 10/8/2022: VN-Index chịu áp lực điều chỉnh. Hình minh họa

VN-Index sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau nhịp tăng điểm giằng co, VN-Index đảo chiều giảm điểm trước khi sớm hồi phục và lấy lại một phần điểm số đã mất về cuối phiên. Lực cầu bắt đáy nhập cuộc cùng thanh khoản cải thiện giúp cho chỉ số tránh được nhịp giảm sâu trong phiên.

Mặc dù cơ hội mở rộng đà tăng điểm vẫn hiện hữu, VN-Index sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh từ ngưỡng cản gần quanh 1.26x điểm trong những phiên tới. NĐT được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở và có thể hạ dần tỷ trọng ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng cản đã đề cập trong các nhận định trước.

Chưa đủ sức tạo đột phá ở nhóm cổ phiếu vốn hóa và thanh khoản lớn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index kết phiên với phần đa các cổ phiếu tăng điểm tạo tâm lý tích cực. Nhìn chung, áp lực bán bắt đầu xuất hiện ở một số cổ phiếu và các nhóm ngành cũng có sự phân hóa mạnh. Theo góc nhìn của TVSI với dòng tiền như hiện tại sẽ chưa đủ sức tạo ra các đột phá ở nhóm cổ phiếu có vốn hóa và thanh khoản lớn.

Đợt hồi phục hiện tại đơn giản là sự cân bằng của thị trường sau quá trình giảm nhanh do lo ngại quá đà trước đó. Môi trường hồi phục chung và ổn định của thị trường chứng khoán quốc tế và giá hàng hóa cũng như đồng USD hạ nhiệt đang hỗ trợ đà hồi phục. TVSI không thay đổi quan điểm về đích tới của đợt hồi phục nhưng TVSI cũng lưu ý rằng, chúng ta đã đi được hơn 2/3 của đợt hồi phục kỳ vọng.

Rủi ro điều chỉnh

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ về cuối phiên khi áp lực chốt lời làm thu hẹp đáng kể đà tăng, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ và ở gần mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang dần mạnh lên, và đà tăng có dấu hiệu chững lại. Do đó, Aseansc cho rằng, rủi ro điều chỉnh là hiện hữu, nhất là ở những cổ phiếu đã tăng mạnh.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.260 – 1.265 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.250 – 1.255 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.240 – 1.245 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Thanh khoản vẫn được duy trì nhưng đà tăng đã chững lại cho thấy nhà đầu tư đã tỏ ra thận trọng hơn và có xu hướng bán chốt lời ngắn hạn mạnh hơn. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến thân nhỏ, bóng nến dài cho thấy sự lưỡng lự giằng co giữa bên mua và bên bán. Hai chỉ báo MACD ở khung đồ thị ngày đã có xu hướng đi ngang cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đã tăng lên.

Bên cạnh đó, tại khung đồ thị giờ, đường DI- cũng đã có xu hướng dâng cao báo hiệu áp lực bán chủ động xuất hiện ngày càng nhiều. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục chủ động rà soát, cơ cấu thu gọn lại danh mục với tỷ trọng cổ phiếu dưới 50% để quản trị rủi ro tài khoản, chỉ giữ lại những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền như hóa chất, công nghệ thông tin.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Cổ phiếu chứng khoán: "Nhân tố" đặc biệt của thị trường

Mặc dù không phải là nhóm cổ phiếu có vai trò lớn trong việc tạo điểm số cho VN-Index, nhưng xét về tổng thể, cổ ...

Bất ngờ với mức lương, thù lao của các “sếp lớn” HSC

Người nhận mức lương, thù lao cao nhất năm 2021 của Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) là Tổng Giám đốc Trịnh Hoài ...

Phiên giao dịch ngày 10/8/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Đức Anh

Tin liên quan