Nhận định chứng khoán ngày 10/4: Tiếp tục hồi phục

Cập nhật: 18:51 | 09/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Đà hồi phục kỹ thuật tiếp tục được duy trì với 7 phiên liên tiếp trên VN-Index và 6 phiên trên HNX-Index. Thanh khoản trong ngày 09/04 gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực mua lên khá dứt khoát của nhà đầu tư. Tuy vây, điểm tiêu cực như thường lệ vẫn là khối ngoại khi họ bán ròng trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM với tổng giá trị hơn 325 tỷ đồng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 10/04/2020.

Chốt lời

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Xu hướng hồi phục của VN-Index vẫn đang được duy trì với đích đến 780-820 điểm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo quan sát của BVSC, nhiều cổ phiếu đã đạt được mức hồi phục ấn tượng trong tuần và hiện đang tiệm cận các vùng kháng cự mạnh. Điều này có thể khiến chỉ số gặp áp lực chốt lời mạnh và điều chỉnh trong một vài phiên kế tiếp. Điểm tiêu cực hiện tại vẫn đến từ hoạt động bán ròng mạnh và kéo dài của khối ngoại.

Ngoài ra, BVSC cho rằng rủi ro đối với diễn biến thị trường trong thời gian tới còn đến từ các thông tin về kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp và các số liệu vĩ mô sẽ dần được công bố trong tháng 04.

Theo BVSC, ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận quý 1 của các doanh nghiệp niêm yết không đạt như kỳ vọng.

Do đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 20-25% cổ phiếu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn trong phiên 10/04. Đối với các nhà đầu tư còn vị thế tiền mặt lớn và có mức độ chịu đựng rủi ro cao có thể xem xét mua lại các vị thế đã bán hoặc mở các vị thế mua mới với tỷ trọng thấp khi thị trường kiểm định vùng 700-730 điểm.

Tận dụng nhịp tăng này để chốt lời những cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận

(CTCK MB - MBS)

Về kỹ thuật, thị trường đang trong quá trình hoàn thiện mô hình 2 đáy nhỏ ngưỡng hỗ trợ 650 điểm với mục tiêu hướng tới ngưỡng 765 điểm đến 800 điểm.

Nhịp rung lắc có thể ở khu vực 765 điểm đến 780 điểm, theo đó nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi và nên tận dụng nhịp tăng này để chốt lời những cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận.

Nhà đầu tư trung hạn và dài hạn khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục, và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để tích lũy thêm cổ phiếu cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm sau khi dịch bệnh qua đi.

nhan dinh chung khoan ngay 104 tiep tuc hoi phuc
Hình minh hoạ

Hạn chế giải ngân

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Đà hồi phục kỹ thuật tiếp tục được duy trì trên thị trường chứng khoán Việt Nam với 7 phiên liên tiếp trên VN-Index và 6 phiên liên tiếp trên HNX-Index.

Thanh khoản trong phiên 09/04 gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực mua lên khá dứt khoát của nhà đầu tư. Trên khía cạnh kỹ thuật, SHScho rằng sau khi vượt qua được ngưỡng 750 điểm thì mục tiêu tiếp theo của VN-Index sẽ là ngưỡng 780 điểm.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch cuối tuần 10/4, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục kỹ thuật với ngưỡng kháng cự quanh 780 điểm và ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 750 điểm.

Qua đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư sau khi đã giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường vượt ngưỡng 750 điểm trong phiên 09/04 nên tiếp tục theo dõi trong phiên 10/04 tới và có thể bán ra nếu như VN-Index có nhịp tăng lên ngưỡng 780 điểm.

Còn đối với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt lớn nên hạn chế giải ngân trong giai đoạn này do rủi ro thị trường giảm trở lại là hiện hữu.

Canh bán và đứng ngoài chờ tín hiệu điều chỉnh tích cực mới nên tham gia trở lại

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nhìn chung thị trường có thể vẫn tiếp tục tăng trong vài phiên tới và hướng về vùng 780-800 nhưng mức tăng khả năng sẽ thu hẹp dần. Thị trường có thể sẽ được dẫn dắt bởi vài cổ phiếu largecap còn giữ được đà tăng như VCB, VHM, BID, GAS bên cạnh tâm điểm có thể là những cổ phiếu midcap.

Chúng tôi đánh giá rủi ro tham gia tại vùng này hiện tăng cao dần, do đó nhà đầu tư vẫn nên thiên về chiến lược canh bán và đứng ngoài quan sát chờ tín hiệu điều chỉnh tích cực mới nên tham gia trở lại, ưu tiên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Quan sát vùng hỗ trợ gần 740-750 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch ngày 09/04, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng hơn 12 điểm, ghi nhận phiên tăng điểm thứ 7 liên tiếp nhờ kỳ vọng dịch Covid-19 sớm được kiểm soát.

Trong đó, VCB, GAS, VIC, VRE và PLX là những cổ phiếu đóng góp phần lớn đà tăng của chỉ số. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 12.31 điểm (tăng 1.65%), đóng cửa ở mức 760.33. Thanh khoản HOSE ở mức gần 300 triệu cp, giá trị gần 5,100 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (241 mã tăng/ 120 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 291 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VIC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng “Shooting star”, cho tín hiệu đảo chiều giảm giá mạnh.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 740-750 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 720-730 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 770-780 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 790-800 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 740-750 điểm trong phiên 10/04 tới, nhất là khi đây đã là phiên tăng điểm thứ 7 liên tiếp của chỉ số. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến khó lường và nước ngoài tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Tận dụng những phiên tăng giá để chốt lời đối với vị thế ngắn hạn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trên đồ thị ngày, VN-Index vượt qua vùng kháng cự 740-760 điểm nhờ lực cầu giá cao trở lại. Hiệu ứng tích cực có sự lan tỏa đến nhiều nhóm cổ phiếu, đồng thời thanh khoản cải thiện trở lại giúp củng cố nhịp tăng giá của thị trường.

Mặc dù vậy, áp lực bán chốt lời có dấu hiệu gia tăng đáng kể về cuối phiên, do đó thị trường dự báo sẽ xuất hiện diễn biến rung lắc mạnh trong phiên tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng dư địa bứt phá mạnh của chỉ số ở thời điểm hiện tại không còn nhiều. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục tận dụng những phiên tăng giá để chốt lời đối với vị thế ngắn hạn.

Tránh mua đuổi

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Chỉ số VN-Index tiếp tục mở rộng nhịp phục hồi trong phiên 09/04 nhưng với động lực tăng điểm có phần suy yếu về cuối phiên.

Với việc đang dần tiếp cận vùng kháng cự mạnh ở 77x trong khi động lượng của chỉ số chưa đủ mạnh để tạo ra phiên phá vỡ kháng cự, KBSV cho rằng phiên điều chỉnh sẽ sớm xuất hiện.

Do đó, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục tránh mua đuổi và tạm thời đóng các vị thế ngắn hạn đã mở ở vùng đáy.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 104 tiep tuc hoi phuc Ngày 9/4: VN-Index vượt mốc 760 điểm, khối ngoại vẫn miệt mài “xả hàng”

KTCKVN – Trong ngày 09/04, khối ngoại tiếp tục tác động tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư khi bán ròng trên cả ...

nhan dinh chung khoan ngay 104 tiep tuc hoi phuc Cổ đông KPF bị phạt hơn 31 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin

KTCKVN - Ngày 06/04/2020, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh ...

nhan dinh chung khoan ngay 104 tiep tuc hoi phuc Thị trường chứng khoán phiên chiều 9/4: VN-Index chinh phục thành công mốc 760 điểm

KTCKVN - Bước vào phiên chiều, đà tăng của thị trường tiếp tục được mở rộng, nhiều cổ phiếu VN30 đồng loạt tăng trần như ...

Nguyễn Tân