Nhận cú hích từ các chính sách, VN-Index sáng cửa vượt ngưỡng 1.076 điểm

Cập nhật: 11:05 | 24/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh chỉ số chính có nhiều diễn biến khả quan về dòng tiền cùng trợ lực từ các chính sách, nhiều công ty chứng khoán tiếp tục đưa ra nhận định về xu hướng sắp tới của thị trường với góc nhìn lạc quan hơn...

Sau khi tăng mạnh gần 3% và tiệm cận vùng 1.070 điểm trong tuần trước, VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch đi ngang trong vùng 1.065 +/- 5 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường ở mức cao trong 5 tuần trở lại đây, với giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE tuần qua đạt 12.600 tỷ đồng, tăng 15% so với tuần liền trước. Mặt bằng thanh khoản từng bước được cải thiện trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt là nền tảng cũng như động lực giúp đà hồi phục của thị trường trở nên bền vững hơn.

Nhận cú hích từ các chính sách, VN-Index sáng cửa vượt ngưỡng 1.076 điểm

Khối ngoại quay lại mua ròng 784 tỷ đồng trên HOSE, phần lớn đến từ giao dịch thỏa thuận đột biến của STG +1.300 tỷ đồng. Quy mô rút ròng của ETFs thu hẹp so với những tuần gần đây, về mức -110 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu ở hai quỹ ETF nội là VFM VN30 và VFM VNDiamond với giá trị tương ứng –57 tỷ đồng và -58 tỷ đồng.

Dòng tiền tiếp tục sự luân chuyển giữa các nhóm ngành, khiến các cổ phiếu tăng giảm đan xen trong phiên cũng như tính chung cả tuần và tạo ra sự phân hóa khá rõ rệt. Năng lượng và công nghệ thông tin là 2 nhóm diễn biến tốt nhất thị trường trong tuần qua, trong khi các nhóm Hàng tiêu dùng và Nguyên vật liệu diễn biến theo chiều ngược lại.

Trong bối cảnh chỉ số chính có nhiều diễn biến khả quan về dòng tiền cùng trợ lực từ các chính sách, nhiều công ty chứng khoán tiếp tục đưa ra nhận định về xu hướng sắp tới của thị trường với góc nhìn lạc quan hơn.

Với thông tin hỗ trợ từ Kỳ họp thứ 5 Quốc hội, thị trường sẽ có những phản ứng tích cực hơn. Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV dự kiến sẽ thông qua 8 dự án Luật và cho ý kiến 8 dự án luật trong đó có nhiều luật thu hút sự quan tâm gồm Luật sửa đổi đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, Kỳ họp cũng xem xét các vấn đề kinh tế xã hội và ngân sách 2022 và thực hiện kế hoạch 2023 cũng như thông qua đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng...

Kỳ họp Quốc hội diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn do nhu cầu thế giới suy giảm kéo theo nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các giải pháp hỗ trợ đã được Chính phủ đề xuất và sẽ được Quốc hội thông qua hỗ trợ lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng qua đó duy trì động lực tăng trưởng và an sinh xã hội.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục có những phiên tăng giảm đan xen trong xu hướng đi lên "zích zắc" một cách chậm rãi. Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư quan sát diễn biến thị trường tương ứng với giai đoạn VN-Index giao dịch quanh vùng 1.070 điểm và tạm thời hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trước khi xuất hiện phiên bùng nổ theo đà.

Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) cho rằng, VN-Index thật sự không biến động nhiều trong tuần vừa qua nhưng dòng tiền đã thể hiện tích cực hơn hẳn so với một tháng trước đó. Việc dòng tiền quay lại thị trường trong tháng 5 đem lại sự sôi động hơn cho thị trường nhờ dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Có thể kỳ vọng tuần này chỉ số thị trường vẫn duy trì động lực như hiện tại dù chỉ số Vn-Index có thể không biến động quá lớn và có thể xoay quanh 1.055 -1.075 điểm.

Công ty Chứng khoán SSI dự báo, chỉ số VN-Index sẽ chưa xảy ra nhiều biến động ở tuần này, đồng thời tiếp diễn xu hướng đi ngang trong phạm vi 1.040 – 1.076 điểm. Kỳ vọng nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đại diện bởi những VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index có thể sẽ thể hiện nỗ lực tăng giá. Nếu có được sự cộng hưởng phần nào từ các cổ phiếu vốn hóa lớn thì sẽ tích cực nhất.

Theo đó, quá trình tích lũy với biên độ dao động thu hẹp dần của VN-Index là bước nền để chuẩn bị cho một xu thế mới sắp hình thành trong tương lai. Nên các trường hợp có khả năng xảy ra là VN-Index vượt ngưỡng 1.076 điểm với thanh khoản tốt để hướng lên vùng kháng cự tiếp theo tại 1.145 điểm.

Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) nhận định, tuần này, VN-Index giao dịch đi ngang và hoàn thiện thêm mô hình của sóng tăng ngắn hạn. Theo SHS, mặc dù các tín hiệu kỹ thuật tích cực nhưng rủi ro thị trường không thể hình thành được “uptrend” trung hạn vẫn có thể xảy ra và trong trường hợp này ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ xoay quanh khu vực 1.000 - 1.050 điểm.

Xét về tổng thể với nền tảng tích lũy chặt chẽ trong hơn 6 tháng qua đã tạo ra cơ sở tích lũy đủ tốt để hình thành sóng trung hạn. Do đó, SHS cho rằng xu hướng giai đoạn hiện tại của thị trường đang chuyển từ trạng thái thận trọng sang tích cực hơn.

Đầu tư chứng khoán: Qua rồi cái thời "đánh đâu thắng đấy"!

Trong giai đoạn thị trường đi ngang kéo dài suốt từ đầu năm 2023, tỷ suất lợi nhuận của cổ phiếu rất khác nhau, dẫn ...

Chứng khoán Mỹ giảm điểm khi đàm phán trần nợ vẫn không tiến triển

Chứng khoán Mỹ đều giảm điểm vào ngày 23/5 khi các cuộc thương lượng về trần nợ tiếp tục diễn ra mà không có nhiều ...

NHNN hạ lãi suất điều hành, dòng tiền sẽ chảy vào cổ phiếu BĐS?

Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ lãi suất điều hành sẽ có tác động tới thị trường BĐS nói chung và cổ phiếu BĐS ...

Nhật Hải